12/07/2021 - 12:35

Bóng đá Việt Nam rối bời vì COVID-19 

Ban Ðiều hành các giải Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF đã gửi văn bản đến các đội bóng V.League và hạng Nhất quốc gia, về việc tạm dừng vô thời hạn kế hoạch tiếp tục tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19.

CLB TP Hồ Chí Minh và Sài Gòn FC đều trong vùng dịch, sẽ không thể di chuyển sang địa phương khác đá giải như bình thường.  Ảnh: ANH HUY

Tại hội thảo trực tuyến giữa VPF với đại diện các CLB hồi đầu tháng 7, các bên thống nhất kế hoạch bóng lăn trở lại từ ngày 31-7, khi đã kiểm soát dịch COVID-19 tại các địa phương, cùng sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, vòng đấu 13 V.League vẫn đá bình thường, trừ trường hợp CLB không đủ điều kiện thi đấu trên sân nhà thì chọn một sân trung lập để hoàn tất lượt đi.

Sau đó, 14 đội bóng V.League sẽ thi đấu tập trung tại 9 cụm sân phía Bắc, với 6 CLB nhóm trên bảng xếp hạng tranh vô địch, 8 đội tốp dưới chạy đua tránh 1,5 suất rớt hạng. Thế nhưng, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp ở nhiều nơi, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp cách ly toàn thành phố, sẽ gây khó khăn lớn cho hai đội Sài Gòn và TP Hồ Chí Minh.

Hai đội bóng này nằm trong vùng dịch và nếu đi đến địa phương khác phải cách ly 7 ngày, qua 3 lần xét nghiệm COVID-19 mới có thể ra ngoài. Ðấy là chưa kể CLB Viettel sau khi đá xong vòng bảng AFC Champions League tại Thái Lan trở về phải cách ly y tế theo quy định đối với công dân từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Vì thế, phương án bóng V.League lăn trở lại đã phá sản khi thời gian không đủ cho các CLB chuẩn bị và sẵn sàng tham gia. VPF cho biết sẽ tiếp tục theo dõi và xây dựng, điều chỉnh kế hoạch tổ chức giải một cách phù hợp, nhưng không biết chắc sẽ tiếp tục vào lúc nào. Bởi diễn biến dịch bệnh vượt ra khỏi tầm kiểm soát của những nhà làm bóng đá, trong lúc thời gian cho các đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ quốc tế san sát nhau.

HLV Park Hang-seo cũng rơi vào thế bị động khi phải đồng thời dẫn dắt hai đội tuyển quốc gia và U23 cho các đấu trường quốc tế lớn. Từ đầu tháng 9, đội tuyển Việt Nam phải làm khách Saudi Arabia (ngày 2-9), rồi trở về tiếp tuyển Úc (ngày 7-9) trong khuôn khổ vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Tiếp đó, thầy trò ông Park chơi liên tiếp hai trận sân khách Trung Quốc (ngày 7-10) và Oman (ngày 12-10).

Vừa xong với tuyển quốc gia, vị HLV Hàn Quốc vội vã cùng đội U23 tham dự vòng loại U23 châu Á từ ngày 23 đến 31-10. Trong tháng 11, HLV Park cùng các học trò có hai trận đá với Nhật và Saudi Arabia; sau đó đến AFF Cup dự kiến vào tháng 12.

Năm ngoái, Thái Lan đã từng hủy giải vô địch quốc gia vì dịch bệnh COVID-19, trong khi Indonesia, Malaysia, Singapore chấp nhận không tổ chức giải. Diễn biến ở nước bạn có thể tương tự bóng đá Việt Nam thời điểm này, khi bỏ giải thì dở, tổ chức lại không xong.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết