03/11/2021 - 08:08

Bí ẩn cơn “hạn hán” bàn thắng của Messi 

Lionel Messi vừa trải qua thêm một trận đấu “tịt ngòi” tại giải Ligue 1. Gần 3 tháng đến với PSG, anh vẫn còn loay hoay với lối chơi của đội bóng hàng đầu nước Pháp.

Hãng thống kê Whoscored chấm Messi (giữa) 6,2 điểm ở trận gặp Lille, thấp nhất trong số các cầu thủ PSG. Ảnh: givemesport

Khi PSG đón tiếp Lille ở vòng 12 Ligue 1 rạng sáng 30-10 vừa qua, siêu sao Messi có 2 cú sút không trúng đích và 1 đường chuyền quyết định. Tuy nhiên, đây là những gì Messi làm được ở trận này, vì trong giờ nghỉ giữa hiệp HLV Mauricio Pochettino đã quyết định rút anh khỏi sân và thay bằng tiền đạo Mauro Icardi (cuối cùng PSG thắng ngược Lille 2-1). Dù ghi 3 bàn trong 3 trận tại đấu trường Champions League mùa này nhưng sau 5 trận ra sân ở Ligue 1, Messi vẫn chưa có bàn thắng hay kiến tạo nào. Theo thống kê của Opta, Messi hiện là cầu thủ có nhiều pha dứt điểm nhất (15 cú sút) ở Ligue 1, với chỉ 4 lần trúng khung thành. Ðây là lần đầu tiên kể từ mùa 2005-2006, giải quốc nội trôi đến tháng 11 mà Messi không thể ghi bàn hoặc kiến tạo.

Cơn hạn hán bàn thắng của Messi ở Ligue 1 mỗi lúc càng gây khó hiểu, nghi ngờ và đã có suy luận rằng anh chủ yếu tập trung cho Champions League. Bởi bất kể chủ nhân 6 danh hiệu Quả bóng vàng này không “nổ súng”, thì PSG vẫn đang dẫn đầu tuyệt đối ở giải quốc nội, bỏ xa đội Nhì bảng là Lens tới 10 điểm.

Nói về cơn khát bàn thắng của Messi, cựu tuyển thủ Pháp Thierry Henry gần đây nhận xét từ Champions League cho đến Ligue 1, ngoài những pha bật nhả rất hay với Kylian Mbappe thì Messi có rất ít bóng và không thể phát huy mạnh mẽ đôi chân “ma thuật” của mình. Giữa Messi và các cầu thủ PSG vẫn chưa có tiếng nói chung bởi nhiều lúc anh đá lệch phải đã phải lùi rất sâu để tìm và dẫn bóng nhưng đồng đội ít chạy chỗ, thiếu hỗ trợ. Ðiều đó hoàn toàn khác khi Messi còn khoác áo Barcelona, nơi huyền thoại này thường phối hợp ăn ý với đồng đội, được sự hỗ trợ từ tuyến giữa và chơi tự do ngay sau lưng tiền đạo mũi nhọn.

Trong khi đó, Giám đốc thể thao PSG Leonardo giải thích rằng Messi đã dành nhiều thời gian cho tuyển Argentina hơn là tại CLB. Theo Leonardo, việc thi đấu xen kẽ cho tuyển Argentina và PSG suốt thời gian qua, khiến Messi mỗi lúc quay lại CLB là cần thời gian hồi phục và khi bắt nhịp, thì lại sắp trở lại đội tuyển.

Ðến nay, Messi đã có tổng cộng 325 phút thi đấu cho PSG, nhưng chỉ có 2 trận chơi trọn 90 phút, còn lại vào sân từ ghế dự bị hoặc bị thay ra giữa chừng. HLV Pochettino nói lý do thay Messi trong trận gặp Lille vì lo ngại học trò bị căng cơ bắp chân nặng hơn, nên đã rút anh ra nghỉ nhằm điều trị trước khi trở lại thi đấu với thể trạng tốt nhất ở cuộc đối đầu RB Leipzig thuộc vòng bảng Champions League vào ngày 4-11 và sau đó chạm trán Bordeaux tại Ligue 1.

Ngay sau các trận đấu trên cùng PSG, Messi lại phải lập tức trở về Argentina tập trung đội tuyển thi đấu 2 trận ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ (gặp Uruguay và Brazil). Nhiều khả năng phải sau 2 trận này và tuyển Argentina chắc suất giành vé dự vòng chung kết World Cup 2022, thì Messi mới dồn sự tập trung cao nhất cho PSG trong phần còn lại của mùa giải với quyết tâm mang về ngôi vô địch Champions League đầu tiên cho đội bóng Thủ đô Paris.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết