03/01/2021 - 08:32

Bóng đá thay đổi cuộc sống Thanh Huy 

Kết thúc Giải Futsal vô địch quốc gia 2020, CLB Thái Sơn Nam đã bảo vệ thành công ngôi vương với kỷ lục 18 trận bất bại (trong đó có 14 trận thắng) tại giải. Đây cũng là lần thứ 10 CLB Thái Sơn Nam đăng quang trong tổng số 13 lần tham dự. Trong đội hình của nhà vô địch, có một cầu thủ còn rất trẻ quê Cần Thơ đang dần khẳng định tài năng và bản lĩnh thi đấu ở CLB Futsal giàu thành tích này.

Thanh Huy (phải) mừng bàn thắng tại giải vô địch quốc gia 2020. Ảnh: NVCC

Mùa giải 2020 nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng Nguyễn Huỳnh Thanh Huy cũng kịp có những dấu ấn khó quên. Ðây là mùa giải đầu tiên Thanh Huy khoác áo đội 1 CLB Thái Sơn Nam thi đấu tại giải vô địch quốc gia và cúp quốc gia. Quan trọng hơn, Thanh Huy đã có được cú đúp danh hiệu vô địch quốc gia và cúp quốc gia đầu tiên cùng đội bóng đã gắn bó hơn 5 năm qua. Thanh Huy chia sẻ: “Với Huy, Futsal là niềm đam mê bất tận, nên luôn nỗ lực để một ngày nào đó có thể khoác áo đội tuyển Futsal quốc gia thi đấu các giải quốc tế”.

Thi đấu ở vị trí tiền đạo (Pivo), Thanh Huy được đánh giá là rất bản lĩnh và có chất “quái”, nên luôn gây khó khăn cho đối phương. Bởi khi bóng trong chân Huy, đối thủ sẽ khó đoán hướng đi để có thể ngăn cản. Thực ra mong ước khoác áo đội tuyển quốc gia của Thanh Huy đã thành hiện thực vào tháng 12-2019, khi anh được gọi tập trung cùng các tuyển thủ đàn anh. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm và năm 2020 không có các giải quốc tế, nên Thanh Huy chưa có cơ hội ra sân đấu thế giới. Còn ở cấp độ đội tuyển Futsal trẻ, Thanh Huy từng cùng đội U20 quốc gia giành ngôi á quân tại giải Ðông Nam Á và vào tứ kết giải châu Á trong năm 2018. Trong làng Futsal Việt hiện tại, việc được khoác áo đội 1 CLB Thái Sơn Nam đã là một niềm tự hào, khẳng định tài năng và giá trị của cầu thủ. Vì vậy, Pivo sinh năm 1999 còn nhiều tiềm năng để trở thành một cầu thủ lớn trong thời gian tới.

Ðể có được những thành tựu bước đầu như hôm nay, Thanh Huy đã vượt qua nhiều khó khăn, thậm chí có lúc muốn từ bỏ Futsal. Ðó là vào năm 2016, sau 2 năm tập luyện tại CLB Thái Sơn Nam, cầu thủ quê ở Ninh Kiều (Cần Thơ) cảm thấy chán nản vì cho rằng phong độ đi xuống, nên nghỉ ngang. Sau đó, khi tham gia đá cho các CLB “phủi” từ Cần Thơ đến TP Hồ Chí Minh, Thanh Huy dần ổn định tâm lý và lấy lại sự tự tin. Phong độ ấn tượng của Thanh Huy ở các CLB “phủi” vẫn được các HLV CLB Thái Sơn Nam theo dõi sát. Vì vậy, họ thuyết phục Thanh Huy trở lại và lần này cầu thủ trẻ không ngừng tiến bộ, khẳng định tài nghệ với trái bóng tròn.

Theo chia sẻ của HLV Lý Tiền Minh, người hướng dẫn Thanh Huy trong những ngày đầu đến với Bóng đá, năm 2011 Thanh Huy vào tập luyện tại CLB Bóng đá cộng đồng Trường Tiểu học Võ Trường Toản. Lúc đó Huy ở cùng với cha và bà nội trong căn nhà trọ ở gần cầu Quang Trung. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau vài năm Huy nghỉ tập ở CLB. Năm Huy lên lớp 9, bà và cha lần lượt ra đi sau cơn bạo bệnh, Huy cũng rời ghế nhà trường mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau. Thời điểm này (năm 2014), CLB Thái Sơn Nam mở cuộc tuyển sinh rộng khắp và đến tìm quân ở CLB Võ Trường Toản. Nhớ cậu học trò năm xưa, HLV Lý Tiền Minh tìm cho được Thanh Huy đến tham dự cuộc tuyển chọn. Với kỹ thuật chơi bóng tốt cùng niềm khát khao mãnh liệt, Thanh Huy được các thầy “chấm” ngay từ những bước chạy đầu tiên. Nghe hoàn cảnh, các nhà tuyển trạch đề nghị Thanh Huy tập trung về Thái Sơn Nam ngay trong ngày. Ở môi trường tập luyện tốt cùng các thầy giỏi và điều kiện thuận lợi tại Thái Sơn Nam, Thanh Huy không ngừng tiến bộ và cuộc sống cũng mở sang trang mới tốt đẹp hơn.

Những nhận xét về học trò cũ của HLV Lý Tiền Minh vẫn còn đúng đến thời điểm hiện tại: “Thanh Huy có khả năng gây đột biến và kỹ thuật chơi 1 đối 1 cực tốt. Rất bản lĩnh và cá tính. Mừng cho em phát triển tốt tại Thái Sơn Nam”.

    NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết