15/08/2019 - 09:53

Bundesliga mùa này có gì đáng xem? 

Bundesliga 2019-2020 khởi tranh vào ngày 16-8 tới và đây được coi là một trong những mùa giải thú vị nhất trong những năm gần đây bởi 5 lý do sau:

Kẻ phá bĩnh

13 tuần “nghỉ hè” giúp người hâm mộ lấy lại sức sau khi chứng kiến cuộc đua nghẹt thở đến chức vô địch giữa hai câu lạc bộ Bayern Munich và Borussia Dortmund ở mùa giải rồi. Nếu “Hùm xám” giành Đĩa bạc, thì Dortmund cũng đánh bại chính đối thủ này để bỏ túi siêu Cúp Đức hôm 4-8. Tuy nhiên, bóng đá Đức không chỉ có hai gã khổng lồ này. Trải qua 3 mùa giải tại Bundesliga, RB Leipzig đã trưởng thành và đạt được những bước tiến vững chắc. Mùa giải rồi, RB Leipzig cán đích vị trí thứ ba và lần đầu tiên vào đến chung kết Cúp quốc gia Đức. Mùa tới, RB Leipzig dưới thời tân HLV Julian Nagelsmann có thể đáng gờm hơn. Trong 3 năm rưỡi gắn bó với Hoffenheim, chiến lược gia trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga (32 tuổi) đã đưa đội bóng này đi từ ứng viên xuống hạng cho đến dự vòng bảng Champions League.

Những ẩn số của giải

Bundesliga mùa giải mới có đến 7 CLB có thuyền trưởng mới, nhiều nhất kể từ chiến dịch 2009-2010. Trong số này, các HLV Ante Covic (Hertha Berlin), Alfred Schreuder (Hoffenheim), Marco Rose (Borussia Mönchengladbach), David Wagner (Schalke) và Oliver Glasner (Wolfsburg) thậm chí chưa từng dẫn dắt đội một nào tại Đức trước đây. 7 tân HLV có độ tuổi trung bình chỉ 43,5 so với bình quân của giải đấu là 48 tuổi. Tất cả họ đều có sơ đồ chiến thuật và đấu pháp khác nhau, thổi hơi thở mới vào Bundesliga nhưng cũng là những ẩn số của giải đấu.

Mùa Hè tất bật

Đội bóng xếp thứ tư Bayer Leverkusen đã củng cố lực lượng nhằm chuẩn bị cho mùa giải mới, thi đấu thêm ở mặt trận Champions League. HLV Peter Bosz chào đón một loạt tiền vệ giàu kinh nghiệm nhưng chỉ mới hơn 22 tuổi, bao gồm Kerem Demirbay và Naidem Amiri đến từ Hoffenheim. Trong khi đó, để thay thế nhiều trụ cột đã chia tay, đương kim vô địch Bayern Munich cũng gấp rút mua về tiền đạo trẻ Fiete Arp, hai hậu vệ Lucas Hernandez và Benjamin Pavard. Không chỉ chiêu mộ cầu thủ trong nước, một số đội đã bay sang Ligue 1 để có được chữ ký chất lượng, chẳng hạn như tiền đạo tân binh của Gladbach - Marcus Thuram, con trai cựu tuyển thủ Pháp Lilian Thuram.

Cuộc đổ bộ mới của người Anh và Mỹ

Trong 56 năm lịch sử, Bundesliga chỉ có 28 cầu thủ Anh sang đây chơi bóng, nhưng con số này của riêng mùa giải 2019-2020 là 9, bao gồm tài năng Jadon Sancho. Những gương mặt mới đến hồi Hè là Ademola Lookman, Ethan Ampadu (Leipzig), Lewis Baker (Fortuna Dusseldorf), Reece Oxford (Augsburg), Jonjoe Kenny và Rabbi Matondo (Schalke).

Nagelsmann nằm trong số 11 HLV dưới 50 tuổi ở Bundesliga đầu mùa giải 2019-2020. Ảnh: DW

Tuy nhiên, cầu thủ Mỹ mới là những người khởi xướng phong trào Đức tiến, đơn cử như cựu thủ quân đội tuyển quốc gia Steve Cherundolo hay Gregg Berhalter. Gần đây hơn, tiền đạo Christian Pulisic cũng liên tục phá kỷ lục tại Dortmund trước khi chuyển sang khoác áo Chelsea. Lịch sử đáng tự hào trên đã mở đường cho nhiều cầu thủ khác vượt Đại Tây Dương, để rồi mùa giải năm nay có đến 11 tuyển thủ xứ cờ hoa chơi bóng tại Bundesliga, trong đó có tiền vệ Weston McKennie, Tyler Adams và tiền đạo Josh Sargent.

Thêm sắc màu mới cho Bundesliga

Bundesliga năm thứ 57 sẽ được nhớ mãi tại Thủ đô Berlin. Đánh bại VfB Stuttgart ở trận chung kết play-off thăng hạng hồi tháng 5, Union Berlin lần đầu tiên lên chơi ở giải đấu cao nhất nước Đức. Sân vận động An Der Alten Forsterei có thể là nhỏ thứ hai tại Bundesliga nhưng sự góp mặt của Union trở thành sự kiện lớn lao đối với giải đấu và mang tính lịch sử đối với thành phố Berlin. Union là đội thứ năm của Berlin nhưng là đội đầu tiên đến từ phía Đông thủ đô thi đấu tại Bundesliga. Do vậy, Union và Hertha sẽ tạo nên trận derby Đông - Tây Berlin đầu tiên tại Bundesliga và lượt đi diễn ra gần tròn 30 năm kể từ khi bức tường Berlin sụp đổ vào ngày 9-11-1989.

BÌNH DƯƠNG (Theo Bundesliga, France24)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bundesliga