05/12/2022 - 07:25

Bóng đá châu Á gọi tên Nhật Bản hay Hàn Quốc? 

THIÊN QUỐC

22 giờ tối nay 5-12, Nhật Bản bước vào trận đấu loại trực tiếp với đương kim á quân World Cup - Croatia. Vài giờ sau, Hàn Quốc đối đầu Brazil. Hai đội bóng châu Á đã tạo kỳ tích ở vòng bảng bằng những chiến thắng không tưởng trước các đối thủ “chiếu trên”, liệu họ sẽ tiếp tục tạo nên chấn động?

Pha bứt tốc ghi bàn của Tanaka trong trận Nhật Bản thắng Tây Ban Nha 2-1. Ảnh: AFP

Sau vòng bảng, điểm nhấn ở bảng E là HLV Hajime Moriyasu dẫn dắt Nhật Bản quật ngã 2 "gã khổng lồ" Ðức và Tây Ban Nha. Công thức chiến thắng của tuyển Nhật là vùng lên trong những phút đầu hiệp 2. Còn nếu bung sức thi đấu đôi công, hoặc áp đặt thế trận tấn công, "Samurai xanh" dễ thất bại. Ðó là những gì đã xảy ra trong trận thua sốc Costa Rica 0-1. Trong 2 trận thắng, HLV Moriyasu thay đổi người táo bạo, có lúc chơi với hàng thủ 3 người. Doan và Asano là những siêu dự bị, có thể tạo đột biến và phá vỡ thế bế tắc cho Nhật Bản.

Hành trình của Croatia cũng khá ấn tượng khi cầm hòa "Quỷ đỏ" và Marocco trong 2 trận đấu không có bàn thắng. Ðội bóng áo ca rô có chiến thắng duy nhất trước Canada, qua đó giành vị trí Nhì bảng F. Gặp Nhật Bản, Croatia được đánh giá cao hơn khi đang là á quân World Cup với dàn cầu thủ giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, điểm mạnh của Nhật Bản là tinh thần và lối chơi tập thể gắn kết thành một khối và không phải ngẫu nhiên họ đứng đầu bảng E. Lần gặp nhau gần đây nhất của hai đội là tại World Cup 2006, với kết quả hòa không bàn thắng.

Nếu trận Nhật Bản với Croatia không quá chênh lệch, thì ở cặp đấu tiếp theo, Hàn Quốc khó sánh với Brazil. Selecao vượt qua vòng bảng với 2 chiến thắng trước Serbia và Thụy Sĩ, nhưng thất bại 0-1 trước Cameroon, khi đội bóng Nam Mỹ ra sân với dàn cầu thủ dự bị. Neymar vẫn chưa biết có kịp thời hồi phục hay không. Thiếu vắng Neymar đã ảnh hưởng đến lối chơi của Selecao trong 2 trận cuối vòng bảng. Khả năng dứt điểm vẫn là nỗi lo với HLV Tite khi các cầu thủ Brazil chỉ ghi được 3 bàn thắng trong tổng số 54 cơ hội được tạo ra. Tuy nhiên, bộ ba tấn công Richarlison, Vinicius và Raphinha là mối đe dọa cho mọi hàng phòng ngự. Brazil có thành tích tốt trong đối đầu với các đội bóng châu Á tại các kỳ World Cup, khi giành chiến thắng tuyệt đối. Gần nhất là trận thắng 2-1 trước CHDCND Triều Tiên vào năm 2010, trước đó là 4-1 trước Nhật Bản năm 2006 và 4-0 trước Trung Quốc năm 2002.

Hàn Quốc đã lách qua khe cửa hẹp nhờ chiến thắng ngược 2-1 trước Bồ Ðào Nha, với bàn thắng phút bù giờ của Hwang Hee-chan. Rất ít người nghĩ Hàn Quốc sẽ vượt qua vòng bảng, đặc biệt là sau thất bại trước Ghana, nhưng họ đã làm được trong sự ngỡ ngàng. 20 năm trước, "Chiến binh Taekguk" từng đứng thứ tư kỳ World Cup cùng đăng cai với Nhật Bản. Khi đó, Ý với dàn cầu thủ toàn sao Del Pierro, Totti, Maldini... và một Tây Ban Nha tài năng đã gục ngã trước Hàn Quốc ở vòng loại trực tiếp. Họ chỉ bị Ðức chặn lại ở bán kết với tỷ số 0-1.

Chia sẻ bài viết