18/05/2019 - 19:18

Bóng đá Việt Nam “chơi lớn” ở AFC Cup 

Ngày 19-5, cả 2 đại diện Việt Nam là CLB Becamex Bình Dương và Hà Nội đá bán kết khu vực Đông Nam Á tại đấu trường AFC Cup, với hy vọng tái ngộ nhau trong lượt chung kết. Đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có đến hai đội bóng tiến sâu ở sân chơi quốc tế, sau rất nhiều lần chơi qua loa cho “đủ tụ”.

Hà Nội ngẩng cao đầu vào bán kết AFC Cup khu vực Đông Nam Á. Ảnh: ANH HUY

Nguyên do nhiều CLB Việt Nam không đủ sức cầm cự trên nhiều mặt trận, nên chủ yếu chỉ nhắm đến thành tích ở V.League. Họ chơi rất hời hợt và mong… thua sớm để không mất thời gian, mất sức cho AFC Cup với định kiến “đằng nào cũng thua”. Chính tư tưởng thua từ trứng nước đã khiến cho các đại diện CLB bóng đá Việt Nam chưa khẳng định tên tuổi trên đấu trường quốc tế.

Cách đây 11 năm, Becamex Bình Dương từng vào đến bán kết AFC Cup và dừng cuộc chơi vì thiếu nội lực lẫn động lực. Mùa giải này, các đại diện Việt Nam tự tin và khát khao hơn, dù vẫn còn những trận thua khó lý giải.

Việc 2 CLB đi sâu tại đấu trường AFC Cup sẽ nâng tầm nền bóng đá Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế lẫn căn cứ xếp hạng ở châu lục. Những năm qua, giải vô địch quốc gia Việt Nam (V.League) luôn tự hào là hấp dẫn vào loại hàng đầu Đông Nam Á. Thế nhưng với quốc tế, V.League đứng thứ 22 châu Á, xếp thứ 5 Đông Nam Á, sau các nền bóng đá Thái Lan, Philippines, Singapore, Malaysia. Bên cạnh cơ sở vật chất nhiều sân bóng ở Việt Nam chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế và CLB chưa chuyên nghiệp, nguyên nhân chính còn là thành tích tại đấu trường AFC quá kém. Trong khi đó, các CLB của Thái Lan nhiều lần đi sâu ở AFC Champions League hoặc cùng những CLB của một vài quốc gia kể trên chơi tưng bừng tại AFC Cup.

Mùa giải này, đại diện làng bóng Việt Nam đã lên tiếng và chỉ còn cách 2 trận đấu nữa là tiếp tục đọ sức với nhà vô địch của khu vực Đông Á. Theo lịch đấu ngày 19-5, Hà Nội nhất bảng F sẽ gặp CLB Ceres Negros (Philippines) - đối thủ vừa thua Becamex Bình Dương 0-1 lượt cuối vòng bảng; trong khi Becamex Bình Dương với tư cách nhì bảng G có thành tích tốt nhất đối diện CLB PSM Makassar (Indonesia), đều chơi hai lượt đi - về.

Đây là hai đối thủ xứng tầm của đương kim vô địch V.League và nhà vô địch Cúp quốc gia Việt Nam. Vấn đề còn lại là thái độ thi đấu của cầu thủ Bình Dương và Hà Nội, bởi trình độ của họ không hề kém đối phương, thậm chí cao hơn nhờ đội hình có rất nhiều tuyển thủ quốc gia.

Mong cho làng bóng Việt Nam sẽ ghi dấu ấn ở AFC Cup trong sự nỗ lực hết mình của Hà Nội và Becamex Bình Dương.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết