30/03/2023 - 06:47

Bồ Đào Nha khởi đầu vòng loại EURO 2024 thành công 

VĂN TÙNG

Sân cỏ châu Âu vừa sôi động trở lại với 2 lượt trận đầu tiên của vòng loại EURO 2024. Trong đó, đội tuyển Bồ Đào Nha thi đấu thành công với sự tỏa sáng của “lão tướng” Cristiano Ronaldo.

Cristiano Ronaldo (phải) vẫn thi đấu ấn tượng trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters

Cristiano Ronaldo (phải) vẫn thi đấu ấn tượng trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters

Trước khi bước vào các trận vòng loại EURO 2024, “Brazil châu Âu” có sự biến động trên băng ghế chỉ đạo khi HLV người Tây Ban Nha Roberto Martinez thay thế nhà cầm quân lâu năm Fernando Santos. Ngay khi tiếp quản “ghế nóng”, ông Martinez đã gây tranh cãi, thậm chí  hoài nghi khi công bố danh sách đội tuyển tập trung thi đấu vòng loại EURO 2024 có nhiều cái tên “bất ổn”. Trong đó, Cristiano Ronaldo đứng đầu, khi anh đánh mất vị trí trong đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha từ sau World Cup 2022. Tiền đạo 38 tuổi cũng không còn thi đấu bóng đá đỉnh cao khi chuyển sang đầu quân cho CLB Al Nassr ở Saudi Arabia. Phong độ của CR7 tại Saudi Arabia cũng phập phù cho tới trước ngày HLV Roberto Martinez công bố danh sách.

Tuy nhiên, khi trở lại khoác áo đội tuyển quốc gia cùng tấm băng đội trưởng, CR7 đã cho thấy một phong độ thi đấu tuyệt vời. Anh đã đóng góp 2 bàn trong số 4 bàn thắng ở trận thắng đầu tiên của Bồ Đào Nha trước Liechtenstein. Trong chiến thắng hủy diệt Luxembourg với tỷ số 6-0 ở lượt trận thứ hai bảng J tối 26-3, anh tiếp tục lập cú đúp thứ hai cho tuyển Bồ Đào Nha.

Điều quan trọng hơn là Bồ Đào Nha thể hiện lối chơi đầy tự tin và hiệu quả khi có Ronaldo trên sân. Ở trận thắng Liechtenstein, tân HLV Roberto Martinez cho các cầu thủ chủ động chơi tấn công khá đa dạng và biến hóa. Hai bàn thắng của Cristiano Ronaldo (một pha sút phạt penalty và một pha sút phạt hàng rào ấn tượng) đã giúp cho đồng đội thêm tự tin, triển khai bóng thanh thoát hơn. Riêng với bản thân của Ronaldo, cú đúp ở trận này giúp anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia mọi thời đại, với 120 bàn thắng. Anh cũng trở thành cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất mọi thời đại, với 197 trận đấu.

Ở trận thắng 6-0 trước Luxembourg, Cristiano Ronaldo tiếp tục tỏa sáng với hai pha làm bàn đẳng cấp. Đó là tình huống chọn vị trí thông minh ở phút thứ 9 và một pha đi bóng tinh quái để ghi bàn vài phút sau đó. Tiền đạo 38 tuổi đã mang đến niềm vui cho các cổ động viên Bồ Đào Nha và như thể chứng minh anh vẫn còn đủ sức chinh chiến tại EURO 2024. “Hai trận, hai chiến thắng. Mục tiêu đã hoàn thành. Rất vui vì đóng góp vào khởi đầu rất tích cực của đội tuyển”, Ronaldo viết trên mạng xã hội Instagram sau trận thắng Luxembourg.

Với hai trận toàn thắng, tân HLV Roberto Martinez đã có màn ra mắt thành công và cùng CR7 xua tan những hoài nghi ban đầu về kế hoạch xây dựng đội tuyển Bồ Đào Nha của ông. Tuyển Bồ Đào Nha tạm dẫn đầu bảng J, hơn đội xếp thứ nhì là Slovakia 2 điểm. Bảng đấu này còn có sự góp mặt của Bosnia and Herzegovina và Iceland. 2 lượt trận kế tiếp sẽ diễn ra vào giữa tháng 6 tới.

Chia sẻ bài viết