08/01/2022 - 07:02

Bóng đá An Giang thêm một lần đau 

Mới đây, thông tin từ Hội cổ động viên Bóng đá An Giang cho biết, CLB Bóng đá An Giang sẽ giải thể đội bóng và không tham gia giải hạng Nhất quốc gia 2022. Trước những khó khăn do dịch COVID-19, đây thật sự là tin không vui cho người hâm mộ trước mùa giải mới.

Cầu thủ An Giang trong trận thua Long An (giữa) 0-1 ở vòng 7 giải hạng Nhất 2021, trên “sân nhà” Kiên Giang. Ảnh: Dương Thu

Cầu thủ An Giang trong trận thua Long An (giữa) 0-1 ở vòng 7 giải hạng Nhất 2021, trên “sân nhà” Kiên Giang. Ảnh: Dương Thu

Theo lãnh đạo ngành thể thao An Giang, do sân bóng đá cũ của tỉnh đã bàn giao cho địa phương, trong khi sân mới chưa xây dựng kịp, nên đội bóng không còn nơi để tập luyện. Mùa giải 2021, để chuẩn bị lực lượng, đội phải thuê sân Thốt Nốt tập, sau đó thuê sân Kiên Giang làm sân nhà khi vào giải. Kết quả là An Giang đứng chót bảng sau 7 vòng đã đấu của giải hạng Nhất 2021. Đội An Giang không rớt hạng khi giải bị hủy do dịch COVID-19, nhưng tình hình tài chính khó khăn khiến đội bóng không thể duy trì hoạt động tiếp tục ở mùa bóng sắp tới. Tuy không thể duy trì đội một, nhưng An Giang vẫn “nuôi” các tuyến trẻ và thi đấu giải hạng Ba, chờ một ngày trở lại mạnh mẽ hơn khi có điều kiện tốt hơn.

Thời gian qua, các cầu thủ An Giang cũng đã được tự do tìm bến đỗ mới, như thủ môn Nguyễn Mạnh Cường chuyển sang thi đấu cho CLB Topenland Bình Định, hậu vệ cánh Trần Gia Nam gia nhập Sài Gòn FC, hậu vệ Võ Văn Huy đầu quân Bà Rịa Vũng Tàu… Hiện tại, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao An Giang đang duy trì các tuyến đội từ U21 trở xuống và lực lượng này sẽ là nòng cốt của An Giang khi tham dự giải đấu thấp hơn mùa giải tới.

Việc đội bóng giàu truyền thống như An Giang phải bỏ giải 2 lần trong vòng 6 năm qua (năm 2015 An Giang cũng không dự giải hạng Nhất sau khi rớt khỏi V.League) là điều đáng tiếc không chỉ với người hâm mộ tỉnh này mà còn với những người yêu bóng đá miền Tây. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành thể thao An Giang, do kinh phí eo hẹp, đội bóng không thể thuê mướn sân bãi lâu dài và cần phải xây dựng lực lượng địa phương thì mới tạo được nền tảng bền vững được. Năm 2016, khi thi đấu giải hạng Ba bằng lực lượng trẻ, An Giang đã trở lại mạnh mẽ, lên hạng liền một mạch để trở lại hạng Nhất năm 2019. Đó cũng là mùa giải An Giang gây bất ngờ và được xem là “ngựa ô” khi về đích vị trí thứ 4 trong số 12 đội. Thế nhưng, đó cũng là điểm sáng của đội bóng trước khi sa sút và rơi vào tình cảnh không còn sân tập như đã nói ở trên. Theo một người rất hiểu bóng đá An Giang, phải ít nhất 4-5 năm nữa sân vận động mới của An Giang mới có thể hoàn thành và trong thời gian này cần làm tốt công tác đào tạo trẻ để có lực lượng thật tốt trở lại với bóng đá chuyên nghiệp.

Như vậy, giải đấu chuyên nghiệp đứng sau V.League năm 2022 sẽ chỉ còn lại 12 đội. Điều này gây khó khăn cho các nhà tổ chức giải, vốn đề ra lộ trình trước đó là số đội hạng Nhất bằng với V.League trước khi tiến tới cấu trúc “hình tháp” với số đội hạng Nhất nhiều hơn V.League trong vài mùa giải tới. Tuy nhiên, năm 2021, Tây Ninh đã “nghỉ chơi” hạng Nhất và nay tới lượt An Giang, khiến cho đấu trường không thể diễn ra theo như ý muốn của các nhà làm giải. 

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết