20/04/2020 - 10:20

Bóng đá Đông Nam Á với cuộc đua “ngôi vương” 

Thời gian qua, bóng đá Đông Nam Á có những bước tiến mạnh mẽ và khoảng cách trình độ của các nước cũng thu hẹp dần, giúp cuộc đua vô địch ở AFF Cup ngày càng hấp dẫn và quyết liệt hơn. Dịch COVID-19 khiến các giải đấu trong khu vực phải tạm hoãn và kế hoạch của các đội tuyển quốc gia bị ảnh hưởng, nhưng điều đó không cản được bước phát triển của bóng đá khu vực.

Đội tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á hồi cuối năm 2019. Ảnh: Dương Thu

Theo thông báo mới nhất của Ban Điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, các giải đấu quốc nội có thể khởi tranh trở lại, mở đầu là Cúp quốc gia dự kiến vào ngày 15-5. Thai.League của Thái Lan cũng có thể trở lại sớm hơn vào ngày 2-5, nếu dịch COVID-19 được kiểm soát. Giải vô địch quốc gia Indonesia hoãn đến ngày 29-5, trong khi giải vô địch Malaysia (M.League), Philippines chưa định ngày cụ thể sau thời hạn hoãn đến hết tháng 4...

Mục tiêu quan trọng của các đội tuyển bóng đá quốc gia trong khu vực Đông Nam Á năm nay là AFF Cup, nhưng với Việt Nam, Malaysia và Thái Lan còn là vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đang có lợi thế khi dẫn đầu bảng (11 điểm), nhưng chưa thể vững chắc trước Malaysia đứng thứ 2 (9 điểm) và Thái Lan đứng thứ 3 (8 điểm). Cục diện này đang khiến cuộc đua giữa các đội tuyển Đông Nam Á trở nên gay gắt và quyết liệt. Bóng đá Thái Lan đã tính đến chuyện gạt bỏ AFF Cup để tập trung cho vòng loại World Cup, Malaysia tăng cường lực lượng cầu thủ nhập tịch nhằm giành ưu thế trước cuộc tái đấu với tuyển Việt Nam. Với đội tuyển Việt Nam, thời gian tạm nghỉ do dịch COVID-19 trở nên quý báu cho HLV Park Hang-seo và các đồng sự tìm kiếm sự mới mẻ cho đội tuyển. Bởi hiện ở vị thế số một khu vực, tuyển Việt Nam là đối thủ mà các đội luôn khao khát đánh bại. Điều này cho thấy việc giữ được ngôi vương ở khu vực của bóng đá Việt Nam không dễ dàng khi quả bóng lăn trở lại trên sân cỏ.

Ngoài ba nền bóng đá đang cạnh tranh vị trí số một của khu vực, các đội tuyển khác cũng lăm le “soán vị”. Bóng đá Singapore từng có những tháng ngày rực rỡ với chiến dịch nhập tịch cầu thủ. Từ một đội tuyển cấp độ khá ở khu vực, họ thống trị AFF Cup với 4 lần vô địch. Có những thời điểm, họ qua mặt cả Thái Lan, nhưng vấn đề hiện tại là thiếu những cầu thủ chất lượng cho lớp kế thừa. Đội tuyển Philippines thường bị xem là đội “lót đường”, nhưng tại AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam phải rất vất vả mới giành chiến thắng ở bán kết với tỷ số chung cuộc 4-2 (lượt đi 2-1, lượt về 2-1). Philippines “lột xác” cũng nhờ chính sách chiêu mộ cầu thủ nhập tịch. Việc có hàng triệu người Philippines trên khắp thế giới đã giúp đội tuyển nước này có được nguồn cầu thủ dồi dào.

Thời gian qua, các đội tuyển Indonesia, Myanmar và cả Campuchia cũng tiến bộ rất nhanh và hứa hẹn sẽ tạo ra những trận chiến nảy lửa ở AFF Cup, khi khoảng cách giữa các đội đã không còn nhiều khác biệt.

N.MINH

Chia sẻ bài viết