16/10/2021 - 08:05

Brentford - “Chú ong” khó chịu 

Trong số 3 tân binh tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này, CLB Brentford có thành tích khởi đầu tốt nhất và đang là hiện tượng của giải.

Cầu thủ CLB Brentford và HLV Thomas Frank (ảnh nhỏ). Ảnh: Goal

Cầu thủ CLB Brentford và HLV Thomas Frank (ảnh nhỏ). Ảnh: Goal

Trải qua 7 vòng đấu, Brentford đứng vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng với 3 trận thắng, 3 hòa và chỉ thua 1. Đứng sau thành công này là tập thể cầu thủ đoàn kết, HLV “mát tay” và Ban lãnh đạo CLB chi tiêu khôn khéo. Trong đó, sơ đồ 3-5-2 được HLV Thomas Frank áp dụng đã tạo nên nền móng kiên cố cho Brentford. Tuy nhiên, khác với những đội bóng đề cao sự chắc chắn, “Bầy ong” chơi pressing tầm cao ngay trên phần sân của đối phương và không “ngán” bất cứ CLB nào cho dù là Arsenal hay Liverpool. Ngay ở vòng mở màn, Brentford đã quật ngã Arsenal với tỷ số 2-0, trước khi buộc Liverpool chia điểm trong trận hòa 3-3 đầy kịch tính ở vòng 6.

Trong các trận đấu, đa số những tình huống áp sát của Brentford thường được thực hiện theo cặp đôi hoặc 3 cầu thủ. Những lớp pressing này không dễ để hóa giải, các cầu thủ Brentford chơi gắn kết với nhau như một khối vững chắc. Có lẽ “Pháo thủ” hiểu rõ điều này nhất khi chứng kiến cặp tiền đạo Bryan Mbeumo - Ivan Toney của Brentford di chuyển song song nhau, gây áp lực cho hai trung vệ của họ trong bàn thua thứ hai. Toney là “Vua phá lưới” giải hạng nhất Championship mùa trước với 33 bàn thắng. Chưa hết, đội bóng này còn nguy hiểm ở những pha đánh biên nhờ 2 cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ Tariqe Fosu và Sergi Canos.

Sau chuỗi thành tích ấn tượng trên, không chỉ thầy trò HLV Frank được ca ngợi mà Chủ tịch CLB Brentford - Matthew Benham cũng được nhắc đến. Benham tốt nghiệp chuyên ngành Vật lý tại Đại học Oxford nhưng chọn lĩnh vực tài chính để bắt đầu sự nghiệp. Năm 2001, ông chuyển sang làm cho một công ty cá cược thể thao và đây là bước ngoặt để nhân vật này trở thành triệu phú.

“Ván cược” thành công nhất của Benham được thực hiện vào năm 2009, khi ông cho Brentford vay 700.000 Bảng và sau đó 3 năm mua lại để trở thành chủ sở hữu CLB. Benham đã rót vào Brentford hơn 100 triệu Bảng trong 9 năm, nhưng chỉ riêng thắng trận chung kết play-off hồi tháng 5 vừa rồi đủ để bù lại con số đó. Ước tính đội bóng phía Tây Luân Đôn này thu về 180 triệu Bảng từ việc giành quyền lên chơi ở giải đấu cao nhất nước Anh lần đầu tiên kể từ năm 1947. Trước khi “đại náo” EPL mùa này, Brentford giữ kỷ lục với 9 lần tham dự vòng play-off thăng hạng nhưng tất cả đều thất bại, bao gồm 4 trận thua ở chung kết. Thời điểm đánh bại Arsenal hồi đầu mùa, Brentford được định giá khoảng 300 triệu Bảng.

Kể từ mùa 2014-2015, Brentford chưa bao giờ cán đích Championship dưới vị trí thứ 11 mặc dù là một trong những đội bóng có mức chi tiêu hạn hẹp nhất giải. Mùa trước, ngân quỹ chuyển nhượng của Brentford chưa đến 30 triệu Bảng, đứng thứ 14/24 ở Championship. Brentford tuyển mộ những chuyên gia trong lĩnh vực toán học và dữ liệu, phục vụ các hoạt động của CLB. Bộ phận này phát huy hiệu quả trực tiếp trong việc mua bán cầu thủ. Họ dựa vào thống kê để tìm những cầu thủ tiềm năng rồi mua về và bán lại. Brentford kiếm được trên 70 triệu Bảng bằng cách này, trong đó có những cầu thủ đáng chú ý như Neal Maupay, Said Benrahma hay Ollie Watkins. Trung phong Watkins từng được Brentford mua về với giá chỉ 1,8 triệu Bảng nhưng năm ngoái đẩy anh sang Aston Villa với giá 28 triệu Bảng.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết