04/05/2018 - 20:31

Bóng đá cộng đồng chuẩn bị vào “mùa” 

Sau thành công của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, bóng đá Việt Nam đang có chuyển biến tích cực không chỉ ở những đội tuyển, CLB chuyên nghiệp, mà cả ở bóng đá phong trào. Ở nhiều nơi, niềm đam mê trái bóng tròn đang lan tỏa trong các em lứa tuổi nhi đồng tại những CLB bóng đá cộng đồng.

Giao lưu bóng đá giữa các cầu thủ U11 Cần Thơ (bên trái) với đội năng khiếu quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh). 

Hè sắp đến, cũng là lúc các CLB bóng đá cộng đồng tại Cần Thơ chuẩn bị vào đợt hoạt động cao điểm. Tại các sân cỏ nhân tạo ở quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng hay các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ... đang có thông báo chiêu sinh các lớp dạy bóng đá hè cho học sinh lứa tuổi tiểu học. Các CLB này hầu hết được thành lập bởi giáo viên thể dục ở các trường học hoặc những cựu cầu thủ muốn tiếp tục gắn bó với nghề. Mục đích của hầu hết CLB là tạo sân chơi cho trẻ, rèn luyện sức khỏe và qua đó sàng lọc, tìm kiếm những cầu thủ bóng đá tương lai.

HLV Châu Văn Trường của đội U15 Cần Thơ cho biết: “Các CLB bóng đá cộng đồng phát triển là tín hiệu tốt cho bóng đá Cần Thơ. Các cháu đến với các CLB này để nuôi dưỡng tình yêu bóng đá, vừa có thể làm quen sân cỏ, sớm tiếp xúc trái bóng sẽ giúp các em phát triển kỹ năng tốt hơn”. Trong khi đó với phụ huynh, việc gởi các em vào các lớp học bóng đá cộng đồng giúp tránh xa những thói quen sinh hoạt không tốt. Anh Hữu Tài, ở quận Bình Thủy, cho biết: “Tôi có con trai học lớp 3, hè này định gởi học bóng đá ở Trường Bình Thủy 1. Cho cháu học để vận động, vui chơi chứ để ở nhà là xem ti vi, chơi điện thoại suốt, thành ra chậm chạp, thụ động”. Tại Cần Thơ, phần nhiều các CLB bóng đá cộng đồng phát triển tự phát và chỉ thường nở rộ vào dịp hè, ngoại trừ một vài CLB trong trường học duy trì và phát triển đều đặn như tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản, Tiểu học Kim Đồng (quận Ninh Kiều)...

Trong khi đó, các CLB bóng đá cộng đồng tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước đã và đang phát triển mạnh. Mới đây nhất, cựu tiền đạo tuyển Việt Nam - Lê Công Vinh khai trương Học viện Bóng đá cộng đồng CV9 tại TP Hồ Chí Minh. Ông bầu Võ Quốc Thắng của CLB bóng đá Long An cũng tuyên bố sắp tới thành lập Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ. Trước đó, rất nhiều cựu tuyển thủ đã thành lập các lớp bóng đá cộng đồng như cựu trung vệ Đỗ Khải, cựu tiền đạo Văn Sỹ Hùng, cựu thủ môn Trần Minh Quang...

So với các CLB bóng đá cộng đồng ở nhiều nơi, bóng đá Cần Thơ chưa có những nhà tài trợ mạnh về tài chính, hay những cựu tuyển thủ quốc gia sẵn sàng mở lớp bóng đá. Tuy nhiên, sự nở rộ các CLB bóng đá cộng đồng vào dịp hè này là tín hiệu tốt cho bóng đá phong trào Cần Thơ, đặc biệt là từ khi đội U11 Cần Thơ giành được chiếc HCĐ tại Vòng Chung kết Bóng đá Nhi đồng toàn quốc hồi năm ngoái.

 

Chia sẻ bài viết