27/06/2021 - 11:54

EURO 2020

Bỉ - Bồ Đào Nha
Đường đến vinh quang chỉ còn một 

Lúc 2 giờ rạng sáng mai 28-6, EURO 2020 tiếp tục diễn ra lượt knock-out với trận cầu đáng chú ý giữa Bỉ - đội bóng đang được xếp hạng số 1 thế giới và đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha. Với dàn cầu thủ ngôi sao, “Quỷ đỏ” mong muốn hiện thực hóa giấc mơ vô địch một giải đấu lớn, trong khi “Brazil châu Âu” với siêu sao Ronaldo vẫn luôn biết cách giành chiến thắng.

Lukaku (số 9) và đồng đội sẽ đưa Bỉ vượt qua chướng ngại Bồ Đào Nha? Ảnh: Reuters

Lukaku (số 9) và đồng đội sẽ đưa Bỉ vượt qua chướng ngại Bồ Đào Nha? Ảnh: Reuters

Bất cứ sai lầm nào ở vòng đấu này, cũng khiến các đội phải trả giá đắt. Và bất kỳ khả năng nào cũng có thể xảy ra trong các cặp đấu giai đoạn này. Thế nhưng, với đội tuyển Bỉ, HLV Roberto Martinez không có bất kỳ sự tính toán nào trong giai đoạn vòng bảng, khi quyết định tung ra đội hình mạnh nhất trong trận đấu cuối cùng ở bảng B, dù rằng “Quỷ đỏ” đã chắc chắn đi tiếp sau 2 trận thắng trước đó. Hồi gặp Phần Lan, HLV Martinez có thể để tất cả những cầu thủ chủ chốt trên băng ghế dự bị để tránh những nguy cơ có thể xảy ra như thẻ phạt hay chấn thương. Nhưng không, ông vẫn muốn Bỉ trình diễn bóng đá đỉnh cao cho đến phút cuối để giữ niềm kiêu hãnh là một trong 3 đội giành được 9 điểm ở vòng bảng. “Quỷ đỏ” chỉ để thủng lước 1 bàn trong trận gặp Đan Mạch và ghi ít nhất 2 bàn trong mỗi trận ở vòng bảng.

Đó là sự khẳng định sức mạnh của đội bóng đang có hàng công tốt nhất hiện nay. De Bruyne và các đồng đội chưa từng nếm mùi thất bại trong 12 trận đấu gần đây nhất, trong đó 10 trận thắng và 2 trận hòa. Hàng công của “Quỷ đỏ” có thể ghi bàn trước mọi hàng phòng ngự. Trước EURO, De Bruyne trải qua mùa bóng kiệt sức cùng Man City, lại còn dính chấn thương trong trận chung kết Champions League. Tuy nhiên, hình ảnh Hazard nhả quả bóng vừa tầm để De Bruyne băng vào sút cháy lưới Đan Mạch cho thấy anh đang có được cảm giác tốt. Bản thân Hazard so với ở World Cup 2018 cũng đã thay đổi khá nhiều. Anh không còn cố gắng ôm đồm mọi việc nữa mà chủ động chia sẻ áp lực với các đồng đội. Điều này giúp lối chơi của tuyển Bỉ đa dạng hơn trước khá nhiều. Tiền đạo Romelu Lukaku cũng giữ được phong độ ghi bàn và trở nên thanh thoát hơn. Điểm mạnh nhất của Lukaku vẫn là những pha tỳ đè trong thế quay lưng về khung thành đối phương, nhưng khi cần anh vẫn có thể mở tốc độ và rê dắt khá mềm mại.

Đội bóng được mệnh danh “Selecao của châu Âu” may mắn vượt qua vòng bảng khi là một trong 4 đội đứng thứ Ba có thành tích tốt nhất. Sau 3 trận đấu ở bảng F, Bồ Đào Nha đã phơi bày những điểm yếu ở hàng thủ, vốn được xem là chỗ dựa của Ronaldo trong những trận cầu lớn trước đây. Hàng phòng ngự của “Selecao” để lọt lưới 6 bàn, cho thấy đoàn quân của HLV Fernando Santos đang có vấn đề ở tuyến sau. Nguyên do có thể là sự vắng mặt của Joao Cancelo khiến cho trung vệ Ruben Dias không thể có người đá cặp ăn ý. Ở hai bên cánh, cả Semedo lẫn Guerreiro đều bộc lộ sự yếu kém khi để đối thủ tung hoành ở hành lang họ trấn giữ. Tuy nhiên, hàng công “Selecao” với Ronaldo, Felix, Silva, Jota… vẫn ghi được nhiều bàn thắng (11 bàn trong 4 trận gần đây). Siêu sao Ronaldo ở độ tuổi 36 vẫn luôn biết xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để ghi bàn. Cú đúp từ chấm phạt đền trong trận cuối cùng vòng bảng gặp Pháp giúp Ronaldo đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới tại EURO 2020, với 5 bàn. Ronaldo với sự hỗ trợ tích cực từ những đồng đội trẻ sẽ là cách để Bồ Đào Nha bảo vệ thành công ngôi vô địch EURO.

Có thể, “Quỷ đỏ” không có thành tích tốt trong lịch sử như “Selecao”, nhưng thầy trò HLV Martinez đã thắng 5 trong 6 trận đấu gần đây ở tất cả các mặt trận, kể cả 3 trận ở vòng bảng, dù Hazard và De Bruyne không thi đấu nhiều trong các trận này. Đó là cơ sở để tin rằng Bỉ đủ sức vượt qua Bồ Đào Nha trong trận cầu rạng sáng mai.

Trước đó, vào lúc 23 giờ ngày 27-6, một ứng cử viên vô địch khác là Hà Lan sẽ đối đầu với CH Czech. “Cơn lốc màu da cam” của HLV Frank De Boer bất bại ở vòng bảng, trong khi CH Czech cũng chơi không quá tệ khi chỉ thua tuyển Anh với tỷ số tối thiểu, đánh bại Scotland và cầm hòa Croatia ở bảng D. Đây hứa hẹn sẽ là cuộc đối đầu không quá chênh lệch. Cơ hội vào tứ kết gần như chia đều cho cả hai đội.

Mời quý độc giả xem cập nhật kết quả EURO 2020 trên Báo Cần Thơ điện tử https://www.baocantho.com.vn

THIÊN AN

Chia sẻ bài viết