18/02/2024 - 15:49

Bóng đá châu Á mất dần “hình mẫu”? 

Vòng chung kết Asian Cup 2023 (giải đấu 4 năm tổ chức một lần) vừa khép lại với cúp vô địch thuộc về Qatar. Tuy nhiên, hành trình bảo vệ ngôi vương của Qatar ở giải đấu năm nay bị cho là kém ấn tượng, và không để lại “hình mẫu” phát triển bóng đá nào cho các quốc gia khác noi theo.

Qatar vô địch Asian Cup 2023. Ảnh: Mykhel

Ở Asian Cup 2015 tại Australia, chủ nhà Australia và Hàn Quốc đã cống hiến cho các cổ động viên châu Á một trận chung kết mãn nhãn với chiến thắng 2-1, thuộc về Australia. Khi đó, đội hình tuyển Australia có nhiều cầu thủ nổi tiếng thi đấu ở nước ngoài, giải đấu quốc gia cũng đang lớn mạnh, với nhiều tài năng trẻ đang phát triển. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng vừa tập trung phát triển giải đấu quốc gia và tài năng trẻ, đồng thời ngày càng có nhiều cầu thủ Hàn Quốc chuyển nhượng đi châu Âu. Ðây chính là những “hình mẫu” phát triển bóng đá cho các khu vực và quốc gia ở châu Á.

Tại Asian Cup 2019, Qatar từng đánh bại Saudi Arabia, Iraq, Hàn Quốc, đè bẹp chủ nhà UAE 4-0 ở bán kết, và thắng Nhật Bản 3-1 ở chung kết để lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi vương châu Á. Khi đó, Qatar vô địch là hoàn toàn thuyết phục khi những màn trình diễn của Akram Afif, Almoez Ali, Hassan Al-Haydos và đồng đội, mang tầm đỉnh cao châu Á.

Trận chung kết đó cũng mang ý nghĩa rất lớn về mặt biểu tượng. Qatar, với lực lượng nòng cốt là các tài năng trẻ từ Học viện Aspire, giành chức vô địch, đã tạo nên một nguồn động lực lớn cho các quốc gia châu Á khác. Bởi vì lứa cầu thủ sinh năm 1995, 1996 như Akram Afif, Almoez Ali, Bassam Al-Rawi và một số tài năng khác là các cầu thủ xuất sắc từ các học viện bóng đá trẻ. Từ vô địch Cúp châu Á U-20 năm 2014 cho đến vô địch Cúp châu Á tuyển quốc gia 2019, Qatar đã cho các quốc gia khác tại châu lục thấy được rằng tập trung đào tạo cầu thủ trẻ sẽ mang lại thành công lớn.

Tuy nhiên, lần này Qatar tham dự Asian Cup 2023 với đội hình “già hóa” có độ tuổi trung bình 28,3 tuổi. Trong số 26 cầu thủ đó, 18 cầu thủ từng thi đấu ở World Cup 2022, 12 cầu thủ từng thi đấu ở Asian Cup 2019. HLV Marquez Lopez thậm chí đã gọi lại nhiều cầu thủ lớn tuổi, đã chia tay tuyển quốc gia nhiều năm trước, để chuẩn bị cho Asian Cup 2023.

Trận chung kết Asian Cup 2023 giữa Qatar và Jordan cũng không phải là một trận đấu được đánh giá cao về mặt kỹ thuật lẫn chiến thuật. Qatar đã thắng Jordan với tỷ số 3-1, nhờ vào cú hat-trick penalty của Akram Afif. Mặc dù Qatar đã bảo vệ thành công ngôi vô địch, song “câu chuyện” thành công của họ gần như không thể so sánh với 5 năm về trước. Sau trận đấu, HLV Marquez Lopez thừa nhận: “Có thể đây không phải là bóng đá đẹp, nhưng mọi người sẽ nhớ đến đội chiến thắng. Tôi tự hào về các cầu thủ của tôi và những thành công của họ”.

Asian Cup 2023 được đánh giá là một giải đấu rất thành công cho chủ nhà Qatar khi họ đoạt luôn giải Fair Play. Akram Afif nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải và giải Vua phá lưới với 8 bàn thắng. Thủ môn Meshaal Barsham của Qatar nhận Giải thưởng Thủ môn xuất sắc nhất.

LÊ PHI (Theo Ppsport)

Chia sẻ bài viết