14/02/2015 - 16:54

Bước tiến mới của ngành giáo dục TP Cần Thơ

HÀ VĂN

Những ngày cuối năm 2014 là khoảng thời gian đặc biệt và đáng nhớ của ngành giáo dục TP Cần Thơ. Bởi, trong khoảng thời gian này, thành phố được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đánh giá đủ điều kiện để công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 100% giáo viên đều đạt chuẩn và trên 60% vượt chuẩn... Đặc biệt, sau bao nhiêu năm dạy và học trong những trường lớp xuống cấp, hiện nay, hàng ngàn học sinh cùng các thầy, cô giáo của 29 điểm trường được học tập và giảng dạy trong những ngôi trường, lớp học mới khang trang, vừa được khánh thành vào đầu năm học 2014-2015.

* “Trường sạch đẹp, khang trang”

Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) khoe mình với màu ngói, màu sơn mới rực sáng trong nắng xuân. Chị Trần Thị Khánh Ngọc đưa con đến trường, đứng ngắm nghía giàn hoa và hàng cây xanh trước sân trường, giọng hồ hởi: “Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh khánh thành đúng dịp đón xuân Ất Mùi. Phụ huynh chúng tôi ai cũng vui lây. Từ đây, chúng tôi không còn sợ cảnh đưa con đi học xa, học nhờ ở Trường Mầm non Thạnh Quới như trước nữa”.

Một năm trước, thị trấn Vĩnh Thạnh chưa có trường mầm non, hàng trăm trẻ em cùng cha mẹ lặn lội đường xa nhiều cây số đến Trường Mầm non Thạnh Quới. Suốt đoạn đường đến trường, phụ huynh luôn lo sợ về những nguy hiểm có thể xảy ra như: đường hẹp, xe cộ đông đúc, mất an toàn giao thông hay mưa gió thất thường dễ gây bệnh cho con trẻ... Đầu năm 2014, với sự quan tâm của UBND huyện, của ngành giáo dục Vĩnh Thạnh, Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh được đầu tư xây dựng mới khang trang, với diện tích gần 8.000m2, gồm hai tầng, có 6 phòng học, 9 phòng chức năng, hàng rào, nhà xe, nhà vệ sinh và sân chơi... đạt chuẩn quốc gia. Tổng kinh phí xây dựng trên 14,8 tỉ đồng, do ngân sách đầu tư. Từ đây, các em được học tập, sinh hoạt trong những phòng học kiên cố, sạch đẹp, sân chơi rợp bóng cây xanh, với những bồn hoa cúc, hoa hồng thi nhau khoe sắc. Anh Nguyễn Thanh Phong, phụ huynh của Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh, chia sẻ: “Từ ngày trường lớp được xây mới, chúng tôi không phải vất vả chuyện đường xa, đưa rước con cái. Trời mưa gió cũng không phải bận tâm, lo lắng như trước đây”. Còn cô Trần Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh, nói trong niềm phấn khởi: “Khi trường lớp được xây dựng khang trang, kiên cố thì đội ngũ giáo viên cũng yên tâm công tác, chất lượng dạy và học được nâng lên. Rồi đây chúng tôi sẽ gặt hái được nhiều thành tích mới trong giảng dạy tại ngôi trường khang trang đạt chuẩn này”.

Trường Mẫu giáo Thuận An (phường Thuận An, quận Thốt Nốt) cũng vừa khánh thành giữa năm 2014. Ngôi trường được xây dựng với diện tích sử dụng trên 4.000m2, gồm 5 phòng học, 7 phòng chức năng... Trong đó sân chơi cho trẻ rộng gần 1.500m2. Tổng kinh phí xây dựng trên 8 tỉ đồng, do ngân sách quận đầu tư.

Cô Nguyễn Thị Diễm Châu, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thuận An, cho biết: “Địa điểm cũ của trường cách đây khoảng 2km, nằm cặp quốc lộ 91, có vị trí khá tốt nhưng việc dạy dỗ, chăm sóc các cháu gặp nhiều khó khăn, do trường lớp xập xệ, thiếu phòng học, thiếu sân chơi. Bây giờ, trường lớp khang trang, sân chơi thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập, vui chơi, nhà trường cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy dỗ, chăm sóc, đặc biệt là góp phần hoàn thành tốt mục tiêu thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn TP Cần Thơ”.

* Nỗ lực phấn đấu

Thực hiện chủ đề năm 2014 về “Cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực, hướng về cơ sở”, ngành giáo dục thành phố đã quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở trường lớp trên địa bàn. Năm 2014, thành phố đã đầu tư khoảng 500 tỉ đồng xây dựng mới, nâng cấp và sửa chữa cơ sở giáo dục đã xuống cấp. Mỗi địa phương cũng đầu tư hàng chục tỉ đồng cho công tác này. Đặc biệt, thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, từ năm 2011-2014, thành phố đầu tư gần 1.430 tỉ đồng xây dựng nhiều phòng học, phòng chức năng, cung cấp trang thiết bị dạy học, thực hiện chính sách cho giáo viên và trẻ em trên địa bàn. Nhờ đó cơ sở vật chất giáo dục ngày càng khang trang hơn. Thành phố hiện có 30 trường THPT (tăng 1 trường so với năm 2013), 64 trường THCS, 182 trường tiểu học và 162 trường mầm non (tăng 13 trường so với năm 2013). Trong đó có 138/438 trường đạt chuẩn quốc gia… đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục học sinh.

Giáo viên và trẻ em Trường Mẫu giáo Thuận An, quận Thốt Nốt đang sinh hoạt, vui chơi trong phòng học khang trang, sạch đẹp.
Ảnh: HÀ VĂN 

Vĩnh Thạnh là huyện ngoại thành của TP Cần Thơ. Sản xuất nông nghiệp là nguồn thu chính của địa phương. Tuy nhiên, sự nghiệp “trồng người” ở huyện Vĩnh Thạnh được các cấp ủy đảng, chính quyền cùng đoàn thể đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Việc xây dựng, nâng cấp trường lớp các cấp học được huyện đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết HĐND huyện hằng năm, cùng với nhiều văn bản chỉ đạo hằng tháng, hằng quý để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành cơ sở vật chất phục vụ giáo dục tại huyện”. Dịp hè năm học 2013-2014, Vĩnh Thạnh đã đầu tư 6,4 tỉ đồng nâng cấp, sửa chữa trường lớp chuẩn bị cho năm học mới 2014-2015. Đặc biệt, UBND huyện đã đầu tư trên 113,2 tỉ đồng xây dựng các công trình giáo dục, trường học trên địa bàn gắn với tiêu chí nông thôn mới. Qua đó, nhiều trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia như: Mầm non thị trấn Vĩnh Thạnh, Mầm non Thạnh Lộc 4, Mầm non thị trấn Thạnh An, Tiểu học Thạnh Tiến 1...

Ở quận Cái Răng cũng triển khai 5 dự án xây dựng trường học mới đạt chuẩn quốc gia; 9 công trình nâng cấp, sửa chữa... với tổng mức đầu tư hàng chục tỉ đồng. Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng vào giữa tháng 8-2014 để phục vụ năm học mới. Trở lại trường Mầm non Thường Thạnh (phường Thường Thạnh, quận Cái Răng), chúng tôi không khỏi bất ngờ vì cơ sở hạ tầng của nhà trường hầu như thay đổi hoàn toàn khang trang hơn, kiên cố hơn. Những năm trước đây, Trường Mầm non Thường Thạnh phòng lớp xập xệ, xuống cấp. Vậy mà giờ đây trường có khối nhà chính 1 trệt, 1 lầu; diện tích sử dụng trên 3.500m2, gồm 10 phòng học, 14 phòng chức năng, tổng kinh phí xây dựng trên 23,6 tỉ đồng. Cô Võ Thị Cẩm Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thường Thạnh, cho biết: “Trường Mầm non Thường Thạnh có được cơ ngơi như thế này là nhờ Phòng GD&ĐT, UBND quận quan tâm, đầu tư xây dựng theo chuẩn quốc gia. Tập thể giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường quyết tâm giữ gìn ngôi trường khang trang, sạch đẹp và phát huy hiệu quả giảng dạy trong những năm học tới”.

Tự hào với những kết quả đạt được trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trong năm 2014, nhưng ngành giáo dục thành phố vẫn cần thực hiện một số giải pháp bảo vệ và phát huy cơ sở vật chất này. Trước hết phải tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, chống xuống cấp; quy hoạch lại mạng lưới trường lớp theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia... Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: “Để thực hiện giải pháp trên, ngành giáo dục thành phố tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác GD&ĐT, tham mưu UBND thành phố ưu tiên đầu tư xây dựng trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa... Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để năm 2015 có thêm 50 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch đề ra”.

Với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ thầy cô giáo và cán bộ quản lý cùng sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo các cấp, sự hỗ trợ tích cực của các ban ngành, đoàn thể, tin rằng chất lượng giáo dục của thành phố sẽ không ngừng được nâng cao góp phần bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực tốt hơn nữa để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của TP Cần Thơ và cả nước.

Chia sẻ bài viết