13/05/2020 - 08:29

Bóng đá sẽ khác trong ngày trở lại? 

Bóng đá bắt đầu trở lại trên khắp thế giới sau thời gian khá dài buộc phải tạm hoãn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, ở lần trở lại này sẽ có một số thay đổi tạm thời cho phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Các cầu thủ và đội bóng háo hức chờ ngày trở lại, dù có một số thay đổi. Ảnh: Marca, CNN  

Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB) vừa chấp thuận đề nghị của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) về sửa đổi một điều luật cho phép mỗi đội được thay đến 5 cầu thủ ở những giải đấu đã bắt đầu hay dự định kết thúc vào ngày 31-12-2020. Bên cạnh đó, một số giải cũng có thể có quy định riêng phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, để giảm thiểu thời gian tạm dừng trận đấu, mỗi đội cũng chỉ có 3 lượt thay người để thay 5 cầu thủ và có thể thực hiện trong thời gian nghỉ giữa hiệp. Luật sửa đổi này có hiệu lực ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe cầu thủ, do tần suất các trận đấu có thể tăng lên. Tuy nhiên, việc áp dụng luật sửa đổi này nằm trong tay ban tổ chức các giải đấu, trong khi đó IFAB và FIFA cũng tiếp tục theo dõi để xem có kéo dài luật sửa đổi này sang năm 2021 hay không.

Về việc sử dụng Trợ lý trọng tài video - VAR, FIFA cho phép ban tổ chức các giải đấu tự quyết định có tiếp tục sử dụng hay không. Trong trường hợp của Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha La Liga, giải đấu này sẽ tiếp tục sử dụng VAR, nhưng sẽ có những thay đổi ở khu vực xem video để bảo vệ các trọng tài. La Liga đã cho các cầu thủ tập luyện trở lại, nhưng là các buổi tập luyện một người và dự định trở lại vào tháng 6 tới. La Liga sẽ chịu trách nhiệm cung cấp hình ảnh các buổi tập luyện của các câu lạc bộ, đồng thời yêu cầu các câu lạc bộ không che giấu thông tin y tế của cầu thủ.

Khi vào sân, mọi người đều phải đo thân nhiệt. Các khách sạn sẽ được sử dụng đặc biệt cho cầu thủ và việc đi máy bay sẽ bị hạn chế. Các đội bóng di chuyển bằng xe buýt và sẽ sử dụng hai xe, với các cầu thủ đội khách phải được xét nghiệm trước khi đi, trong khi các cầu thủ đội chủ nhà phải được xét nghiệm 24 giờ trước khi trận đấu diễn ra. Tất cả cầu thủ sẽ phải thay áo trong thời gian nghỉ giữa hiệp. Cầu thủ nào phun nước miếng trên sân sẽ bị phạt thẻ vàng, trong khi các cuộc họp báo sẽ được thực hiện trực tuyến. 

Mỗi đội bóng ở giải La Liga và giải hạng 2 Segunda có thể đăng ký 23 cầu thủ trong ngày thi đấu, thay vì 18 cầu thủ như trước đây, trong khi các trận tranh vé thăng hạng ở giải hạng 3 Segunda B, giải hạng tư Tercera và các trận bóng đá nữ cho phép mỗi đội bóng đăng ký lên 20 cầu thủ. 

Trong khi Giải vô địch quốc gia Pháp Ligue 1 phải kết thúc sớm với ngôi vô địch thuộc về CLB Paris Saint-Germain, Giải vô địch quốc gia Đức Bundesliga hứa hẹn sẽ trở lại vào ngày 16-5 tới, với một số quy định nghiêm ngặt. Theo đó, các đội bóng sẽ không đi ra sân một lượt. Các cầu thủ sẽ phải sáng tạo ra kiểu ăn mừng mới khi ghi bàn vì không được ôm nhau hay đụng chạm. Trong khi đó, các cầu thủ ngồi trên băng ghế dự bị phải đeo khẩu trang. Mọi người trên sân cũng không được phép bắt tay.

VĂN TÙNG (Theo Marca)

Chia sẻ bài viết