25/02/2021 - 11:47

Bóng đá Đồng Tháp loay hoay trước mùa giải mới 

Mùa giải hạng Nhất Quốc gia năm 2020 được xem là cái kết buồn với CLB Ðồng Tháp khi đội bóng phải xuống chơi ở giải hạng Nhì. Chưa dừng lại ở đó, trước mùa bóng 2021, đội bóng đất Sen Hồng vẫn đang loay hoay cho khâu chuẩn bị nhân sự, dù giải hạng Nhì chỉ còn hơn 1 tháng nữa là khởi tranh.

Trương Huỳnh Anh Khoa (phải) là một trong số ít cầu thủ còn hợp đồng với CLB Đồng Tháp.

Trương Huỳnh Anh Khoa (phải) là một trong số ít cầu thủ còn hợp đồng với CLB Đồng Tháp.

Bóng đá Ðồng Tháp vốn giàu truyền thống với 2 lần vô địch quốc gia các năm 1989 và 1996. Ðịa phương cũng được đánh giá cao trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, kể từ khi Bóng đá Việt Nam vận hành theo cơ chế chuyên nghiệp (từ năm 2000), CLB Ðồng Tháp bắt đầu chật vật và liên tục lên xuống hạng. Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, dưới sự điều hành của Công ty Cổ phần Phát triển Bóng đá Ðồng Tháp (DFC), thành tích đội bóng xứ Sen Hồng tiếp tục đi xuống. Từ V.League năm 2015, Ðồng Tháp rớt xuống hạng Nhất. Trong 5 mùa thi đấu ở hạng Nhất, thành tích tốt nhất của CLB Ðồng Tháp là hạng 3 mùa 2018. Ðến mùa giải năm 2020, CLB phải xuống giải hạng Nhì (giải đấu ngoài chuyên nghiệp), thành tích thấp nhất của CLB từ trước đến nay.

Trước kết quả buồn của đội bóng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Ðồng Tháp bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh giao quyền quản lý, điều hành CLB lại cho đơn vị. Theo Sở VH,TT&DL, kể từ ngày thành lập, DFC đã không thực hiện được việc phát triển đội bóng và giữ hạng V.League. Thậm chí, CLB Ðồng Tháp không còn thi đấu trong hệ thống giải chuyên nghiệp quốc gia khi rơi xuống hạng Nhì năm 2021. Ðồng thời, DFC cũng không thực hiện đúng chiến lược kinh doanh là tăng thu, giảm dần phần đầu tư của nhà nước. Thêm nữa, việc DFC thường xuyên nợ lương gây ảnh hưởng đến tâm lý cầu thủ, từ đó dẫn đến thành tích không tốt trong nhiều mùa giải. Do đó, Sở VH,TT&DL kiến nghị UBND tỉnh không tiếp tục hỗ trợ kinh phí, sân vận động, cầu thủ cho DFC do đội bóng không còn tham dự giải chuyên nghiệp. Ðồng thời, giao Sở tiếp nhận, quản lý và điều hành CLB Ðồng Tháp tham dự giải hạng Nhì quốc gia năm 2021.

Về phần DFC, giải thích cho khó khăn của CLB trong mùa giải vừa qua, ông Tống Văn Lâm - Giám đốc điều hành DFC - cho biết: “Do một số doanh nghiệp không thấy được lợi ích từ Bóng đá nên tạm dừng hoặc giảm tiền quảng cáo đối với DFC. Tuy nhiên, vẫn có một số công ty, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng đội bóng, nhưng kinh phí hạn chế. Chính điều này khiến CLB không đủ tiềm lực tài chính chiêu mộ những cầu thủ chất lượng, khó khăn trong cạnh tranh thứ hạng với những đội bóng khác. Ở mùa bóng 2020, CLB càng gặp khó về vấn đề tiền nong, do các doanh nghiệp tài trợ gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19. Thế nên, CLB Ðồng Tháp dù nỗ lực nhưng không thể hoàn thành mục tiêu trụ hạng”.

Dù đối mặt nhiều thách thức về tài chính trước thềm mùa giải mới, nhưng DFC khẳng định sẽ quyết tâm đưa đội bóng sớm trở lại giải hạng Nhất. Theo ông Tống Văn Lâm, hiện tại các nhà tài trợ đã cam kết tiếp tục hỗ trợ CLB số tiền tương đương giải hạng Nhất năm 2020. DFC cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh Ðồng Tháp, cũng như Sở VH,TT&DL về mặt nhân sự.

Ðể chuẩn bị cho giải hạng Nhì năm 2021, CLB Ðồng Tháp đã hội quân vào ngày 23-2 với khoảng 15 cầu thủ gồm cả hợp đồng và thử việc. Trong đó, các cầu thủ như: Anh Khoa, Nguyễn Ðồng Tháp hay Võ Thanh Hậu là những gương mặt từng thi đấu mùa trước. Nhằm đáp ứng mục tiêu trở lại giải hạng Nhất mùa sau, lãnh đạo DFC đã có công văn đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để CLB mượn lực lượng cầu thủ thuộc tuyến trẻ do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh (thuộc Sở VH,TT&DL) đào tạo. Tuy nhiên, đến nay phía DFC vẫn chưa nhận được câu trả lời của lãnh đạo tỉnh.

Theo kế hoạch, giải hạng Nhì bắt đầu khởi tranh từ tháng 4-2021. Thời gian còn rất ít để CLB chuẩn bị cho một mùa giải.

Bài, ảnh: LÊ THANH 

Chia sẻ bài viết