05/05/2014 - 20:18

Boxing Cần Thơ từ những chiếc HCV quốc gia

Kết thúc giải Vô địch boxing toàn quốc 2014 (diễn ra từ ngày 27-4 đến 3-5), Cần Thơ không những để lại ấn tượng về cách tổ chức bài bản, chu đáo, mà đội tuyển boxing đơn vị chủ nhà cũng hoàn thành chỉ tiêu đề ra với 3 HCV, 1 HCB…

Ngân Hằng (phải) tung cú đấm chính xác về đối thủ trong trận chung kết.  

Trong 6 ngày diễn ra giải, khán giả đã thưởng thức những màn so găng hấp dẫn, đầy kịch tính với tinh thần thể thao cao thượng. Giải đấu lần này quy tụ khoảng 200 VĐV, trong đó nhiều gương mặt nổi bật của làng boxing Việt Nam hiện nay như ở nội dung nam có Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Văn An, Hoàng Tiến Cường… ở nội dung nữ có Vương Thị Vỹ, Bàn Thị Kiều, Lừu Thị Duyên, Nguyễn Thị Tâm... Các võ sĩ thượng đài luôn thể hiện hết sức mình ngay từ vòng loại; không ít VĐV bị thương nhưng quyết đấu cho xong trận chứ không bỏ cuộc. Gần như không có trường hợp tranh cãi hoặc khiếu nại nào xảy ra trong suốt quá trình giải diễn ra. Không khí trên khán đài luôn sôi động, cuồng nhiệt, nhất là đêm chung kết. Mỗi khi các võ sĩ xung trận, khán giả không ngừng reo hò, gọi tên võ sĩ. HLV Đình Tiến của đoàn Hải Phòng nói: “Đây là lần đầu tiên Cần Thơ tổ chức giải boxing cấp quốc gia, nhưng đã làm rất tốt vai trò chủ nhà, tạo được không khí sôi động, đặc biệt là lễ khai mạc và bế mạc. Cần Thơ chỉ mới phát triển môn võ này, nhưng về cơ sở vật chất, sân bãi cho thi đấu đều đảm bảo. Bộ phận sắp xếp lịch thi đấu, tổng hợp kết quả làm việc nhanh chóng, bài bản, không xảy ra sai sót. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị chủ nhà”.

Để tổ chức giải đấu hoàn hảo, Cần Thơ cũng đã có sự chuẩn bị lực lượng khá tốt, khi trở thành một trong những đơn vị có số lượng VĐV lọt vào chung kết tranh HCV đông nhất. Các võ sĩ Lê Thị Ngân Hằng, Đinh Thị Phương Thanh, Phan Ngọc Huệ đã xuất sắc đoạt HCV, đưa Cần Thơ dẫn đầu toàn đoàn nội dung nữ. Thành tích của Cần Thơ lần này là kết quả của sự “chịu” đầu tư từ chính sách thu hút VĐV giỏi. Những VĐV như Ngân Hằng từng đoạt HCB SEA Games 27, Ngọc Huệ là nhà vô địch trong nước, các võ sĩ Phương Thanh hay Phú Cường đều từng đạt thành tích ở các giải đấu quốc gia. Trong màu áo Cần Thơ, các võ sĩ này đã nỗ lực để hoàn thành trách nhiệm được giao.

* * *

Chính sách thu hút VĐV của Cần Thơ đang phát huy hiệu quả, ít ra là ở môn boxing, khi giải quyết được những hạn chế ở giai đoạn đầu phát triển môn thể thao mới. Các VĐV này được xem như “chất xúc tác”, kích thích phong trào boxing Cần Thơ. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, cho biết: “Giải đấu lần này các đơn vị tham dự đều tung lực lượng mạnh nhất tham gia. Mục đích là để đánh giá, kiểm tra lại năng lực của VĐV, chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc cuối năm nay. Với thành tích khả quan, Cần Thơ sẽ mạnh dạn đầu tư để phát triển môn boxing, mà trước mắt là mua sắm sàn đài để cho các tuyến trẻ và tuyến tuyển tập luyện”.

Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, theo ông Phạm Văn Luận, Cần Thơ cũng đang có kế hoạch mở rộng, phát triển các CLB boxing cơ sở để tuyển chọn VĐV có tiềm năng, làm nguồn bổ sung cho các tuyến trên. Mục tiêu về lâu dài là xây dựng lực lượng VĐV tinh nhuệ đưa Cần Thơ trở thành một trong những trung tâm boxing lớn của cả nước.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết