11/09/2017 - 14:18

Bert van Marwijk - “Người hùng” của tuyển Saudi Arabia 

FIFA vừa gởi lời chúc mừng đến tuyển Saudi Arabia trở thành đội bóng châu Á thứ tư đoạt vé dự World Cup 2018, sau Iran, Nhật Bản và Hàn Quốc. Sau thời gian dài tuột dốc thê thảm, “Những chú chim ưng xanh” có thể tung bay trở lại trên bầu trời World Cup, nhờ sự có mặt kịp thời của “vị cứu tinh” Bert van Marwijk - HLV người Hà Lan.

Tuyển Saudi Arabia từng rất thành công trong giai đoạn 1994-2006 với 4 lần liên tiếp dự World Cup. Tuy nhiên, mấy năm gần đây lại tuột dốc không phanh, thậm chí bị loại khỏi vòng bảng của Asian Cup 2015. Trải qua 7 lần thay đổi HLV, bóng đá Saudi Arabia mới tìm được Bert van Marwijk để hồi sinh.

HLV Bert van Marwijk (giữa) đưa tuyển Saudi Arabia trở lại World Cup. Ảnh: FIFA  

Từng đưa tuyển Hà Lan giành ngôi á quân World Cup 2010, Bert van Marwijk lên nắm quyền chỉ đạo “Những chú chim ưng xanh” khi vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á vừa khởi động. Ngay trận đầu tiên dẫn dắt tuyển Saudi Arabia, HLV Bert van Marwijk cùng các học trò đã có trận thắng 7-0 trước tuyển Timor Leste. Họ tiếp tục đánh bại Malaysia và đối thủ mạnh United Arab Emirates, lấy lại sự tự tin để quyết chiến với bất kỳ đối thủ nào.

Kết thúc vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á vào cuối tháng 3-2016, tuyển Saudi Arabia có 6 trận thắng và 2 trận hòa, đứng đầu bảng B với 20 điểm. Dưới sự dẫn dắt của HLV Bert van Marwijk, “Những chú chim ưng xanh” đã ghi 25 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 2 bàn.

Chỉ sau 7 tháng nắm quyền, HLV Bert van Marwijk đã giúp tuyển Saudi Arabia “lột xác” hoàn toàn, với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Những nhân tố mà ông cho là cơ bản trong hệ thống thi đấu bền vững đã được xác lập ở tuyển Saudi Arabia. Thế nên, khi bước vào vòng 3 hồi tháng 9-2016, dù gặp không ít bất lợi khi các cầu thủ Saudi Arabia bận rộn giải quốc nội, chỉ có 3 trận giao hữu và vài đợt huấn luyện ngắn, nhưng họ vẫn chiến thắng 1-0 trước Thái Lan và 2-1 trước Iraq. 

Tuy nhiên, chiếc vé dự World Cup 2018 chỉ đến với Saudi Arabia sau trận căng thẳng với Nhật Bản ở lượt đấu cuối cùng. Bước vào trận đấu này, Saudi Arabia cần một chiến thắng mới giành được chiếc vé thứ hai ở bảng B đến Nga năm sau. Thế nhưng, đội chủ nhà gặp rất nhiều thử thách trong hiệp một. Mọi chuyện chỉ sáng sủa hơn cho Saudi Arabia khi HLV Bert van Marwijk quyết định tung tiền đạo sinh năm 1994 Fahad Al Muwallad vào sân đầu hiệp hai. Tốc độ, sức trẻ của cầu thủ này khiến hàng phòng ngự của Nhật Bản gặp vô vàn khó khăn. Và chính Al Muwallad đã làm nổ tung sân vận động với cú sút trái phá xé lưới Nhật Bản. Đây chính là bàn thắng duy nhất của trận đấu mang về chiếc vé chính thức đến Nga cho Saudi Arabia.

Việc tung Al Muwallad vào sân là quyết định quan trọng của Ber van Marwijk giúp Saudi Arabia điền tên vào danh sách 32 đội tham dự World Cup. 

Văn Tùng (Theo FIFA)

Chia sẻ bài viết