07/11/2017 - 10:53

Bóng đá  ĐBSCL thêm nốt trầm 

Trận thua 2-3 trên sân Sông Lam Nghệ An ở vòng 24 cuối tuần rồi đã chính thức đặt vé về lại hạng Nhất mùa giải năm sau cho Long An dù V.Leaguue còn 2 vòng đấu nữa. Đây là lần thứ hai Long An rớt hạng trong lịch sử 15 năm góp mặt ở V.League của CLB này (lần rớt hạng trước là năm 2011). Và đây cũng là nốt trầm liên tiếp của bóng đá ĐBSCL trong 6 mùa giải gần đây. 

Các cầu thủ Long An mừng chiến thắng trong cuộc đối đầu với XSKT Cần Thơ mở màn mùa giải 2017, nhưng giờ đây ngậm ngùi xuống hạng. Ảnh: NGUYỄN MINH

Làm mưa làm gió ngay trong những mùa giải đầu tiên của V.League với 2 chiếc cúp vô địch liên tiếp vào các năm 2005 và 2006, Long An được xem là đội bóng có thành tích tốt nhất ĐBSCL thời kỳ bóng đá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngự trị đỉnh cao không được lâu, Long An tuột dốc từ khi HLV Henrique Calisto ra đi vài năm sau đó, cùng những trụ cột như Minh Phương, Tài Em... cập bến mới. Long An rớt hạng mùa giải năm 2011 được xem là bất ngờ lớn, bởi từng là một thế lực của V.League. Dù vậy, sự “máu lửa” của ông bầu Võ Quốc Thắng giúp Long An nhanh chóng trở lại V.League ngay mùa giải năm sau. Lần rớt hạng năm đó làm người ta bất ngờ, chứ còn năm nay, Long An về lại hạng Nhất là bình thường vì “lực bất tòng tâm” khi nhà đầu tư đã “cám cảnh”.

Không còn được đầu tư như trước, Long An phải dựa vào lực lượng cây nhà lá vườn. Việc tuyển chọn ngoại binh chỉ được “kết” vào phút chót. Tuy nhiên, với tinh thần chiến đấu hết mình, Long An vào cuộc V.League không quá tệ bằng chiến thắng 2-1 ngay trên sân XSKT Cần Thơ, đội bóng được đánh giá là đối thủ cạnh tranh trực tiếp tránh rớt hạng. Nhưng rồi như điềm gỡ báo trước với sự cố “đình công” ở vòng 6, Long An trượt dài. Những trụ cột còn lại của Long An mùa giải này như Quang Thanh, Minh Nhựt cùng HLV Ngô Quang Sang, Giám đốc kỹ thuật Huỳnh Ngọc San lãnh án phạt, đánh gục mọi nỗ lực của đội bóng. Nhiều trận đấu, Long An vươn lên dẫn trước đối thủ nhưng đều thua ngược, kết quả là sau 24 vòng đấu, chỉ có được 10 điểm. Điều quan trọng là Long An không thể tồn tại ở V.League nếu chỉ dựa vào yếu tố tinh thần. Ông Võ Thành Nhiệm, người từng giữ chức giám đốc điều hành Long An trước vòng 6, cay đắng thừa nhận rằng: Long An thân cô thế cô ở V.League. Lúc nội lực mạnh, Long An không lo ngại, nhưng sức yếu thì thua.

Xuống hạng, Long An chưa biết sẽ tiếp tục duy trì như thế nào, nhưng có thể không phải tan rã như các đội bóng khác ở ĐBSCL là Kiên Giang và An Giang. Trong 6 mùa giải gần đây, các đội bóng ĐBSCL đã có 5 lần rớt khỏi V.League. Năm 2012, Đồng Tháp rớt hạng, năm sau đến lượt Kiên Giang, rồi An Giang năm 2014. Năm 2015, Cần Thơ phải vất vả “chiến” đến vòng cuối cùng mới vượt qua “cửa tử” đẩy Đồng Nai xuống hạng. Năm 2016, Đồng Tháp lại xuống hạng sau 1 năm trở lại V.League. Và năm nay, Long An đã nhận “suất”, khiến bóng đá ĐBSCL được ví như  con nước lớn ròng ở vùng đất miền Tây này vậy. 

NGUYỄN MINH 

Chia sẻ bài viết