18/06/2017 - 10:18

Bóng đá Trung Quốc chưa thể bì với Ngoại hạng Anh

Những bản hợp đồng "bom tấn" trong vài kỳ chuyển nhượng gần đây đang đưa Giải Ngoại hạng Trung Quốc (Chinese Super League - CSL) nổi lên như là "bến đỗ" của các ngôi sao thế giới. Tuy nhiên, so với giải vô địch quốc gia giàu nhất và danh tiếng nhất thế giới - Giải Ngoại hạng Anh (EPL), CSL vẫn còn kém xa.

Ngôi sao người Brazil Oscar của CLB Chelsea đã chuyển tới CLB Shanghai SIPG hồi tháng 1 vừa qua theo bản hợp đồng trị giá 60 triệu euro. Bản hợp đồng này từng làm dư luận dậy sóng, khi các HLV và nhiều chuyên gia lên tiếng về nguy cơ "ném tiền qua cửa sổ" của các đội bóng ở CSL. HLV Antonio Conte của CLB Chelsea từng thốt lên rằng thị trường Trung Quốc là một mối nguy hiểm đối với EPL. HLV Arsene Wenger của CLB Arsenal cũng từng đưa ra nhận định EPL nên lo lắng.

Dù có những ngôi sao danh tiếng như Oscar (phải), CSL và bóng đá Trung Quốc vẫn cần nhiều thời gian để phát triển đúng chất. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, vấn đề chuyển nhượng cuối cùng cũng được "kiểm soát" khi Liên đoàn bóng đá Trung Quốc vừa ban hành luật mới buộc các CLB phải đóng thuế bằng 100% số tiền mua cầu thủ ngoại. Luật mới này hy vọng sẽ ngăn chặn những thương vụ kỷ lục được cho sắp diễn ra với Diego Costa (Chelsea) và Wayne Rooney (Manchester United).

Trong khi đó, trong chuyến công tác mới đây đến Hồng Công, ông Richard Masters, giám đốc điều hành của EPL, cho rằng CSL không phải là một mối đe dọa, mà trái lại có thể sẽ là một cơ hội lớn cho EPL và các giải vô địch quốc gia châu Âu khác. Tuy nhiên, CSL cần phải học hỏi thêm nhiều để thực sự phát triển bóng đá.

HLV Hàn Quốc Choi Yong-soo của CLB giàu có Jiangsu Suning cũng nhận định rằng các cầu thủ Trung Quốc có trình độ yếu hơn 25% so với các học trò của ông ở Hàn Quốc. Các CLB ở CSL có cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và trình độ của đội ngũ huấn luyện khá cao, nhưng khả năng của các cầu thủ Trung Quốc hiểu được chỉ đạo từ HLV khá thấp.

Mặc dù các CLB Trung Quốc đã "đổ" hàng triệu USD với tham vọng trở thành thế lực bóng đá thế giới, nhưng phải mất 50 năm nữa bóng đá Trung Quốc mới có thể "chạm mặt" với các CLB lớn của châu Âu. Như tiết lộ của ngôi sao người Argentine Carlos Tevez với truyền thông Tây Ban Nha mới đây rằng ngay cả khi có sự gia nhập của những siêu sao thế giới, bóng đá ở Trung Quốc vẫn rất khác lạ. Các cầu thủ không giàu thể lực, không giỏi kỹ thuật và rất ngây thơ. Họ sẵn sàng đá vào đối phương mà không có ý đồ gì vì họ quá vụng về.

VĂN TÙNG (Tổng hợp SCMP)

Chia sẻ bài viết