28/04/2019 - 07:46

Boxing Cần Thơ tập trung đào tạo vận động viên địa phương 

Kết thúc hợp đồng với các VÐV thu hút, định hướng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo VÐV người địa phương, mời HLV quốc gia về phụ trách bộ môn… Boxing Cần Thơ đang hướng đến sự đổi mới trong công tác đào tạo cho mục tiêu trở thành thế mạnh của thể thao Cần Thơ.

 Các VĐV đội năng khiếu Boxing Cần Thơ tập luyện.

Trong tháng 3 vừa qua, Boxing Cần Thơ thanh lý hợp đồng với các VĐV thu hút của đội tuyển, bổ nhiệm Trưởng bộ môn mới và bổ sung thêm 2 HLV cho đội năng khiếu, định hướng kế hoạch đào tạo trẻ... Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, Trưởng bộ môn mới của Boxing Cần Thơ là HLV Đội tuyển trẻ quốc gia Trần Thị Hảo, còn 2 HLV của đội năng khiếu là 2 cựu VĐV Đỗ Hồng Ngọc và Phan Thị Cẩm Giang từng đóng góp nhiều thành tích cho Boxing Cần Thơ. Đồng thời với việc bổ sung cán bộ quản lý và đào tạo, Boxing Cần Thơ xây dựng kế hoạch củng cố lại lực lượng các tuyến VĐV, trong đó định hướng chỉ tuyển chọn, đào tạo VĐV người địa phương, tập trung phát triển các đội nữ…

Trong các môn võ thuật của Cần Thơ, Boxing “sinh sau đẻ muộn”. Tháng 7 năm 2014, Cần Thơ thành lập môn Boxing, tổ chức tuyển chọn VĐV năng khiếu và ký hợp đồng thu hút 5 võ sĩ cho đội tuyển. Trong 5 năm qua, Boxing Cần Thơ tích cực xây dựng lực lượng, tìm kiếm tài năng và đào tạo thành công nữ võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc - đoạt HCV Giải Boxing trẻ châu Á năm 2018, là gương mặt trẻ duy nhất của Đội tuyển trẻ nữ Boxing Việt Nam giành suất tham dự Olympic trẻ 2018... Tuy nhiên, cuối năm 2018, võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc đã giã từ sự nghiệp thi đấu. Sau Hồng Ngọc, Boxing Cần Thơ vẫn chưa giới thiệu được thêm nhân tố triển vọng nào.

Theo kế hoạch kiện toàn các môn thể thao thành tích cao của Cần Thơ đã triển khai vào tháng 3, Boxing nằm trong danh sách 6 môn thể thao mũi nhọn. Sau khi củng cố lực lượng, hiện đội trẻ chỉ có 1 VĐV, đội năng khiếu được 14 VĐV, với lực lượng non trẻ, Boxing Cần Thơ chấp nhận tạm vắng mặt trên sàn đài vô địch quốc gia một thời gian. “Định hướng lâu dài của Boxing Cần Thơ là đào tạo ra VĐV người địa phương, cho nên không thể nôn nóng, phải có kế hoạch dài hơi, kiên trì, chắc lọc kỹ lưỡng thì mới có được VĐV ưu tú. Trước mắt, chúng tôi chỉ tập trung đào tạo VĐV nữ. Khi được quan tâm, đầu tư đúng mức, chúng tôi sẽ cố gắng để Boxing trở thành môn thế mạnh cho thể thao Cần Thơ trong tương lai”, Trưởng bộ môn Boxing Cần Thơ Trần Thị Hảo chia sẻ.

Theo Ban huấn luyện Boxing Cần Thơ, hiện phong trào tập luyện Boxing đang phổ biến ở các quận, huyện. Trong đó, phát triển mạnh ở huyện Cờ Đỏ, huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều và quận Thốt Nốt. Do Boxing là môn thể thao trọng điểm nên được đầu tư đáng kể, cuối tháng 2 vừa qua, bộ môn đã đưa vào sử sụng Ring đài mới đạt chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các VĐV tập luyện; trang phục, dụng cụ cho các VĐV cũng được bổ sung đầy đủ, đảm bảo chuyên môn. Sau khi trang bị Ring đài, các VĐV cũng chuyển sang tập luyện tại địa điểm mới rộng rãi, thoải mái hơn là Nhà thi đấu Bóng rổ khu Trung tâm TDTT. Bộ môn thường xuyên tổ chức các buổi đấu giao hữu giữa Đội năng khiếu Boxing Cần Thơ với các câu lạc bộ (CLB), tạo điều kiện cho VĐV cọ xát, đồng thời khuyến khích phong trào tập luyện Boxing ở các địa phương phát triển...

Trong tháng 5 tới, Cần Thơ đăng cai tổ chức Giải Boxing vô địch trẻ toàn quốc năm 2019, Boxing Cần Thơ sẽ tham dự với lực lượng VĐV là người địa phương. Trong đó, có 4 VĐV năng khiếu và trẻ, còn lại là các VĐV được tuyển chọn ở các CLB quận, huyện. HLV Đội trẻ Trần Hữu Thọ cho biết: “Đây sẽ là lần ra quân đầu tiên của Boxing Cần Thơ ở giải trẻ quốc gia với lực lượng hoàn toàn “cây nhà lá vườn”. Chúng tôi không đặt nặng chỉ tiêu thành tích, chỉ động viên các VĐV thi đấu hết khả năng, chịu khó quan sát học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để tiến bộ”.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết