09/09/2020 - 10:45

Bóng đá cộng đồng phát triển mạnh tại Cần Thơ 

Trong khoảng 4 năm qua, với sự hỗ trợ của Liên đoàn Bóng đá TP Cần Thơ, khoảng 210 CLB bóng đá cộng đồng đã được thành lập trong các trường học, cơ quan, đơn vị và đoàn thể của phường xã, thị trấn. Các CLB này hoạt động sôi nổi, đặc biệt là ở các trường tiểu học (TH), đã góp phần tạo nguồn tuyển chọn VĐV năng khiếu bóng đá Cần Thơ.

Những cầu thủ năng khiếu Cần Thơ từng được phát hiện qua các giải bóng đá học sinh tiểu học.  

Những cầu thủ năng khiếu Cần Thơ từng được phát hiện qua các giải bóng đá học sinh tiểu học.  

Mới đây, hai cầu thủ Lô Minh Tuấn và Phạm Bửu Minh (cùng 11 tuổi) của CLB Bóng đá Trường TH Võ Trường Toản đã vượt qua cuộc tuyển chọn Chương trình Cầu thủ nhí 2020, do Ðài Truyền hình Việt Nam tổ chức, để vào Top 20 cầu thủ nhí xuất sắc toàn quốc. Ðây là những VÐV nhí mới nhất của CLB này giành suất ở những cuộc tuyển chọn gắt gao, có cơ hội được đào tạo trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Trước đó, một cầu thủ nhí của CLB cũng đã vượt qua các bài kiểm tra của các chuyên gia Học viện Bóng đá Juventus trong đợt tuyển chọn tại Cần Thơ. Những năm qua, CLB Bóng đá Trường TH Võ Trường Toản cũng có nhiều VÐV trúng tuyển vào những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ danh tiếng của Việt Nam hiện nay như PVF, Nutifood, hay Bình Dương, Ðồng Tháp... Tuy nhiên, HLV Lý Tiền Minh, Chủ nhiệm CLB, mong muốn nhất là: “Giới thiệu những cầu thủ tiềm năng nhất cho bóng đá Cần Thơ, nhằm góp phần vực dậy bóng đá trẻ của thành phố”.

CLB Bóng đá Trường TH Võ Trường Toản là một trong những điển hình về phát triển bóng đá cộng đồng, với sự hợp tác giữa Liên đoàn Bóng đá TP Cần Thơ với ngành giáo dục. Hiện nay, hầu hết các trường TH trên địa bàn thành phố đều có CLB bóng đá hoạt động tùy theo điều kiện của từng trường. Ông Nguyễn Hồng Phúc, Chánh Văn phòng Liên đoàn Bóng đá TP Cần Thơ, cho biết: “Từ tháng 7-2016, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ đã ký thỏa thuận chung về Kế hoạch triển khai mô hình Bóng đá cộng đồng trong trường học. Từ đó, Liên đoàn Bóng đá Cần Thơ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủy nhiệm triển khai Chương trình này”. Liên đoàn đã phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn chuyên môn, với 94 giáo viên thể chất, HLV bóng đá của các trường TH, THCS ở 9 quận, huyện thuộc thành phố tham dự. Liên đoàn cũng đã vận động xã hội hóa tổ chức giải vô địch bóng đá học sinh TH và THCS trong 3 năm liền. Từ những hoạt động tích cực đó, học sinh các trường có sân chơi thể thao lành mạnh, được sự hướng dẫn của các thầy cô, có điều kiện rèn luyện kỹ năng bóng đá, góp phần nâng cao thể chất. Quan trọng hơn, các CLB bóng đá cộng đồng tạo được phong trào tập luyện trong trường học, cũng như tạo sân chơi cho thanh thiếu niên tại cơ sở.

Cần Thơ là một trong những địa phương nhận được sự hỗ trợ tích cực của Dự án bóng đá cộng đồng tại Việt Nam (FFAV). Ngoài cấp kinh phí hỗ trợ, FFAV còn cử báo cáo viên tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, tài trợ trang thiết bị, dụng cụ... góp phần giúp Liên đoàn Bóng đá TP Cần Thơ thực hiện các chương trình bóng đá cộng đồng đạt hiệu quả. Ông Nguyễn Hồng Phúc cho rằng: “Chương trình bóng đá cộng đồng đã tạo được nền tảng cơ bản là giúp học sinh có điều kiện làm quen, luyện tập thường xuyên với trái bóng. Vấn đề còn lại là cơ chế phối hợp giữa hai ngành thể thao và giáo dục trong cơ cấu tổ chức giải các cấp của thành phố, để có thể phát hiện và nuôi dưỡng tài năng bóng đá Cần Thơ, phát triển về lâu dài”.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết