05/01/2020 - 07:29

Bóng đá Việt khép lại năm 2019 với trang sử mới 

Sau năm 2018 thành công vang dội với nhiều kỳ tích, HLV Park Hang-seo tiếp tục gặt hái nhiều quả ngọt giúp cho bóng đá Việt Nam nâng tầm lên một vị thế mới khi kết thúc năm 2019.

Thầy trò Park Hang-seo hạnh phúc với ngôi vô địch SEA Games 30. Ảnh: ANH HUY

Đội tuyển quốc gia dưới thời thầy Park khởi đầu năm 2019 đã xuất sắc lọt vào tứ kết Asian Cup. Thực tế bóng đá Việt Nam cách đây 12 năm đã từng vào tốp 8 đội mạnh nhất châu Á, nhưng hồi đó thầy trò ông Alfred Riedl có lợi thế sân nhà, khác với đồng nghiệp Park Hang-seo đụng độ nhiều đối thủ lớn trên sân của UAE.

Đáng nói là đội tuyển Việt Nam năm 2019 không yếm thế trước các ông lớn và chỉ thua sít sao Nhật, Iraq với cách biệt một bàn, thắng Yemen, Jordan không còn là chuyện lạ. Nếu như các đời HLV trước đây, làng bóng Việt thường tỏ ra yếm thế khi gặp gỡ những đội mạnh châu lục thì bây giờ, học trò ông Park không biết sợ hãi và thậm chí là rộng cửa thắng hơn.

Tiếp nối thành công ở Asian Cup 2019, hơn nửa đội hình U23 có mặt trong đội tuyển quốc gia đã thắng lớn tại vòng loại U23 châu Á, khi qua mặt U23 Brunei 6-0, thắng nhẹ Indonesia 1-0 và đại thắng Thái Lan 4-0, để lấy vé chơi vòng chung kết vào đầu năm 2020. Chẳng ai dám nói thầy trò ông Park ăn may nữa, bởi U23 Việt Nam từng lên ngôi á quân U23 châu Á thì việc bước qua vòng bảng là không khó hiểu.

Bóng đá Việt Nam năm 2019 bay cao hơn ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, khi thầy trò ông Park là đội duy nhất tại bảng G bất bại và giữ vững ngôi đầu. Mặc dù đội tuyển Việt Nam chỉ chạm trán các đối thủ Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia nhưng đã cho thấy một tư thế khác, mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Ngay cả hạt giống số một UAE cũng bại trận trước thầy trò ông Park, khiến cơ hội đi sâu vào vòng loại cuối cùng cúp thế giới của làng bóng Việt rất khả thi.

Khóa sổ một năm thành công lớn của bóng đá việt Nam chính là ngôi vô địch SEA Games 30 sau suốt 60 năm dài chờ đợi. Chính ông Park khi tổng kết các chiến dịch trên đấu trường quốc tế của mình đã nói rằng việc đăng quang SEA Games 30 mang lại cho ông nhiều hạnh phúc nhất. Chiếc cúp ở giải trẻ Đông Nam Á có nhiều ý nghĩa lớn, bên cạnh sự khao khát của người yêu bóng đá Việt Nam hơn nửa thế kỷ còn là sự vượt khó ở một cuộc chơi cam go với mật độ dày, lại trên mặt cỏ nhân tạo không quen thuộc.

Vị HLV Hàn Quốc cùng các cầu thủ trong năm 2019 đã viết nên nhiều trang sử mới và đẹp cho làng bóng Việt.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết