11/02/2020 - 10:34

Bóng đá Việt Nam khó đến Olympic  

Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã giành ngôi nhì bảng A vòng loại thứ hai Olympic, sau tuyển nữ Hàn Quốc để vào chơi loạt trận play off tìm một vé đến Tokyo vào tháng 8-2020. Rất nhiều người chúc mừng tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên đi sâu đến thế ở Thế vận hội và mong sẽ lách qua khe cửa hẹp. Nhưng rất khó cho các nữ cầu thủ  vượt qua đối thủ lớn.

Theo điều lệ giải, hai đội nhất nhì mỗi bảng sẽ đấu chéo với nhau hai lượt trận sân nhà - sân khách để chọn hai đội thắng lấy suất chơi Olympic Tokyo. Nghĩa là, đội tuyển nữ Việt Nam nhì bảng A sẽ gặp đội nhất bảng B, có thể là Úc hoặc Trung Quốc đá thêm hai trận nữa.

Thầy trò Mai Đức Chung đã giành một vé chơi vòng play off Olympic Tokyo 2020. Ảnh: ANH HUY

Trên lý thuyết, đội nữ Việt Nam có lợi thế sân nhà Mỹ Đình theo tính toán thông thường sẽ tìm cách chiến thắng và cầm hòa sân khách. Nhưng thực tế khác xa khi đẳng cấp của các học trò ông Mai Đức Chung là còn khá xa so với một số đối thủ lớn châu Á.

Tuyển nữ Việt Nam đã gặp nhiều may mắn ở vòng loại khi bất ngờ CHDCND Triều Tiên (xếp hạng 11 thế giới) bỏ cuộc giờ chót, nên bảng A chỉ còn có 3 đội. Nó đồng nghĩa với việc thầy trò ông Chung chỉ cần thắng đội bóng quen thuộc Myanmar là giành một suất đi tiếp. Đây là việc làm không thể dễ hơn cho các cô gái Việt Nam và bất chấp lượt trận cuối đã thua Hàn Quốc 0-3 vẫn có vé vào sâu.

Thử thách cho HLV Mai Đức Chung và học trò chỉ thực sự diễn ra tại loạt trận play off khi phải đối diện Úc hoặc Trung Quốc có trình độ cao hơn. Ông Chung thổ lộ hai đối thủ này chơi bóng còn hay hơn cả Hàn Quốc (hạng 20 thế giới), bởi  Úc hạng 7, Trung Quốc thứ 15, trong khi Việt Nam xếp thứ 32.

Dĩ nhiên, tuyển nữ Việt Nam không quá bi quan vì mỗi trận gặp đối thủ lớn thì đều thi đấu ngoan cường và ngày càng trưởng thành. Nhưng nói thầy trò ông Chung sẽ gây sốc khi vượt qua những chướng ngại này khó như mò kim đáy bể.

Dễ thấy ở trận thua Hàn Quốc 0-3, các cô gái Việt Nam hoàn toàn bị động và lép vế. Họ không thể tung ra một cú sút nào trong suốt 90 phút, trong khi đội chủ nhà chiếm giữ chặt thế trận với hàng loạt pha hãm thành nguy hiểm, dù không chơi bằng đội hình mạnh nhất và nỗ lực nhất.

Đánh giá nội lực của đối phương để thấy rằng, tuyển nữ Việt Nam gần như đã hoàn thành nhiệm vụ tại giải nhờ đi sâu hơn đội nam của HLV Park Hang-seo, khi thất bại ở vòng chung kết U23 châu Á, vốn tranh suất chơi Olympic. Còn thực sự thầy trò Mai Đức Chung chưa phải là đối thủ mạnh so với châu lục.

Chính ông Chung đã kết luận, bóng đá nữ Việt Nam muốn tiếp cận trình độ châu Á cần phải có hệ thống đào tạo trẻ vững mạnh và chiến lược nâng cao thể hình, thể lực cho cầu thủ trong một thời gian rất dài nữa.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết