14/09/2020 - 08:00

Bóng đá Việt cần 30 năm để thắng Nhật? 

Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Yusuke Adachi vừa ngồi vào ghế nóng đã rất tự tin dự báo bóng đá Việt Nam sẽ qua mặt Nhật Bản sau khoảng... 30 năm nữa. Ông không nói rõ chiến lược của mình phối hợp với VFF ra sao để nâng tầm cả làng bóng trong khoảng thời gian dài đến thế, khi bản hợp đồng của ông Adachi với đối tác chỉ có gần 3 năm.

VFF và HLV Park Hang-seo chào đón tân GĐKT Adaichi (thứ hai từ phải qua).

Không biết có nhiều người tin vào sự hứa hẹn của tân GÐKT người Nhật hay không? Chỉ biết rằng những vị tiền nhiệm của ông đã đến rầm rộ với bức tranh đẹp cho làng bóng Việt, nhưng lại đi trong lặng lẽ bởi sự hụt hẫng khi kỳ vọng giữa các bên bất thành.

Mới nhất là VFF âm thầm chia tay ông GÐKT Jurgen Gede sau 4 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam. Dấu ấn của vị chuyên gia người Ðức để lại khiêm tốn cùng một nhiệm vụ không rõ ràng với vị trí cố vấn của đội tuyển U20 Việt Nam từng dự vòng chung kết U20 thế giới 2017.

Ai cũng biết GÐKT như một kiến trúc sư trưởng đóng vai trò hoạch định chiến lược giúp cho sự phát triển tổng thể của cả một nền bóng đá, chứ không đơn thuần chỉ tham gia vào các vụ việc, giải đấu. VFF còn kể thêm một công lao khác của ông Gede là cố vấn của đội U23 Việt Nam giành ngôi á quân U23 châu Á, nhưng mấy ai thấy rõ sự đóng góp của ông dưới cái bóng của HLV Park Hang-seo?

Giả sử GÐKT Gede có những công lao to lớn với làng bóng Việt thì tại sao VFF lại thiếu sự tôn vinh và quan trọng hơn là không tiếp tục hợp tác mà lại kết thúc hợp đồng một cách không kèn không trống?

Rõ ràng, VFF không đơn giản thay thế GÐKT chóng vánh, chắc hẳn bởi hiệu quả không như mong muốn như thỏa thuận giữa hai bên. Nó làm người ta chợt nhớ đến một GÐKT khác là ông Rainer Wilfeld, cũng người Ðức, từng do Liên đoàn Bóng đá Ðức tiến cử và trả lương giúp VFF.

Ðáng tiếc là cũng chỉ trong 4 năm, ông Rainer buồn bã chia tay VFF với kết luận: “Họ chỉ muốn đi bộ chứ không chịu chạy”. Hồi đó, những HLV từng cắp sách đi học Rainer đều có ấn tượng rất tốt về ông nhờ khối lượng kiến thức khổng lồ cùng nhiều bài học quý có tính ứng dụng thực tiễn. Nhưng ông Rainer cũng chỉ nổi bật lúc HLV Calisto nhờ vả đi nghiên cứu đối thủ để phân tích cho từng trận đấu, cùng góp sức giúp tuyển Việt Nam đoạt hạng ba Tiger Cup 2002 ngoài dự kiến.

Suốt một thời gian dài sau nhiệm kỳ của ông Rainer từ năm 2004, VFF không nhìn rõ vai trò của GÐKT và không mời thêm chuyên gia nào khác, mà chủ yếu thay HLV xoành xoạch để mưu cầu thành tích ở tuyển quốc gia.

Bây giờ đến lượt GÐKT Adaichi tin mình có thể đạt những thành công nhất định và cụ thể sau 30 năm bóng đá Việt sẽ thắng Nhật Bản. Chỉ mong VFF không chọn nhầm người và tân GÐKT người Nhật sẽ hiện thực hóa giấc mơ cho bóng đá Việt Nam.

Bài, ảnh: GIA HUY

Chia sẻ bài viết