16/12/2019 - 07:33

Bóng dáng Jurgen Klopp tại M’gladbach 

Chứng kiến CLB M’gladbach của Marco Rose bay cao trên bảng xếp hạng giải Bundesliga Đức, người ta dễ dàng nhận thấy triết lý bóng đá của HLV Jurgen Klopp, người hiện là HLV trưởng Liverpool.

Trong 6 năm Klopp dẫn dắt CLB Mainz, Rose chính là học trò của ông, thi đấu ở vị trí hậu vệ biên. Họ từng giành vé lên chơi ở Bundesliga năm 2004 và thậm chí dự UEFA Cup (tiền thân của Europa League ngày nay). Năm 2008, Klopp chia tay để chuyển sang dẫn dắt Borussia Dortmund, còn Rose ở lại Mainz và bắt đầu sự nghiệp huấn luyện trong vai trò trợ lý HLV. Giai đoạn 2013-2017, Rose huấn luyện đội trẻ RB Salzburg ở Áo. Sau khi đưa các cầu thủ U19 đến ngôi vô địch UEFA Youth League, chiến lược gia người Đức được mời làm HLV trưởng đội một RB Salzburg. Trong 2 mùa giải 2017-2018 và 2018-2019, ông cùng đội bóng này 2 lần đăng quang giải quốc nội Áo Bundesliga và một lần vào đến bán kết Europa League.

Vì thế, mùa Hè vừa qua, nhà cầm quân 43 tuổi này trở thành mục tiêu săn đón của nhiều CLB lớn hơn ở Đức, bao gồm Schalke, Wollfsburg và Hoffenheim. Nhưng Rose tin rằng ông có thể đánh thức “gã khổng lồ”: M’gladbach. CLB này từng là đội bóng mạnh nhất Bundesliga, khi giành 5 đĩa bạc từ năm 1970-1977, 2 lần vô địch UEFA Cup và vào đến chung kết Cúp châu Âu (thua Liverpool). Khi chỉ định Rose vào “ghế nóng”, Giám đốc thể thao M’gladbach là Max Eberl không hề đắn đo, mặc dù khi đó ông cũng đang có một HLV tài năng. Dieter Hecking giúp “Những chú ngựa non” cán đích Bundesliga vị trí thứ năm mùa rồi, nhưng vẫn không đủ để ngăn cản cái bắt tay giữa Eberl và Rose.

Thay thế Hecking bằng Rose là quyết định sáng suốt của Eberl. Bởi chỉ cần 5 tháng dẫn dắt, Rose đã thay đổi M’gladbach toàn diện, biến đội bóng thành một lực lượng năng động, tốc độ và đầy máu lửa. Như ở trận thắng Bayern Munich 2-1 ở vòng 14, đội vô địch Bundesliga 7 mùa liên tiếp đã hoàn toàn choáng váng trước áp lực khủng khiếp mà đoàn quân của Rose tạo ra. Nhịp điệu lên bóng của “Hùm xám” bị phá vỡ bởi 24 pha đánh chặn và 35 cú tắc bóng của M’gladbach trên khắp mặt sân. Đánh bại Bayern chỉ giúp củng cố ngôi đầu bảng Bundesliga bởi đội chủ sân Borussia-Park đã vươn lên vị trí này kể từ vòng 7. Các cầu thủ M’gladbach đang chơi thứ bóng quyến rũ nhất tại Bundesliga.

 Nụ cười hạnh phúc của HLV Rose.  Ảnh: Daily Mail 

Rose có được thành công trên là nhờ thấm nhuần những đấu pháp mang thương hiệu của Klopp và áp dụng vào M’gladbach: gegenpressing (giành lại bóng nhanh và phản công tổng lực), phối hợp, tấn công mãnh liệt và khả năng biến lợi thế sân nhà thành pháo đài. Khi còn thi đấu cho Mainz, Klopp từng chuyển từ một tiền đạo sang hậu vệ phải thiên hướng tấn công, trong khi đó Rose đá ở cánh đối diện dưới thời Klopp. Giờ đây, cả hai đều nổi danh nhờ sử dụng các hậu vệ cánh để kiến tạo và thậm chí trực tiếp ghi bàn. Cầu thủ lập cú đúp kết liễu đương kim vô địch Bayern hôm đó là hậu vệ cánh trái Remy Bensebaini.

Rose còn có tài chiêu mộ cầu thủ rất khôn khéo. Sau khi đến với M’gladbach, ông mua tiền đạo người Thụy Sĩ Breel Embolo từ Schalke và săn đón hậu vệ cánh trái Stefan Lainer từ RB Salzburg. Ngoài ra, quý tử của huyền thoại Lilian Thuram là tiền đạo Marcus Thuram cũng được ông thuyết phục gắn bó với đội bóng. Vị thuyền trưởng này xây dựng lối chơi của M’gladbach theo sơ đồ 4-3-3 giàu sức tấn công với bộ ba Thuram - Embolo - Alassane Plea trên hàng công. Hiện có tới 13 cầu thủ M’gladbach tham gia vào các bàn thắng, trong đó Thuram sở hữu 6 bàn và 5 kiến tạo, còn Plea có 4 bàn, 4 kiến tạo.

BÌNH DƯƠNG (Theo Daily Mail, Goal)

Chia sẻ bài viết