11/03/2019 - 20:47

Bóng đá sắp có nhiều thay đổi lớn 

Bóng đá sẽ có sự thay đổi lớn kể từ ngày 1-6 tới sau khi Hội đồng Liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) vừa thông qua một số cải tổ tại cuộc họp thường niên ở Aberdeen (Scotland). Trong số đó, có một số thay đổi rất đáng chú ý:

Tuyệt đối không chấp nhận bóng trúng tay bay vào lưới. Trọng tài sẽ không còn cần phải “cân não” để xác định cầu thủ tấn công của đối phương cố ý hay vô tình dùng tay ghi bàn để công nhận bàn thắng hay không. Bởi vì, theo luật mới, một bàn thắng trực tiếp từ tay/cánh tay (cho dù vô tình) của cầu thủ, hay cầu thủ để bóng chạm tay/cánh tay (cho dù vô tình) trong quá trình khống chế bóng trước khi ghi bàn hay tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn, đều không được chấp nhận. Ông David Elleray, giám đốc kỹ thuật IFAB, giải thích rằng luật trước đây chỉ quy định không chấp nhận cố ý dùng tay chơi bóng, còn luật mới được viết lại để phản ánh đúng những gì đang diễn ra trong bóng đá.

Sẽ không còn tranh cãi cố ý hay vô tình dùng tay ghi bàn giữa cầu thủ và trọng tài. Ảnh: AFP

Sẽ không còn tranh cãi cố ý hay vô tình dùng tay ghi bàn giữa cầu thủ và trọng tài. Ảnh: AFP

Không còn bóng dội ra ở các quả đá phạt penalty. Quả penalty sẽ kết thúc sau khi cầu thủ đối phương đá ra ngoài, trúng cột hay bị thủ môn cản phá. Điều đó có nghĩa là cầu thủ đối phương không còn cần phải dàn hàng ngang ở khu vực phạt đền để chờ đá bồi nếu bóng dội ra.

Cầu thủ bị thay ra có thể rời sân ở bất kỳ đường biên nào. Khi một cầu thủ bị thay ra, họ không còn cần phải trở về chỗ trọng tài cầm bảng để ra sân mà sẽ được phép ra sân ở đường biên gần nhất. Điều này sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn cho đội bóng đang bị dẫn tỷ số và hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều kịch tính hơn ở những phút cuối trận.

Hậu vệ có thể chạm bóng trong vùng cấm địa. Hiện tại, hậu vệ đội nhà không thể chạm bóng từ cú sút phát bóng lên nếu họ chưa ra khỏi vòng cấm địa. Tuy nhiên, luật mới sẽ cho phép họ làm điều này.

HLV sẽ nhận thẻ trở lại. Việc này đã từng được thực hiện trước đây, nhưng việc kỷ luật HLV đã dần chuyển sang đơn giản hơn là cảnh cáo hay đuổi khỏi sân. Tuy nhiên, sắp tới, họ có thể sẽ phải nhận thẻ vàng và thẻ đỏ, giống như các cầu thủ.

Cầu thủ đối phương không được đứng trong hàng rào. Luật mới sẽ không còn cho phép cầu thủ tấn công của đối phương đứng trong hàng rào cạnh hậu vệ trong các pha đá phạt hàng rào. Bởi vì, điều này làm mất thời gian và trọng tài phải giải quyết các vụ xô đẩy, do cầu thủ tấn công của đối phương muốn tạo ra một khoảng trống trong hàng rào.

Cơ quan làm luật bóng đá IFAB, gồm FIFA, Liên đoàn bóng đá Scotland, Anh, xứ Wales và Bắc Ireland, cũng thừa nhận việc áp dụng trợ lý trọng tài VAR là một thành công lớn. VAR hiện đã trở thành một phần của bóng đá và đã mang đến nhiều công bằng hơn cho các trận đấu mà không có bất kỳ sự gián đoạn nghiêm trọng nào, khi thời gian xem lại trung bình chỉ mất hơn 1 phút.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết