29/04/2022 - 10:20

Bayern khiến Bundesliga nhàm chán 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Bayern Munich vừa có lần thứ 10 liên tiếp vô địch Bundesliga, trở thành CLB đầu tiên làm được điều này ở giải đấu hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, việc Bayern bá chủ đã gây nhàm chán sân chơi quốc nội.

Các cầu thủ Bayern với màn tắm bia ăn mừng ngôi vô địch Bundesliga quen thuộc. 
Ảnh: Eurosport

Một "định luật" thường thấy ở Bundesliga nhiều năm qua là Bayern khi đã chiếm ngôi đầu sẽ không rời bỏ nó cho tới cuối mùa. Thực tế, ngôi vương mùa này đã thuộc về thầy trò HLV Julian Nagelsmann từ… vòng 5 khi họ vùi dập Bochum tới 7-0 để leo lên đầu bảng. Trong 10 ngôi vô địch liên tiếp của "Hùm xám", chỉ mùa 2018-2019 là họ phải đợi tới vòng cuối mới được nâng Ðĩa bạc. Trong 9 mùa còn lại Bayern đều vô địch sớm, cá biệt như mùa 2012-2013 "tắm bia" sớm 6 vòng. Mùa này sớm 3 vòng, còn mùa rồi là 2 vòng. Các HLV Jupp Heynckes, Pep Guardiola, Carlo Ancelotti, Niko Kovac, Hansi Flick và nay Nagelsmann là những nhà cầm quân tên tuổi đã đưa Bayern lên đỉnh cao Bundesliga.

Không chỉ sở hữu tướng mạnh, đội chủ sân Allianz Arena còn thâu tóm nhiều binh hùng ở Bundesliga. Trong những mùa liên tiếp, Bayern bị cho là "cướp" một số ngôi sao trong đội hình của Borussia Dortmund khi chiêu mộ tiền vệ công Mario Gotze vào năm 2013, sau đó là trung phong Robert Lewandowski. Hậu vệ xuất sắc nhất của Dortmund, Mats Hummels cũng gia nhập Bayern năm 2016 trước khi trở lại đội bóng cũ vào năm 2019.

Trong 5 mùa giải gần đây, RB Leipzig 2 lần về Nhì Bundesliga nhưng lại để mất hậu vệ Dayot Upamecano và đội trưởng Marcel Sabitzer vào tay Bayern ngay trong hè 2021. Ðội bóng xứ Bavaria cũng đã trả cho Leipzig 20 triệu Euro để ký hợp đồng với Nagelsmann làm HLV mới của họ. Chưa hết, tiền đạo Christopher Nkunku hiện ghi 30 bàn trên mọi đấu trường cho Leipzig mùa này nhưng cũng đang được Bayern theo đuổi.

Bayern còn là đội bóng mạnh nhất về mặt tài chính. Trong khi đại dịch COVID-19 đẩy hầu hết các CLB Ðức vào cuộc khủng hoảng tài chính, Bayern vẫn đạt lợi nhuận 1,8 triệu Euro sau thuế ở mùa 2020-2021.

"Việc Bayern vô địch quá sớm là không tốt cho cả đội bóng lẫn giải Bundesliga. Có thể Bayern vô địch nhưng cần phải có một cuộc đua sôi nổi đến vòng cuối, thay vì mùa nào cũng lên ngôi sớm vài vòng", cựu hậu vệ Philipp Lahm phàn nàn. Một thập niên thống trị của Bayern tại Bundesliga cũng đã thúc đẩy những lời kêu gọi cải tổ để giúp giải đấu cao nhất nước Ðức trở nên hấp dẫn hơn, bao gồm đề xuất tổ chức các trận play-off cuối mùa. Donata Hopfen, Giám đốc điều hành (CEO) Liên đoàn Bóng đá Ðức, đầu năm nay cho rằng: "Chúng tôi sẽ bàn về play-off cuối mùa nếu nó tăng thêm tính cạnh tranh cho giải đấu".

Tuy nhiên, ý tưởng trên tạo ra nhiều phản ứng trái chiều. "Tôi cảm thấy rất thú vị khi nghĩ về những mô hình mới như play-off cho Bundesliga. Bán kết và chung kết sẽ mang lại sự phấn khích cho người hâm mộ", CEO của Bayern, Oliver Kahn, nói với tờ Kicker. Trái lại, CEO của Bayer Leverkusen, Rudi Voeller, thì cho rằng các trận play-off sẽ là "cách tiếp cận hoàn toàn sai lầm", tương tự quan điểm của Hans-Joachim Watzke, CEO Dortmund.

Chia sẻ bài viết