30/07/2020 - 07:30

Bóng đá Việt phập phồng vì COVID-19 

Mùa giải bóng đá năm nay đang biến đổi theo tình hình dịch COVID-19, khi phải tạm hoãn nhiều tháng, rồi lại tiếp tục tạm dừng vào thời điểm hiện tại. Đã lâu rồi bóng đá Việt mới có một mùa giải hấp dẫn với những trận cầu sạch và thật ngay từ vòng đầu tiên, nhưng cũng phập phồng chuyện có thể “về đích” hay không.

Pha không chiến quyết liệt giữa cầu thủ Cần Thơ và Long An trong trận đấu vòng 9, trước khi Giải hạng Nhất quốc gia tạm hoãn.

Ban điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam vừa thông báo lần 2 đến các CLB về việc điều chỉnh kế hoạch thi đấu Cúp quốc gia Bamboo Airways 2020. Theo đó, vòng tứ kết sẽ được tổ chức vào ngày 4 và ngày 5-8-2020; vòng bán kết diễn ra ngày 9-8-2020; và trận chung kết vào ngày 13-8-2020. Trước đó, Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và Ban điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020 cũng ban hành thông báo tạm dừng các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020 do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Theo thông báo này, Giải bóng đá vô địch quốc gia LS 2020 (V.League) tạm dừng kể từ các trận đấu vòng 12 và Giải hạng Nhất quốc gia LS 2020 tạm ngưng kể từ các trận đấu vòng 10, nhằm đảm bảo an toàn đối với các cầu thủ và các thành viên.

Ban điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020 cũng đề nghị các CLB, các thành viên, bộ phận liên quan nhanh chóng cập nhật thông tin, chủ động triển khai kế hoạch công việc tiếp theo cho phù hợp. Ðồng thời yêu cầu các CLB tăng cường công tác quản lý cầu thủ, thường xuyên theo dõi sức khỏe, y tế và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Ban điều hành sẽ thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến của dịch COVID-19 để xây dựng kế hoạch điều chỉnh lịch thi đấu của các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020 phù hợp, báo cáo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và có thông báo cụ thể đến các CLB. Như vậy, V.League và giải hạng Nhất chưa thể xác định ngày trở lại.

Đội XSKT Cần Thơ đã hoãn trận đấu gặp Bình Phước trên sân khách ở vòng 10 giải hạng Nhất quốc gia (theo lịch cũ vào ngày 30-7) và sẽ tập trung toàn lực vào trận đấu với Hà Nội trên sân Hàng Đẫy ở vòng tứ kết Cúp quốc gia vào ngày 5-8.

Diễn biến mới nhất của tình hình dịch COVID-19 là điều đáng tiếc với bóng đá Việt Nam. Bởi sau hơn 2 tháng tạm hoãn hồi đầu năm, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trở lại với những trận cầu hấp dẫn, được xem là “sạch và thật” nhờ vào sự điều chỉnh thể thức thi đấu theo hai giai đoạn, khiến các CLB luôn tận sức thi đấu trong mỗi trận. Cuộc cạnh tranh sòng phẳng, quyết liệt với khoảng cách điểm số rất sát nhau. Không chỉ V.League mà cả giải hạng Nhất cũng diễn ra cuộc cạnh tranh gay gắt trong nhóm đua vô địch và nhóm nguy cơ rớt hạng. Mặc dù vẫn còn tranh cãi về sự công tâm của trọng tài, nhưng với thể thức phân chia hai nhóm sau lượt đi gần như xóa được vấn nạn “tình nghĩa” giữa các đội bóng.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 xuất hiện ở Ðà Nẵng vào cuối tháng 7 một lần nữa khiến giới bóng đá hồi hộp. Ðã có CLB đề xuất kết thúc V.League tại thời điểm này (vòng 11) và trao cúp vô địch cho đội đang đứng đầu bảng xếp hạng; không có đội xuống hạng ở V.League 2020; và 2 đội có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng giải hạng Nhất 2020 sẽ được thăng hạng mùa giải sau. Mọi phương án đang được VPF xem xét.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết