16/05/2020 - 08:26

Bundesliga tái khởi động 

Bundesliga là giải đấu lớn đầu tiên tại châu Âu cho bóng lăn trở lại sau 2 tháng tạm nghỉ vì dịch COVID-19. Giám đốc điều hành CLB Bayern Munich Karl-Heinz Rummenigge hôm 13-5 dự báo có “1 tỉ khán giả” theo dõi qua truyền hình, do vậy 9 vòng đấu còn lại cũng sẽ là cơ hội để các cầu thủ sau đây có thể gây chú ý.

Pha solo ghi bàn vào lưới “Hùm xám” của Rashica (trái). Ảnh: AFP

Amine Harit

Dưới bàn tay HLV David Wagner tại CLB Schalke 04, Harit đã có màn lột xác ấn tượng. Qua 24 lần ra sân ở mùa giải thứ 3 tại Bundesliga, tiền vệ 22 tuổi này đã có 6 bàn thắng và 4 pha kiến tạo. Anh là mẫu tiền vệ đa năng, khi có thể thi đấu ở trung tâm lẫn cánh trái hàng tiền vệ. Schalke phụ thuộc ngày càng nhiều vào khả năng sáng tạo, lùi sâu lấy bóng và xâm nhập hàng phòng ngự đối phương của tuyển thủ Maroc. Do vậy, phong độ của Harit cũng rất quan trọng đối với tham vọng dự Europa League của đội bóng đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng này.

Milot Rashica

Hôm 11-5, trang chủ Bundesliga đã chọn bàn thắng của Rashica vào lưới Bayern Munich ở vòng 15 vào danh sách 5 pha độc diễn hay nhất mùa này. Trong một mùa giải đáng thất vọng của CLB Werder Bremen, tiền vệ người Kosovo lại nổi lên như một tài năng thú vị. Anh là mẫu tiền vệ cánh cổ điển, thích bám biên trái và tạt bóng vào cho đồng đội. Tuy nhiên, thời gian gần đây Rashica có xu hướng hoàn thiện bản thân bằng việc tích cực băng cắt vào trung lộ để tìm kiếm cơ hội dứt điểm. 4 kiến tạo và 7 bàn thắng phần nào đã nói lên những nỗ lực trên. Do điều khoản giải phóng của Rashica chỉ có 38 triệu Euro và Bremen bên bờ vực xuống hạng (đang đứng vị trí 17/18), nhiều khả năng cầu thủ 23 tuổi sẽ chia tay CLB để tiếp tục chơi bóng ở cấp độ cao hơn.

Filip Kostic

Trước hết, cần khẳng định Kostic là vua tạt bóng ở Bundesliga. Kể từ đầu mùa bóng này, chuyên gia chạy cánh của CLB Frankfurt đã có tổng cộng 140 đường chuyền, nhiều hơn cầu thủ xếp thứ 2 là Christian Guenter của SC Freiburg tới 56 đường tạt. Tuy nhiên, mới chỉ có 9 pha kiến tạo của Kostic giúp đồng đội ghi bàn. Chơi bóng thông minh và khả năng chiếm lĩnh vị trí thực sự mới là điều đáng xem ở tiền vệ 27 tuổi này.

Evan N’Dicka

N’Dicka được nhiều người biết đến hơn sau khi có sự tiến bộ đáng kể ở Frankfurt mùa giải 2019-2020. Frankfurt từng chỉ tốn 5,5 triệu Euro để có được chữ ký trung vệ người Pháp, song giá trị của anh đã tăng lên ít nhất 5 lần chỉ sau 2 năm. Sở hữu chiều cao 1m92, N’Dicka chiến thắng 68% các cuộc không chiến ở mùa giải này. Nếu biết trung vệ nổi tiếng của Liverpool là Virgil Van Dijk chỉ đạt 65%, thì sẽ thấy chàng trai 20 tuổi tranh chấp tốt đến mức nào. Cũng nhờ sự nhanh nhẹn và đọc trận đấu tốt của N’Dicka, hàng thủ đội nhà ít khi rơi vào hỗn loạn.

Bundesliga được ấn định trở lại thi đấu kể từ ngày 16-5, với rất nhiều quy tắc phòng dịch. Theo đó, toàn bộ các trận đấu sẽ diễn ra trên sân không khán giả, với chỉ khoảng 300 nhân viên và quan chức góp mặt. Các cầu thủ không được phun nước bọt, ăn mừng bàn thắng theo nhóm hoặc chạm tay đồng đội. Một số CLB sẽ sử dụng bìa carton hình người trên các khán đài và âm nhạc để tạo không khí sôi động trên sân. Qua 25 vòng đấu, Bayern Munich hiện hơn đội xếp thứ hai Borussia Dortmund 4 điểm và nắm cơ hội lớn vô địch Bundesliga lần thứ 8 liên tiếp. Có mặt trong tốp 4 Bundesliga sẽ giành vé dự Champions League, trong khi cán đích vị trí 5 hoặc 6 sẽ thi đấu ở Europa League. Hai đội bét bảng rớt hạng, riêng đội đứng vị trí 16 phải đá play-off tranh vé trụ hạng với đội xếp thứ 3 của giải hạng hai Đức.

BÌNH DƯƠNG (Theo Reuters, Bundesliga)

Chia sẻ bài viết