04/01/2021 - 09:01

Bóng đá Việt Nam thiếu tiền đạo? 

HLV Park Hang-seo sau 2 trận giao hữu của tuyển Việt Nam thắng nhọc nhằn U22 quốc gia 3-2 và hòa 2-2, đã tiếp tục than phiền việc ông không thể tìm ra tiền đạo mới giỏi như Công Phượng, Tiến Linh, Hà Đức Chinh.

Văn Quyết (trái) và Hà Đức Chinh là hai chân sút tốt của HLV Park. Ảnh: ANH HUY

Hai trận đá tập của đàn anh tuyển quốc gia đều bị đàn em dẫn bàn trước, trong khi các tiền đạo vừa yếu vừa thiếu của ông Park chưa kịp để lại dấu ấn gì. Ông thầy người Hàn Quốc rất mong mỏi tìm những chân sút giỏi trong rất nhiều tiền đạo ông gọi lên tuyển hoặc chưa có cơ hội thử sức. Nhưng có vẻ như ông đang “mò kim đáy bể”.

Thật ra Bóng đá Việt Nam không thiếu tiền đạo. Vấn đề là các chân sút nội ở CLB không thể cạnh tranh nổi với đồng nghiệp ngoại. Việc ông Park thống kê có khoảng 70-80% ngoại binh chiếm chỗ chơi của tiền đạo nội, đặc biệt là cầu thủ trẻ, là căn nguyên khiến cho ông dù mỏi mắt cũng tìm không ra cầu thủ giỏi. Ông muốn VFF và VPF tạo ra cơ chế thúc đẩy CLB mạnh dạn sử dụng tiền đạo nội để tăng cường nguồn kế thừa cho các đội tuyển quốc gia, hơn là mãi sử dụng ngoại binh.

Lời than thở của thầy Park đúng mà chưa đủ, bởi đây cũng là một bài toán hóc búa qua rất nhiều nhiệm kỳ VFF vẫn chưa có lời giải thuyết phục nhất.

Có một thực tế là hầu hết các giải quốc gia trên thế giới đều sử dụng ngoại binh để nâng cao chất lượng và kiếm tiền cho giải đấu. Nó tạo ra một sự tranh đua sòng phẳng giữa các cầu thủ với nhau. Gần gũi thì có Bóng đá Thái Lan vẫn nhập ngoại binh, chủ yếu đá tiền đạo, nhưng các chân sút của họ không hề kém cạnh. Thậm chí, cầu thủ Thái Lan còn xuất khẩu sang Nhật Bản và nỗ lực tìm chỗ đứng cho mình.

HLV Lê Huỳnh Ðức từng nói một sự thật là ông Park chưa cầm quân một đội bóng chuyên nghiệp đá V.League nên ông mới nhận định như thế. Ðơn giản tiền đạo ngoại có những tố chất và năng lực vượt trội đồng nghiệp nội, giúp CLB đạt mục tiêu trụ hạng, hoặc tranh chấp ngôi vô địch. Nên các CLB không thể mạo hiểm bỏ suất tiền đạo ngoại.

Giả sử V.League không cho phép sử dụng ngoại binh để tất cả CLB chơi thuần cầu thủ Việt, sẽ rất khó tạo ra các cuộc đối đầu hấp dẫn, gay cấn và quan trọng là thiếu tính cạnh tranh mang tính chất thúc đẩy tất cả cùng phát triển. Một ví dụ là việc sử dụng thuần cầu thủ nội sẽ không thể sản sinh ra trung vệ giỏi cho ông Park, vì những lần cọ xát với tiền đạo ngoại mạnh mẽ giúp các trung vệ tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm và thể lực.

Bóng đá Việt Nam không thiếu tiền đạo. Cái chính là cầu thủ nội cần nỗ lực nhiều hơn nữa để khẳng định mình trong môi trường có sự ganh đua quyết liệt, thì mới mong có nhiều chân sút giỏi.

SONG HUY

 

Chia sẻ bài viết