15/09/2020 - 05:51

Bình Thủy: Đổi thay ở các công trình đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa 

Xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những giải pháp để quận Bình Thủy tranh thủ thêm nguồn lực ngoài ngân sách, tập hợp sức mạnh của nhân dân để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị. Với nhiều cách làm hay, phong trào xã hội hóa của Bình Thủy đã phát triển rộng khắp các phường, được người dân nhiệt tình ủng hộ, góp phần cho sự phát triển chung của quận nhà.

Cắt băng khánh thành công trình giao thông ở khu vực Thới Hòa, phường Thới An Đông.

Cắt băng khánh thành công trình giao thông ở khu vực Thới Hòa, phường Thới An Đông.

Ông Nguyễn Văn Út, người dân khu vực Thới Hòa, phường Thới An Đông là một trong những người nhiệt tình tham gia đóng góp công sức để nâng cấp tuyến đường giao thông trong khu vực. Do gia đình chuyên nghề san lấp mặt bằng công trình xây dựng nên khi khu vực vận động làm đường, ông đã đóng góp vật tư với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng. Ông Út chia sẻ: Làm đường là vì lợi ích chung của người dân trong khu vực nên tôi chỉ đóng góp theo khả năng của mình. Đường làm thông thoáng, không chỉ mình mà bà con xung quanh đều được hưởng lợi.

Ông Bạch Xuân Phương, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực Thới Hòa, phường Thới An Đông, chia sẻ: Tuyến đường ở khu vực Thới Hòa vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 9 vừa qua với chiều dài hơn 600m. Toàn tuyến đường này có 39 hộ dân và là tuyến chính kết nối từ Thới An Đông vào đến xã Giai Xuân, Phong Điền. Để làm đường, khu vực họp dân, tính toán vật tư từ người dân và vận động thêm mạnh thường quân ủng hộ thêm cát, đá, xi măng. Khu vực cũng tranh thủ sự hỗ trợ của lực lượng đoàn thanh niên phường và các, lực lượng sinh viên, bộ đội tiếp sức phụ giúp làm đường. Do làm tốt công tác vận động nên các hộ dân đều nhiệt tình ủng hộ; đường làm đến nhà nào, nhà ấy đều lo cơm nước cho các lực lượng không hề nề hà công sức.

Ông Ngô Hoàng Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Thới An Đông, cho biết: Năm 2020, phường Thới An Đông được giao chỉ tiêu vận động xã hội 10 tỉ đồng. Qua công tác tập trung, vận động xã hội hóa, đến đầu tháng 9, phường đã vận động được 10,4 tỉ đồng, đạt 104% chỉ tiêu được giao. Đối với các công trình này, phường họp để triển khai ra dân, vận động người dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, Nhà nước làm đường 100%. Bên cạnh các công trình xã hội hóa theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm còn có 21 công trình xã hội hóa chào mừng đại hội đảng các cấp. Trong đó, các chi bộ khu vực cũng vận động xã hội để thực hiện 15 công trình, MTTQ, các đoàn thể của phường vận động thực hiện 6 công trình. Đến nay các công trình này đều đã hoàn thành đưa vào sử  dụng. Ông Thảo cũng cho rằng: Việc vận động người dân thực hiện các công trình giao thông hiện này rất thuận tiện, bởi đường làm xong không chỉ phục vụ đi lại, phát triển kinh tế mà còn làm cho giá trị đất tăng lên nên người dân đều phấn khởi.

An Thới là một trong những phường hoàn thành sớm chỉ tiêu xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của năm 2020 với nguồn vận động xã hội hóa lên đến 7,227 tỉ đồng, đạt 120,45% kế hoạch UBND quận giao. Theo ông Đường Khương Thảo, Chủ tịch UBND phường An Thới, công tác xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng năm 2020 được phường chuẩn bị từ cuối năm 2019 để sang đầu năm 2020 triển khai ngay vì đây là nhu cầu bức thiết của người dân. Đến nay, phường đã hoàn thành 13 công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị với tổng chiều dài 2.380m, kinh phí hơn 6,118 tỉ đồng; lắp đặt 720 cống thoát nước với tổng kinh phí hơn 1,1 tỉ đồng. Do hạ tầng giao thông ở các tuyến hẻm, cống thoát nước đã xuống cấp nên khi phường phát động xã hội hóa xây dựng kết cấu hạ tầng, người dân nhiệt tình ủng hộ. Các công trình hoàn thành không chỉ giúp người dân lưu thông thuận lợi, mà còn đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phường.

Theo UBND quận Bình Thủy, tính đến ngày 9-9-2020 kết quả vận động xã hội hóa của 8 phường trên địa bàn và của Ủy ban MTTQVN quận đã đạt hơn 61,tỉ đồng, đạt 101,69% kế hoạch. Trong đó, hầu hết các đơn vị đều đạt trên 100% chỉ tiêu được giao. Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, chia sẻ: Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quận đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước cũng như quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch với chất lượng và hiệu quả cao nhất. Qua phát động các phong trào thi đua, quận đã lựa chọn xác định 9 công trình trọng điểm tiêu biểu chào mừng đại hội đảng các cấp với tổng kinh phí 361,628 tỉ đồng. Ngoài các công trình đầu tư từ ngân sách, quận cũng giao các phường huy động các nguồn lực hơn 54 tỉ đồng thực hiện 99 công trình nâng cấp các tuyến hẻm, lắp đặt cống thoát nước, đèn chiếu sáng công cộng, nạo vét kênh thủy lợi, kè chống sạt lở... Các công trình này đã bổ sung nguồn lực để quận từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng thời thể hiện sự chung sức chung lòng của người dân trong việc góp phần thiết thực vào xây dựng diện mạo đô thị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết