11/11/2022 - 10:50

Brazil lấy công bù thủ 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Mang đến World Cup 2022 tới 9 tiền đạo, phải chăng HLV Tite muốn đội tuyển Brazil thể hiện lối chơi tấn công rực lửa để bù đắp cho hàng thủ già cỗi?

HLV Tite (trái) từng đưa tuyển Brazil vào tới tứ kết World Cup 2018. Ảnh: AP

HLV Tite (trái) từng đưa tuyển Brazil vào tới tứ kết World Cup 2018. Ảnh: AP

Liên đoàn Bóng đá Brazil vừa công bố danh sách chính thức 26 cầu thủ được HLV Adenor Leonardo Bacchi, còn có tên Tite, lựa chọn để mang đến Qatar. Điều nổi bật nhất trong danh sách là có đến 9 tiền đạo gồm: Neymar, Vinicius Jr, Richarlison, Raphinha, Gabriel Jesus, Rodrygo, Antony, Gabriel Martinelli và Pedro. Ngoại trừ Pedro hiện đang chơi cho Flamengo ở giải trong nước, các tiền đạo còn lại đều thi đấu tại châu Âu.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, sự lựa chọn của Tite làm hài lòng truyền thông và cổ động viên Brazil bởi tuyển xứ Samba sẽ trình diễn lối đá tấn công đẹp mắt tại kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức ở Trung Đông. Đây cũng là tín hiệu cho thấy Brazil sẽ tập trung vào các bài tấn công tổng lực, pressing tầm cao để hướng đến ngôi vô địch thế giới thứ 6 trong lịch sử.

Ý đồ của ông Tite cũng đã thể hiện rất rõ trong cách chọn nhân sự khi gạt tên nhiều ngôi sao tấn công kỳ cựu, điển hình là Roberto Firmino. Với dàn tiền đạo gồm nhiều tài năng dưới 25 tuổi đã khẳng định tên tuổi tại các giải hàng đầu như Vinicius, Martinelli, Richarlison, Jesus, Antony, Raphinha, Rodrygo, HLV Tite đang nhắm đến 2 mục tiêu. Ngoài việc xây dựng một thế hệ mới của bóng đá Brazil trong tương lai, nhà cầm quân 61 tuổi còn muốn giảm bớt gánh nặng cho Neymar khi chân sút thuộc biên chế PSG thường thi đấu chật vật tại các kỳ World Cup do những kỳ vọng quá lớn. Lần này, Neymar nhiều khả năng sẽ được xếp đá vị trí tiền đạo trung tâm. Vinicius, Raphinha, Rodrygo, Antony và Martinelli đều là những ngôi sao tấn công ở biên. Do vậy, HLV Tite có thể thoải mái tung ra những “vệ tinh” này để hoạt động xung quanh cầu thủ đắt giá nhất thế giới Neymar và không loại trừ việc triển khai đội hình với 5 tiền đạo như đã áp dụng trong các trận giao hữu ấn tượng chuẩn bị World Cup 2022 vừa qua. Các tài năng trẻ với kỹ thuật tốt và phong độ cao không chỉ giúp ích cho Neymar cả trong lẫn ngoài sân cỏ, mà còn giảm tải cho khâu phòng ngự.

Hàng công Brazil “khủng” như thế, nhưng hàng thủ lại chỉ có 4 trung vệ thực thụ. Trong số này, gần như Marquinhos, Thiago Silva (38 tuổi) và Eder Militao sẽ chiếm suất đá chính, trong khi Bremer dự phòng. Ở 2 biên, Danilo, Alex Sandro hoặc Alex Telles sẽ chiếm 1 trong 2 vị trí đá chính, còn cựu binh 39 tuổi Dani Alves chỉ là giải pháp thay người trong một vài thời điểm trận đấu. Lâu nay nỗi lo lớn nhất của Brazil tại các vòng chung kết World Cup chính là ở hàng phòng ngự.

Tuy nhiên, Brazil đang đạt phong độ cao khi hòa 1 và toàn thắng 7 trận gần nhất kể từ đầu năm. Tại World Cup năm nay, đội bóng đến từ Nam Mỹ nằm ở bảng G cùng với tuyển Serbia, Thụy Sĩ và Cameroon. Theo nhà cái Oddschecker, Brazil có khả năng vô địch cao nhất với tỷ lệ 11/2 (đặt 2 ăn 11), xếp sau là Anh 6/1, Pháp 7/1, Tây Ban Nha 9/1 và Argentina 10/1. Brazil hiện giữ kỷ lục vô địch World Cup 5 lần, với lần gần nhất vào năm 2002 nhờ thế hệ của những huyền thoại như Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo, Cafu, Roberto Carlos.

 

Chia sẻ bài viết