01/04/2022 - 08:19

Bóng đá Việt sau vòng loại cuối cùng World Cup 2022 

NGUYỄN MINH

Với trận hòa Nhật Bản 1-1 vào tối 29-3, tuyển Việt Nam đã kết thúc hành trình tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Chỉ được 4 điểm, đứng chót bảng B ở vòng loại cuối cùng, nhưng tuyển Việt Nam đã có cơ hội so tài với những “anh hào” châu Á như Nhật Bản, Saudi Arabia, Úc… trong những trận cầu đỉnh cao. Thành công nhất là bóng đá Việt đã có được những bài học bổ ích trong quá trình phát triển, vươn tầm châu lục.

Quang Hải (trái), ngôi sao sáng của tuyển Việt Nam nhưng vẫn còn phải cải thiện nhiều để có thể vươn tới tầm châu lục. Ảnh: JFA

Đầu tiên là không khiếp sợ hay e dè trước bất kỳ đối thủ nào mà phải thi đấu hết khả năng, tranh thủ từng phút trên sân để thể hiện mình. Nhìn vào toàn bộ các trận đấu tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba, điều dễ thấy nhất là các học trò của HLV Park Hang-seo đã vững vàng tâm lý, có sự cải thiện đáng kể về kỹ thuật và thể lực. Tuyển Việt Nam được tổ chức tốt và thi đấu kỷ luật, với sơ đồ 5-4-1 chủ yếu phòng ngự, phản công nhanh. Cách chơi này giúp tuyển Việt Nam hạn chế những bàn thua. Hầu hết những bàn thua tuyển Việt Nam đều xuất phát từ sai lầm cá nhân, do các cầu thủ chơi mất tập trung. Nhiều bàn thua đến từ việc các cầu thủ không sẵn sàng áp sát, để đối phương thoải mái ghi bàn.

Thứ hai là các cầu thủ Việt Nam ra đấu trường quốc tế từ nền tảng V.League, trong khi vòng loại thứ ba World Cup là môi trường hoàn toàn khác. Chỉ cần một pha xử lý không tốt, sử dụng tiểu xảo, hay một khoảnh khắc xuất thần của đối thủ, đội bóng sẽ bị trừng phạt ngay lập tức. Ở vòng loại thứ ba World Cup, tuyển Việt Nam không mấy khi ghi được hơn 2 bàn mỗi trận đấu. Trong khi công nghệ VAR luôn khiến hàng thủ Việt Nam phải khổ sở. Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng… đều ít nhất 1 lần phải lãnh thẻ vì phạm lỗi một cách “kín kẽ” theo kiểu ở V.League, nhưng không thể qua mặt được VAR.

Thứ ba là về mặt tấn công, tuyển Việt Nam có thể tận dụng các tình huống cố định như đá phạt, phạt góc và ném biên, để chuyển thành bàn thắng. Những cú đá phạt của Quang Hải trở thành vũ khí được chờ đợi của tuyển Việt Nam trong những trận cầu bị lép vế hoàn toàn về mặt thế trận. Việc Thanh Bình ghi bàn từ quả phạt góc trước Nhật Bản cũng là minh chứng.

Về mặt phòng ngự, tuyển Việt Nam cũng có được những kinh nghiệm “để đời”, nhất là trong những tình huống đá phạt góc khi gặp đội tuyển Oman. Hầu như 4 bàn thua trong 2 trận đối đầu với Oman đều đến từ những tình huống cố định và đá phạt góc.

Trước khi bước vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, giới bóng đá đã dự đoán về việc đứng chót bảng B của tuyển Việt Nam, bởi sự chênh lệch về trình độ, đẳng cấp và sự khốc liệt của cuộc đua tranh vé dự World Cup. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng nhiều đến đoàn quân của ông Park, bởi nhiệm vụ của những Quang Hải, Hoàng Ðức, Tiến Linh, Tuấn Anh, Hùng Dũng… là đi tiên phong, với mục tiêu tạo được dấu ấn cho bóng đá Việt ở đấu trường đỉnh cao này.

Kết thúc loạt trận vừa qua, tuyển Việt Nam tăng 2 bậc, lên hạng 96 thế giới với 1.215,38 điểm. Thứ hạng này giúp tuyển Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu Ðông Nam Á và đứng thứ 16 châu Á. Có thể nói, dưới thời HLV Park Hang-seo bóng đá Việt đã có một bước tiến dài, khi lần đầu tiên lọt vào đến vòng loại thứ ba World Cup khu vực châu Á và có thứ hạng FIFA cao nhất ở khu vực Ðông Nam Á. Ðây đã là năm thứ ba liên tiếp tuyển Việt Nam nằm trong tốp 100 thế giới.

Chia sẻ bài viết