01/06/2021 - 11:07

Bóng rổ nam Sóc Trăng trở lại mạnh mẽ 

Sau thời gian dài thi đấu nhạt nhòa, Bóng rổ nam Sóc Trăng đã gây bất ngờ khi giành 2 chiếc cúp vô địch tại giải vô địch quốc gia năm nay. Với đội hình được làm mới, người hâm mộ kỳ vọng bóng rổ Sóc Trăng sẽ mạnh mẽ trở lại.

Đội tuyển nam Bóng rổ Sóc Trăng giành cú đúp vô địch quốc gia năm 2021. Ảnh: ANH SIÊNG

Đội tuyển nam Bóng rổ Sóc Trăng giành cú đúp vô địch quốc gia năm 2021. Ảnh: ANH SIÊNG

Tại Giải vô địch Bóng rổ quốc gia năm 2021 vừa qua, đội nam Sóc Trăng đã gây ấn tượng mạnh với việc giành cú đúp vô địch nội dung 3x3 và 5x5. Chiến thắng này mang lại niềm phấn khởi cho bộ môn và người hâm mộ, bởi đã qua 14 mùa giải, các VÐV bóng rổ Sóc Trăng mới bước lên bục thưởng cao nhất, mà lần này lại đoạt cả 2 nội dung.

Theo Ban huấn luyện môn Bóng rổ Sóc Trăng, đội hình hiện tại gồm các VÐV đang thi đấu ở Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) như Nguyễn Huỳnh Phú Vinh, Sơn Minh Tâm, Nguyễn Anh Kiệt và bổ sung thêm 2 VÐV trẻ Huỳnh Thanh Tâm, Huỳnh Vĩnh Quang từng thi đấu cho Hậu Giang và VÐV Nguyễn Hoàng Tú từng khoác áo đội Cantho Catfish tại VBA. Có thể nói, những nhân tố này đã giúp Bóng rổ Sóc Trăng thay đổi hoàn toàn, mạnh mẽ và tự tin hơn. “Thực ra, so với các đơn vị mạnh của quốc gia hiện nay, đội hình của Sóc Trăng vừa qua chưa phải là xuất sắc nhất. Thành công của đội đến từ tinh thần khát khao chiến thắng và sự sung sức của VÐV tại thời điểm đó. Chúng tôi tự hào với kết quả này, nhưng cũng rất trăn trở về việc giữ vững vị thế ở những mùa giải tiếp theo. Nói như vậy là vì các VÐV trong đội hiện rải rác ở các nơi, không có điều kiện, thời gian tập trung luyện tập cùng nhau, thông thường đến cận giải mới hội quân. Ðể đạt được lối chơi đồng đội các VÐV cần có thời gian cùng tập lâu dài với nhau, được đầu tư, có kinh phí đào tạo, có sân bãi tốt để tập luyện…”, HLV Nguyễn Anh Siêng trải lòng.

Nhớ lại đầu những năm 2000, Bóng rổ Sóc Trăng từng được xem là đối thủ đáng gờm tại các giải quốc gia. Liên tục từ năm 2001 đến 2006, Sóc Trăng độc chiếm ngôi vô địch quốc gia, có nhiều VÐV được tập trung lên tuyển Việt Nam tham dự SEA Games. Tuy nhiên, kể từ lần cuối cùng xưng vương năm 2006, thành tích của Bóng rổ Sóc Trăng không ổn định và bắt đầu sa sút kể từ năm 2011, sau sự ra đi của các VÐV trụ cột: Phan Minh Luyến, Trịnh Nhân Dục, Quách Minh Sáng, Quách Minh Ðức, Tô Văn Thành, Võ Văn Mỹ, Huy Ðại, Văn Ngoan… Theo HLV Nguyễn Anh Siêng, ở giải vô địch quốc gia các năm 2014, 2018, 2019, 2020, Bóng rổ Sóc Trăng đoạt HCÐ, còn lại những năm khác chỉ xếp hạng 5, 6. “Mặc dù bộ môn tích cực duy trì phong trào, xây dựng lực lượng VÐV thành tích cao, nhưng do bị gãy về mặt lực lượng, thiếu VÐV kế thừa, nên trong thời gian khá dài thành tích của đội tuột dốc. Những năm qua, bộ môn luôn cố gắng xây dựng lực lượng, đào tạo nguồn VÐV. Hiện chúng tôi đã có kế hoạch tuyển chọn VÐV năng khiếu, nhưng quá trình đào tạo cần thời gian 4-6 năm để có được VÐV thành tích cao. Trong 2 năm tới, Ban huấn luyện kỳ vọng ở sự nỗ lực của các VÐV hiện nay và thành tích vừa đạt được sẽ là động lực lớn khuyến khích lứa VÐV đàn em”, Trưởng bộ môn Bóng rổ Sóc Trăng Huỳnh Long Bảo chia sẻ.

Theo Ban huấn luyện, hiện đội Bóng rổ nam Sóc Trăng có 3 tuyến VÐV năng khiếu, trẻ và tuyển. Tuyến trẻ hiện chỉ có 2 VÐV. Kinh phí dành cho Bóng rổ hạn chế, điều kiện luyện tập của các đội cũng khó khăn. Sân tập bóng rổ tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng hơn 20 năm qua, hiện nay xuống cấp. Gần đây, đội phải thuê sân của Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Sóc Trăng để tập luyện. Tuy nhiên, sân cũng chưa đạt yêu cầu chuyên nghiệp. Bộ môn cần có kinh phí cho việc tuyển chọn VÐV năng khiếu, tập huấn, thi đấu, cải thiện chỗ ở cho các VÐV…

XUÂN THANH 

Chia sẻ bài viết