28/02/2019 - 09:03

Bernardo Silva sẽ cùng Man City giành “cú ăn 4” ? 

Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Cúp liên đoàn Anh vừa qua tiếp tục là một minh chứng cho thấy phong độ ổn định của Bernardo Silva trong màu áo Manchester City mùa giải này.

 Bernardo (phải) hiện là một trong những nhân tố quan trọng nhất tại Man City. Ảnh: Goal

Mặc dù Raheem Sterling là người thực hiện thành công quả penalty quyết định (4-3) mang về chức vô địch đầu tiên cho Man City mùa giải 2018-2019, nhưng cuối cùng Bernardo nhận được nhiều phiếu bình chọn hơn. Trong 120 phút thi đấu, tiền vệ này đã tung ra vô số đường chuyền nguy hiểm và đi bóng lắt léo, trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với khung thành CLB Chelsea.

Ở tuổi 24, Bernardo được coi là hiện tại và tương lai của đội chủ sân Etihad. HLV Pep Guardiola có thể xếp anh đá ở 5 vị trí trên sân: tiền vệ cánh, hậu vệ cánh, tiền vệ trung tâm, số 9 “ảo” và cầu thủ hộ công. Trong đó, hộ công là vai trò mà tuyển thủ Bồ Đào Nha này thi đấu tốt nhất. “Tôi thích làm việc với Bernardo, một trong những cầu thủ tài năng nhất mà tôi từng thấy”, chiến lược gia người Tây Ban Nha chia sẻ.

Những thống kê sau đây củng cố thêm nhận định của Pep. Chỉ trừ một trận ở giải Ngoại hạng Anh (EPL), những cuộc chạm trán còn lại của Man “Xanh” mùa này đều có sự góp mặt của Bernardo. Tổng cộng anh có 2.195 phút ra sân, nhiều thứ hai chỉ sau đồng đội Fernandinho (2.293 phút). Bernardo có nhiều lý do để “thuyết phục” Pep điền tên anh vào đội hình xuất phát. Đó là khả năng thi đấu ở nhiều vị trí và hiểu rõ chiến thuật của HLV trưởng.

Nếu mùa trước cựu cầu thủ Monaco chỉ thực hiện 27 cú tắc bóng và 10 pha đánh chặn tại EPL, thì hiện tại con số này lần lượt là 35 và 15. Đáng nói, số lần tắc bóng của anh cũng gần gấp đôi thành tích của David Silva (19 lần). Không chỉ vậy, Bernardo còn tiến bộ ở khâu tấn công khi tạo ra 47 cơ hội “ngon ăn”, 6 trong số này được chuyển hóa thành bàn thắng. Chính nhờ kỹ thuật cá nhân hoàn thiện đã cho phép anh kiểm soát bóng tốt và tung ra những đường chuyền chính xác trong chớp mắt. Cá nhân Bernardo cũng có 5 lần lập công tại giải đấu cao nhất nước Anh.

Để đạt được những con số ấn tượng trên, Bernardo chạy rất nhiều, duy trì sự hiện diện ở khắp các điểm nóng trên sân. Tính đến nay, tiền vệ cao 1m74 này đã di chuyển lên đến 281km, cao nhất EPL. Từng bị chê quá thấp, nhưng trong trận đấu với Liverpool hồi tháng rồi, Bernardo đã khiến mọi người phải ngước nhìn. Khi đó, số 20 Man City đã di chuyển đến 13,7km, vượt qua thành tích của chính anh trong trận gặp Tottenham (13,6km) để thiết lập kỷ lục mới ở mùa giải này.

Thật ra, Bernardo không có nhiều bàn thắng và kiến tạo đều đặn như Leroy Sane và Sterling hoặc đóng vai trò quyết định như De Bruyne hay David Silva hồi mùa rồi, nhưng ở anh có sự pha trộn về phong cách chơi bóng của các đồng đội và cộng thêm một chút khả năng phòng ngự từ Fernandinho, tiền vệ có 52 pha tắc bóng thành công. Trong bối cảnh De Bruyne vẫn chưa lấy lại phong độ sau hai lần chấn thương đầu gối, lão tướng Silva được cho nghỉ ngơi nhiều hơn, thì sự trưởng thành của Bernardo phần nào giúp Pep yên tâm về sức mạnh tấn công của “The Citizens” cũng như tiếp tục mơ giành 4 chức vô địch trong mùa này.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Guardian)

Chia sẻ bài viết