03/08/2018 - 21:12

Bóng đá và tư duy thành tích 

1. Trả lời báo giới mới đây, HLV đội tuyển U23 Việt Nam, ông Park Hang-seo cho rằng mục tiêu của ông trong đợt tập trung lần này là chuẩn bị cho hành trình tại ASIAD 18 sắp tới ở Indonesia. Giải bóng đá U23 quốc tế Cúp Vinaphone 2018 mà đội tuyển U23 Việt Nam tham dự diễn ra từ ngày 3-8 đến 7-8, thực chất chỉ là giải đấu tập huấn để ông có thể thử nghiệm các cầu thủ. HLV Park Hang-seo nói: “Với một HLV trưởng, dù trận đấu nào, giải đấu nào thì vẫn hướng tới mục tiêu cao nhất là giành chiến thắng. Tuy nhiên cũng cần phải phân định rõ đâu mới là mục tiêu chính để tính toán điểm rơi, phong độ. Người hâm mộ đều muốn thắng, chúng tôi cũng muốn thắng lắm, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị để có thể giành thành tích cao nhất ở mặt trận chính ASIAD 18”.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc xác định rõ mục tiêu chính để hướng tới là giải đấu tầm châu lục. Thế nên, dù đánh giá cao ý nghĩa của Giải bóng đá quốc tế U23 - Cúp VinaPhone 2018 với sự góp mặt của những đội bóng mạnh như U23 Uzbekistan, U23 Oman và U23 Palestine, nhưng ông cho rằng đây là cơ hội để các cầu thủ thể hiện khả năng và đội bóng hoàn thiện hơn về kỹ chiến thuật trước khi chốt danh sách tham dự ASIAD.

Điều này khác với một số HLV trước đây của đội tuyển U23 quốc gia và tuyển Việt Nam, khi thường bung hết sức thi đấu tại các giải tập huấn tiền SEA Games hoặc trước các giải AFF Cup. Chính vì vậy, các đội tuyển Việt Nam thường thi đấu rất hay ở những giải đấu tập huấn, nhưng khi đá ở các giải quan trọng thì thất bại vì bị đối thủ bắt bài hoặc là sai điểm rơi phong độ.

Với đội tuyển U23 Việt Nam hiện tại đang được đặt rất nhiều kỳ vọng sau thành công ở giải U23 châu Á hồi đầu năm, HLV Park Hang-seo đã chứng tỏ là nhà cầm quân có đẳng cấp và cương quyết cho mục tiêu ở những giải đấu chính. Liệu tư duy làm bóng đá của ông Park Hang-seo có vượt qua được sức ép thành tích mà các nhà tổ chức giải luôn đòi hỏi đội tuyển phải chiến thắng? Câu trả lời chỉ có được sau hành trình của đội U23 Việt Nam tại ASIAD 18.

Một buổi tập luyện của đội U15 Cần Thơ. Ảnh: NGUYỄN MINH
Một buổi tập luyện của đội U15 Cần Thơ. Ảnh: NGUYỄN MINH

2. Sau khi kết thúc vòng loại giải U15 quốc gia ở An Giang mới đây, đội U15 Cần Thơ chỉ giành được 4 điểm và đứng cuối trong 5 đội tham dự giải. HLV Châu Văn Trường của đội U15 Cần Thơ chia sẻ rằng ông đang mong muốn xây dựng đội bóng chơi kỹ thuật, có khả năng kiểm soát bóng. Thế nên, các cầu thủ U15 Cần Thơ chỉ mới có 2 năm tập luyện chủ yếu là rèn về kỹ thuật cá nhân, chứ chưa thể hoàn thiện thể lực, chiến thuật cho mục tiêu đạt thành tích tại các giải đấu. Mục tiêu của đội U15 hiện tại là giành suất dự vòng chung kết U17 quốc gia sau 2 năm nữa và xa hơn là có những cầu thủ trưởng thành đủ khả năng chinh chiến tại V.League. Đó cũng là mục tiêu của bóng đá trẻ Cần Thơ sau nhiều lần cải tổ, nhưng chưa thể đào tạo được những cầu thủ đẳng cấp. Cũng vì lẽ đó mà HLV Châu Văn Trường nỗ lực duy trì sự ổn định của đội U15 bất chấp sự biến động lực lượng các tuyến đội U khác của Cần Thơ vài năm qua.

Thế nhưng, mới đây, bộ môn bóng đá Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ đề nghị “chuyển” HLV Châu Văn Trường làm trợ lý HLV, thay vì làm HLV trưởng đội U15 như hiện nay. Điều này có thể gây sự xáo trộn ở đội tuyển U15 Cần Thơ, bởi đã “quen thầy, quen trò” và có thể phá vỡ kế hoạch phát triển cầu thủ theo từng giai đoạn. Việc bộ môn bóng đá đòi hỏi thành tích ở đội U15 vào thời điểm này có thể gọi là “đốt cháy giai đoạn” trong thể thao, mà không hẳn sẽ giúp cầu thủ phát triển được năng lực chuyên môn tốt nhất cho tương lai.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
U15 Cần Thơ