24/04/2023 - 09:55

Brighton với mô hình chuyển nhượng khôn khéo 

BÌNH DƯƠNG

Brighton sẽ lãi đậm một khi bán những ngôi sao đang lên như Moises Caicedo, Kaoru Mitoma và Alexis Mac Allister. Với cách chiêu mộ cầu thủ thông minh, Brighton đang gây ấn tượng mạnh cho các chuyên gia chiêu mộ, giám đốc điều hành và người đại diện trong thế giới bóng đá.

Ferguson (số 28) đang được Manchester United theo đuổi. Ảnh: BHAFC

Brighton có khả năng thu hút những viên ngọc thô là nhờ vài GB dữ liệu toàn cầu về cầu thủ của đồng Chủ tịch CLB Tony Bloom. Dữ liệu này giúp xây dựng một hệ thống thông tin đủ để dự đoán tương lai và tìm ra người phù hợp với từng vị trí. Ðể không rơi vào thế bị động trong mọi trường hợp, thông thường Brighton sẽ tìm kiếm một phương án thay thế cho cầu thủ mà mình dự đoán có thể rời đi.

Ðơn cử như Kaoru Mitoma. Có đội bóng Ngoại hạng Anh (EPL) nào đủ tự tin để ký hợp đồng với một sinh viên ở Nhật Bản? Brighton thì dám, khi hè 2021 họ trả cho CLB Kawasaki Frontale 3 triệu Bảng để có sự phục vụ của tiền đạo cánh người Nhật. Hệ thống dữ liệu của Brighton chỉ ra Mitoma đủ tiềm năng để sang Anh thi đấu chỉ sau một mùa bóng ở J1 League.

Vì vấn đề visa mà Mitoma phải thi đấu theo dạng mượn cho Union Saint-Gilloise (cũng thuộc sở hữu của ông Bloom) trong mùa đầu tiên. Nhưng đến mùa này, anh đã được đưa về. Ngay khi Brighton bán Leandro Trossard cho Arsenal với giá 27 triệu Bảng, Mitoma lập tức thế chỗ và tỏa sáng rực rỡ với 7 bàn thắng và 4 kiến tạo sau 24 lần ra sân. Nếu bán Mitoma, Brighton có thể thu về số tiền gấp nhiều lần Trossard.

Kế đến là Moises Caicedo. Brighton mua tiền vệ 19 tuổi này vào đầu năm 2021 để chuẩn bị cho sự rời đi của Yves Bissouma. Cuối cùng, Bissouma đầu quân cho Tottenham hè 2022. Brighton lo xa bởi vì họ sợ rằng sau khi bán Bissouma thì sẽ bị các đối tác ép giá hoặc tệ hơn là không thể mua nổi người mình cần. Từng chiêu mộ Caicedo với mức phí chỉ 4 triệu Bảng, nhưng Brighton mới đây đã bác lời đề nghị 70 triệu bảng từ Arsenal.

Các đội bóng lớn cũng có hệ thống dữ liệu đồ sộ, không chỉ với những ngôi sao mà còn đi sâu vào các tài năng trẻ - phân khúc khả thi nhất mà Brighton có thể cạnh tranh. Thế nhưng, Brighton vẫn có thế mạnh riêng khi đua với những đối thủ giàu có.

Cách họ mua Evan Ferguson là một minh chứng. Ferguson là một thần đồng khi ra mắt giải chuyên nghiệp ở Cộng hòa Ireland lúc mới 14 tuổi. Năm 2021, Ferguson từ chối hàng loạt ông lớn như Manchester City, Liverpool, Chelsea để chọn lò đào tạo Brighton vì lời hứa dành cho cậu một suất ở đội U23. Ðây là con đường ngắn nhất để trung phong 18 tuổi này có thể ra sân ở EPL, thay vì đi theo từng cấp độ trẻ. Chỉ trong 1 năm gia nhập Brighton, Ferguson đã góp mặt trong danh sách đội một và thi đấu 13 trận, ghi 4 bàn ở giai đoạn lượt về mùa này.

Nhưng không thể cứ mãi đóng vai lò cung ứng cầu thủ chất lượng cho các CLB lớn, kế hoạch của Brighton là vươn tầm. "Chim mòng biển" muốn giành một danh hiệu lớn đầu tiên trong lịch sử, đồng thời có vé dự Cúp châu Âu. Tất cả đều khả thi trong mùa hiện tại khi Brighton đã vào tới bán kết Cúp FA và đang xếp thứ 7 ở EPL.

Chia sẻ bài viết