25/07/2021 - 08:09

Bóng đá Olympic luôn bất ngờ 

Chiều nay 25-7-2021, môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 tiếp tục diễn ra lượt trận thứ hai vòng bảng, với các cặp đấu: Nhật Bản - Mexico, Brazil - Bờ Biển Ngà, Tây Ban Nha - Úc, Ai Cập - Argentina, New Zealand - Honduras, Romania - Hàn Quốc, Pháp - Nam Phi và Saudi Arabia - Ðức. Dù môn bóng đá nam không phải là tâm điểm chú ý tại Thế vận hội, nhưng luôn diễn ra kịch tính, hấp dẫn với nhiều bất ngờ.

Các cầu thủ Brazil mừng chiến thắng trận ra quân trước Ðức. Ảnh: Reuters

16 đội bóng ưu tú nhất đã giành quyền vào vòng chung kết Olympic Tokyo được chia làm 4 bảng là Nhật Bản, Nam Phi, Mexico, Pháp (bảng A); New Zealand, Hàn Quốc, Honduras, Romania (bảng B); Ai Cập, Tây Ban Nha, Argentina, Úc (bảng C); Brazil, Ðức, Bờ Biển Ngà, Saudi Arabia (bảng D). Trong ngày thi đấu đầu tiên đã có nhiều bất ngờ diễn ra, khi các ứng cử viên vô địch thi đấu không thành công.

Ðược xem là ứng cử viên nặng ký cho chiếc HCV tại Olympic năm nay khi có tới 6 cầu thủ vừa tham dự EURO 2020 trong đội hình, nhưng Tây Ban Nha bị Ai Cập cầm hòa không bàn thắng. Các cầu thủ xứ bò tót thi đấu khá bế tắc và không thể hiện được sức mạnh.

Pháp có màn trình diễn đáng thất vọng khi thua chóng vánh trước Mexico vốn thi đấu cực kỳ sắc nét. Những “chú gà trống Gaulois” trẻ thua với tỷ số đậm 1-4. Trong khi đó lứa cầu thủ kế cận của siêu sao Lionel Messi - Argentina cũng không để lại dấu ấn nào trong trận thua Úc đến 2 bàn không gỡ. Bất ngờ nhất là một đại diện ưu tú của châu Á - Hàn Quốc lại thua đội bị đánh giá yếu hơn là New Zealand với tỷ số 0-1. Chỉ có chủ nhà Nhật Bản giành chiến thắng sít sao 1-0 trước Nam Phi dù khá chật vật.

Sau loạt trận mở màn, có thể thấy sức mạnh của nhà vô địch khi Brazil giành chiến thắng đậm trước Ðức với tỷ số 4-2 trong thế trận hoàn toàn áp đảo. “Selecao” trẻ sung sức và tự tin khi mang theo nhiều ngôi sao đang chơi bóng tại châu Âu như Richarlison (Everton), Gabriel Martinelli (Arsenal), Douglas Luiz (Aston Villa), Bruno Guimaraes (Lyon), Paulinho (Leverkusen), Antony (Ajax), Matheus Cunha (Hertha Berlin) và đặc biệt là Dani Alves. Với đội hình này, các nhà đương kim vô địch không che giấu tham vọng bảo vệ HCV môn bóng đá nam mà họ giành được tại kỳ Thế vận hội trên quê nhà 4 năm trước.

Theo truyền thống, các đội bóng nam tham dự Olympic chỉ sử dụng cầu thủ dưới 23 tuổi và bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi. So với các kỳ Olympic trước, năm nay có điểm khác là các đội được tăng số lượng cầu thủ đăng ký lên 22 người thay vì chỉ 18 người, do lo ngại đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng chất lượng các trận đấu. Ðều này còn bởi bóng đá tại Olympic không thuộc hệ thống thi đấu chính thức của FIFA, nên các CLB ở châu Âu không có nghĩa vụ phải nhả cầu thủ của họ cho đội tuyển quốc gia.

Dẫu vậy, Olympic được coi là World Cup thu nhỏ với rất nhiều ngôi sao trẻ của bóng đá thế giới tham dự. Trong quá khứ, không ít những ngôi sao đã tỏa sáng rực rỡ sau khi thi đấu thành công tại Olympic. Có thể kể đến như Lionel Messi (2008) của Argentina, Raul Jimenez (2012) của Mexico và Neymar (2016) của Brazil đều từng giành HCV Olympic. Năm nay, giải đấu cũng có nhiều cầu thủ trẻ nổi bật hứa hẹn sẽ tỏa sáng như: Marc Cucurella - tiền vệ 22 tuổi của Tây Ban Nha, Reiner - tiền vệ tấn công 19 tuổi của Brazil, Ismail Jakobs - tiền vệ 21 tuổi của Ðức, Thiago Almada - tiền đạo 20 tuổi của Argentina, Nathanael Mbuku - tiền vệ 19 tuổi của Pháp, hay Takefusa Kubo - tiền vệ tấn công 19 tuổi của chủ nhà Nhật Bản…

Qua loạt trận mở màn có thể nhận thấy bóng đá trẻ luôn tạo ra nhiều bất ngờ, dù rằng nhìn vào chất lượng đội hình, Brazil và Tây Ban Nha là hai đội bóng có nhiều tiềm năng tiến đến trận chung kết. Chủ nhà Nhật Bản với lợi thế sân nhà cũng hứa hẹn tạo đột biến; trong khi Ðức, Pháp vẫn có thể trở lại mạnh mẽ và đầy bất ngờ.

LÊ NGUYÊN    

Chia sẻ bài viết