21/05/2020 - 10:18

Bóng đá Đông Nam Á nỗ lực trở lại 

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát, một số quốc gia đang nỗ lực từng bước khôi phục hoạt động thể thao, trong đó có bóng đá tại các quốc gia Đông Nam Á.

Giống như các giải đấu khác, Giải Vô địch bóng đá Malaysia cũng đang háo hức tìm giải pháp trở lại. Ảnh: MFL

Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin vừa công bố gia hạn Sắc lệnh hạn chế đi lại (MCO) lần thứ 5, kéo dài đến ngày 9-6, nhưng không đề cập đến việc cho phép các vận động viên tập luyện trở lại. Tuy nhiên, Bộ Thể thao và Thanh niên nước này đang đề xuất các kiến nghị của Liên đoàn Bóng đá và Liên đoàn Cầu lông Malaysia muốn được khôi phục tập luyện. Các liên đoàn này đã xây dựng những quy định riêng để phòng chống dịch COVID-19, bên cạnh những quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế và Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia. 

Giải vô địch bóng đá Malaysia - Malaysia Super League đã bị hoãn từ tháng 3 và có kế hoạch trở lại vào ngày 1-9 tới. Công ty tổ chức các giải chuyên nghiệp Malaysia - MFL cũng đề xuất thay đổi thể thức thi đấu từ hai lượt đi - về thành một lượt, để chỉ còn lại 7 trận đấu cho kịp thời gian kết thúc mùa giải. Đội tuyển bóng đá Malaysia cũng đang háo hức trở lại vì trước mắt họ là các trận vòng loại kép World Cup 2022/Asian Cup 2023 gặp Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), Việt Nam và Thái Lan vào tháng 10 và tháng 11 tới. 

Trong khi đó, Trung tâm Quản lý tình hình COVID-19 của Thái Lan cũng vừa thông báo nới lỏng cách ly và cho phép hoạt động các môn thể thao không va chạm dưới 3 người và không có người xem như cầu lông, cầu mây, bóng bàn, squash, liễu kiếm. Tuy nhiên, thông báo này đã đập tan hy vọng của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan muốn Giải vô địch bóng đá Thái Lan - Thai League 1 trở lại trước tháng 9. Do dịch COVID-19, mùa giải Thai League 1 đã bị hoãn từ hồi tháng 3, sau khi giải diễn ra được 4 vòng đấu.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng vừa nhất trí thông qua một số điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới. Theo đó, Giải Vô địch quốc gia LS 2020 sẽ tiếp tục thi đấu và hoàn thành giai đoạn lượt đi. Sau đó, sẽ chia thành hai nhóm, thi đấu vòng tròn một lượt, để xác định đội vô địch, các thứ hạng và một đội xuống hạng. Trong khi đó, Giải hạng Nhất quốc gia LS 2020 sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt hết giai đoạn 1. Sau đó, cũng chia thành hai nhóm, thi đấu vòng tròn một lượt, để xác định đội vô địch, các thứ hạng và một đội xuống hạng.  

Theo kế hoạch, Giải Vô địch quốc gia LS 2020 sẽ trở lại với vòng đấu thứ 3 vào ngày 5-6 và kết thúc vào ngày 25-10-2020. Giải hạng Nhất LS 2020 sẽ diễn ra từ ngày 6-6 và kết thúc vào ngày 26-9-2020. 

VĂN TÙNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết