24/07/2021 - 11:14

Ben White cập bến Arsenal 

CLB Arsenal vừa đạt được thỏa thuận chiêu mộ trung vệ Ben White (ảnh, phải) của Brighton với mức giá chuyển nhượng 50 triệu Bảng. Vậy tân binh 23 tuổi này có gì đặc biệt mà “Pháo thủ” chấp nhận chi số tiền kỷ lục cho một trung vệ như thế?

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Thất bại ở mùa giải 2020-2021 khi chỉ về đích thứ 8 ở Ngoại hạng Anh (EPL), qua đó sẽ có lần đầu tiên vắng mặt tại đấu trường châu Âu kể từ năm 1995, đã khiến giới chủ Arsenal phải gia cố lực lượng, bắt đầu từ hàng phòng ngự. Đó là lý do Arsenal tìm đến White. Tuy nhiên, nếu ai đó nói White không phải là cầu thủ có tên tuổi hoặc chưa khẳng định được mình tại EPL, thì họ đã nhầm. Tuyển thủ Anh này được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Brighton mùa giải 2020-2021 và cũng chính là nhân tố quan trọng giúp đội nhà trụ hạng thành công. Dù xếp vị trí 16 trên bảng xếp hạng EPL mùa rồi, nhưng hàng thủ của đội bóng miền Nam nước Anh nằm trong tốp 7 hàng phòng ngự hay nhất giải với chỉ 46 bàn thua sau 38 vòng đấu.

Dưới thời HLV Graham Potter ở Brighton, phần lớn thời gian của White thi đấu ở vị trí lệch phải trong hàng phòng ngự 3 người. Anh có nền tảng kỹ thuật tốt để xử lý những tình huống bóng ở sát đường biên, có đủ tốc độ để đeo bám tiền đạo đối phương. Đó chính là những phẩm chất mà HLV Mikel Arteta muốn bổ sung cho hàng hậu vệ có phần thiếu linh hoạt và tốc độ của Arsenal hiện nay. Các trung vệ Rob Holding, Pablo Mari, Gabriel Magalhaes và David Luiz đều không mạnh trong khả năng xử lý bóng trước sức ép của đối phương. Một yếu tố khác giúp White lọt vào “mắt xanh” của Arsenal nằm ở sự đa năng trong hệ thống phòng ngự. Ngoài vị trí trung vệ lệch phải sở trường, White còn có thể đá khá tốt ở vai trò tiền vệ phòng ngự và hậu vệ phải. Nhờ vậy, HLV Arteta có thể xây dựng thêm nhiều phương án hơn cho đội bóng phía Bắc Luân Đôn trong mùa giải tới.

Trong bối cảnh Luiz hoàn toàn có thể rời khỏi sân Emirates vào mùa hè này, White sẽ là giải pháp thay thế trực tiếp cho trung vệ người Brazil. Tuy thể hình không thực sự ấn tượng so với Luiz (cao 1m82 so với 1m89), nhưng khả năng tắc bóng và đánh chặn của White là những điểm cộng. Với 36 trận ra sân ở EPL mùa giải rồi, White thực hiện trung bình 1,38 cú tắc bóng và 1,75 pha đánh chặn/90 phút. Tỷ lệ này của Luiz lần lượt là 0,77 và 1,03, nhưng thi đấu ít hơn 16 trận.

Đó là khâu phòng ngự, mặt trận tấn công của Arsenal cũng hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn nhờ kỹ năng đi bóng và chuyền bóng tốt bằng hai chân của White. Ở EPL mùa vừa rồi, White chính là trung vệ sở hữu số pha rê bóng nhiều nhất với 24 lần. Theo thống kê của Kênh Sky Sports, White đã tạo ra 0,23 cơ hội “ngon ăn”/trận. Tỷ lệ đường chuyền lên phía trước của White (40%) cũng vượt trội so với 4 trung vệ hiện tại của Arsenal (người có tỷ lệ cao nhất là 36%). Mùa giải qua, Holding tuy đã chứng minh anh là chân chuyền ổn định (tỷ lệ chuyền bóng chính xác bên phần sân đối phương đạt hơn 77%) nhưng tính đột biến thì gần như bằng không. Ở khoản này, White hoàn toàn có thể tiếp sức nhờ vào sự đa dạng về cự ly chuyền bóng của mình.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết