09/07/2024 - 07:29

Bukayo Saka từ kẻ tội đồ đến người hùng 

Bukayo Saka không chỉ tỏa sáng trong trận tứ kết EURO 2024, mà còn là biểu tượng của sự kiên cường và trở lại mạnh mẽ. Từ một cầu thủ bị chỉ trích nặng nề sau khi đá hỏng quả phạt đền trong trận chung kết EURO 2020 trước Ý, Saka đã vượt qua nghịch cảnh và trở thành người hùng của đội tuyển Anh.

Bukayo Saka (phải) giúp tuyển Anh “thoát cửa tử” ở tứ kết. Ảnh: UEFA

Trong trận đấu với Thụy Sĩ vừa qua, Saka đã ghi một bàn thắng tuyệt đẹp và thực hiện thành công quả phạt đền trong loạt sút luân lưu, giúp đội tuyển Anh giành chiến thắng 5-3 và tiến vào bán kết EURO 2024.

Saka, người từng là nạn nhân của những lời lẽ phân biệt chủng tộc sau khi bỏ lỡ quả phạt đền tại EURO 2020, đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. “Ðể quay trở lại sau thất bại thật sự rất khó khăn. Tôi đã dùng nó để làm cho mình mạnh mẽ hơn. Hôm nay tôi đã nắm lấy cơ hội và tôi rất vui”, cầu thủ chạy cánh của CLB Arsenal chia sẻ sau trận đấu.

Sự tự tin của Saka, lúc đó mới 19 tuổi, đã bị tổn thương nghiêm trọng bởi những lời lẽ ác ý mà anh và các cầu thủ da màu khác nhận được trên Internet sau giải đấu 2020. Tuy nhiên, anh đã phục hồi nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ từ HLV Gareth Southgate, tình cảm của công chúng và sự phản đối mạnh mẽ đối với những kẻ chỉ trích.

Hiện tại, ở tuổi 22, Saka đã có 38 lần ra sân và ghi 12 bàn thắng cho Tam Sư. Trận đấu với Thụy Sĩ là một trong những trận đấu đặc biệt nhất của anh. Saka đã ghi bàn thắng gỡ hòa tuyệt đẹp cho đội tuyển Anh sau khi bị Thụy Sĩ dẫn trước 1-0, và thực hiện thành công cú sút penalty, giúp đội tuyển Anh tiến vào bán kết.

“Saka thật sự dũng cảm. Cậu ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không bao giờ nghi ngờ khi giao cậu ấy thực hiện một cú sút penalty”, HLV Southgate nhận xét sau trận đấu.

Saka cho biết anh cảm thấy bình tĩnh trong khoảnh khắc thực hiện quả penalty. “Tuy thất bại một lần, nhưng tôi là kiểu người muốn đứng lên từ vị trí đó. Tôi biết có rất nhiều người lo lắng, gồm cả gia đình, nhưng tôi giữ bình tĩnh và thực hiện thành công quả penalty của mình”, anh nói.

Saka đã vượt thành tích ghi bàn của David Beckham cho đội tuyển Anh ở những giải đấu lớn (VCK EURO và World Cup). Tính cả bàn thắng trước Thụy Sĩ, Saka đã ghi 4 bàn ở VCK EURO và World Cup. Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, David Beckham chỉ ghi 3 bàn tại 2 đấu trường này.

Riêng ở trận thắng Thụy Sĩ, ngoài một pha lập công và đá thành công quả 11m trên chấm luân lưu, tiền vệ 22 tuổi còn thắng 10 lần trong các pha “tranh chấp tay đôi”, rê bóng thành công 100% (4/4), tạo ra 2 cơ hội, tắc bóng 3 lần, thực hiện 3 cú sút và chạm bóng trong vòng cấm đối phương 8 lần.

Với những gì đã thể hiện, Saka được UEFA bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Theo UEFA, “Phần lớn các đợt tấn công của tuyển Anh đến từ cánh phải, với Saka là mối đe dọa chính. Anh ấy liên tục tạo cơ hội và thực hiện các pha chạy chỗ thông minh.”

Trent Alexander-Arnold, người đã thực hiện thành công quả penalty quyết định cho đội tuyển Anh, cho biết anh không cảm thấy lo lắng khi bước lên thực hiện cú sút của mình. “Chúng tôi đã luyện tập rất nhiều cho khoảnh khắc đó. Tất cả chúng tôi đều biết những gì Saka đã trải qua, nhưng thể hiện được như cậu ấy đã làm, thật sự tuyệt vời!”, Alexander-Arnold nói thêm.

Alexander-Arnold cũng ca ngợi thủ môn Jordan Pickford vì những pha cứu thua xuất sắc, đặc biệt, việc cản phá thành công quả penalty đầu tiên của cầu thủ Manuel Akanji của Thụy Sĩ đã giúp các cầu thủ Anh tăng thêm niềm tin trong loạt sút luân lưu.

Ðội tuyển Anh đã lọt vào bán kết EURO lần thứ tư. Saka (22 tuổi, 305 ngày) trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho đội tuyển Anh trong một trận tứ kết EURO, vượt qua Michael Owen tại EURO 2004. Jude Bellingham (21 tuổi, 7 ngày) là cầu thủ trẻ nhất góp mặt trong 2 trận tứ kết EURO, cho thấy sức trẻ và tài năng của đội tuyển Anh hiện tại.

LÊ PHI

 

Chia sẻ bài viết