14/04/2019 - 20:58

Bóng đá trẻ Cần Thơ tiếp tục thay đổi 

Kể từ năm 2013 đến nay, hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ Cần Thơ đã được cải tổ nhiều lần, nhưng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Thế nên, lãnh đạo ngành thể thao Cần Thơ cho biết sắp tới đây, toàn bộ các tuyến đội bóng đá trẻ có thể sẽ được chuyển về Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Cần Thơ, nhằm hợp nhất thành một thể thống nhất từ đội tuyển đến các tuyến U.

Buổi tập của các cầu thủ U17 Cần Thơ vào chiều 11-4.

Nhằm chuẩn bị cho vòng loại giải U17 quốc gia dự kiến diễn ra vào mùa hè tới, đội tuyển U17 Cần Thơ vừa có chuyến thi đấu tập huấn tại Tây Ninh. Đội bóng trẻ Cần Thơ thi đấu 2 trận với kết quả thắng 1 trận và thua 1 trận, điều quan trọng là các cầu thủ có cơ hội thi đấu rèn luyện thêm bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc. Đây là lứa cầu thủ được tuyển chọn từ tuyến U13 vài năm trước, qua quá trình rèn giũa, sàng lọc đến nay quân số khá ổn định với 29 cầu thủ. HLV Trương Quang Vinh của đội U17 Cần Thơ cho biết: Các cầu thủ lứa này đang phát triển tốt, hy vọng sẽ vượt qua vòng loại để dự vòng chung kết giải U17 quốc gia năm nay. Một vài gương mặt rất triển vọng, nếu được đầu tư tốt có thể đủ sức góp mặt ở các đội tuyển trẻ quốc gia trong thời gian tới. Hiện đội đang vào giai đoạn tập luyện nước rút, hoàn thiện chiến thuật nhằm đạt kết quả như ý tại vòng loại U17 năm nay.

Tuy nhiên, HLV Trương Quang Vinh cho biết công tác chuẩn bị cho các tuyến đội khác, đặc biệt là việc tuyển chọn lứa cầu thủ mới và duy trì các CLB bóng đá trọng điểm tại các quận, huyện còn khá bị động. Nguyên do là có thông tin các tuyến U hiện do Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) Cần Thơ quản lý sẽ được chuyển về CLB Bóng đá Cần Thơ trong thời gian tới, nhưng chưa xác định thời gian. Việc thực hiện các kế hoạch tuyển chọn, tham gia thi đấu của các đội tuyển U chưa biết có xáo trộn hay không. Hiện tại, sau khi giải tán đội U19 và U21, Trung tâm TDTT còn đang quản lý 2 tuyến là U17 và U13, cũng là hai đội mà Cần Thơ có kế hoạch tham dự vòng loại quốc gia năm nay. Với các CLB bóng đá trọng điểm, Trung tâm TDTT đang triển khai tại 5 quận, huyện là Ninh Kiều, Thới Lai, Cờ Đỏ, Ô Môn và Thốt Nốt, dự kiến sắp tới mở ở tất cả 9 quận, huyện trong thành phố. Kế hoạch vào mùa hè, Trung tâm sẽ tuyển chọn lứa U11, nhằm nối tiếp liên tục các tuyến đội hiện nay.

Khẳng định việc chuyển các tuyến U về CLB Bóng đá Cần Thơ, ông Phạm Văn Luận - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ - cho biết: Trong tháng 5 tới, sẽ triển khai kế hoạch sáp nhập các tuyến U bóng đá về CLB Bóng đá Cần Thơ. Khoản kinh phí mà ngân sách dành cho đào tạo cầu thủ bóng đá của Trung tâm TDTT lâu nay cũng sẽ được chuyển qua CLB Bóng đá Cần Thơ theo quy định. Việc này nhằm tạo sự thống nhất, bài bản trong đào tạo và thi đấu của bóng đá Cần Thơ. Ông Nguyễn Thanh Danh, Giám đốc điều hành CLB Bóng đá Cần Thơ, cũng cho hay việc chuyển giao các tuyến đội để đào tạo theo một hệ thống là hợp lý. Đây là điều tốt cho bóng đá Cần Thơ sau nhiều năm chưa thể tạo được nền tảng bóng đá trẻ. 

Năm 2013, ngành thể thao Cần Thơ tiến hành cải tổ hệ thống đào tạo bóng đá trẻ khi chuyển các đội năng khiếu (từ U17 trở xuống do Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT TP Cần Thơ quản lý) và các đội trẻ (U19 và U21 do CLB Bóng đá Cần Thơ quản lý) hợp nhất về Trung tâm TDTT TP Cần Thơ. Tuy nhiên, việc đào tạo cầu thủ của Trung tâm TDTT chưa hình thành hệ thống thống nhất với Đội Bóng đá XSKT Cần Thơ. Điều này thể hiện qua khả năng khó cạnh tranh vị trí của các cầu thủ trẻ Cần Thơ khi được bổ sung vào XSKT Cần Thơ. Thế nên, thiết nghĩ việc thực hiện hợp nhất các tuyến đội bóng đá diễn ra càng sớm càng tốt, nhằm có thể giúp bóng đá Cần Thơ không phải loay hoay tìm phương án phát triển như thời gian qua.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết