09/06/2020 - 05:35

Bắt Immobile nếu có thể, Ronaldo! 

Trước khi bóng ngừng lăn do dịch COVID-19, Cristiano Ronaldo đã có chuỗi 11 trận nổ súng liên tiếp tại Serie A nhưng anh cần nỗ lực hơn nữa nếu muốn vượt mặt Ciro Immobile trong cuộc đua đến danh hiệu Vua phá lưới (Capocannoniere) mùa giải này.

Ronaldo (trái) sẽ “soán ngôi” Immobile? Ảnh: Goal

Sau 26 vòng đấu, Ronaldo mới có 21 bàn thắng, đứng thứ hai trong danh sách Vua phá lưới. Với 27 bàn, Immobile của Lazio đang dẫn đầu và chỉ cần 9 pha lập công nữa là cân bằng kỷ lục ghi 36 bàn trong một mùa giải của Gonzalo Higuain từng lập ở mùa 2015-2016. Khả năng săn bàn tuyệt vời của anh là một trong những nguyên nhân chính giải thích tại sao Lazio xếp thứ hai trên bảng xếp hạng Serie A, kém Juventus của Ronaldo chỉ 1 điểm, trong khi giải còn 12 vòng đấu.

Không chỉ cải thiện khâu nổ súng, Immobile còn kiến tạo 7 bàn, tức trung phong người Ý đã in dấu giày trong nhiều bàn thắng hơn bất cứ đồng nghiệp nào ở 5 giải hàng đầu châu Âu mùa bóng này. Đây là những thống kê rất ấn tượng đối với cầu thủ từng thất bại tại Borussia Dortmund và Sevilla hồi 20 tuổi. Immobile thừa nhận anh phải vật lộn với sức ép thay thế ngôi sao Robert Lewandowski tại Borussia Dortmund và bản thân cảm thấy thể hiện phong độ tốt nhất ở bất cứ đội bóng nào là điều quan trọng. Ở khoản này, HLV Lazio Simone Inzaghi đã làm quá tốt, tuy hỗ trợ Immobile hết mình nhưng ông cũng thể hiện “tình cảm cứng rắn” với học trò khi cần.

Kết quả là ở tuổi 30, Immobile đang chơi bóng say mê như chưa từng được chơi, để phát hiện rằng anh và Lazio có cơ hội tuyệt vời thực hiện một điều thực sự đặc biệt. Gần đây, Jessica Melena nói đùa rằng nếu chồng cô kết thúc mùa giải này bằng danh hiệu Vua phá lưới và đồng thời Lazio vô địch Serie A lần đầu tiên kể từ năm 2000, thì cách duy nhất để ăn mừng là có thêm một đứa con! Thật ra, Immobile từng 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A vào các mùa giải 2013-2014 và 2017-2018, nhưng anh đã không nghĩ sẽ làm được điều tương tự trong mùa giải hiện tại.

Ở mùa giải đầu tiên còn lạ lẫm trên đất Ý (2018-2019), Ronaldo không thể ghi bàn dễ dàng như nhiều người kỳ vọng. Khi đó, chủ nhân 5 Quả bóng vàng chỉ có 21 bàn thắng/31 trận, ít hơn cả Krzysztof Piatek, Duvan Zapata và Fabio Quagliarella. Công bằng mà nói mùa giải hiện nay, Juventus ít khi tung Ronaldo ra sân tại Serie A hơn (22 trận) vì Champions League mới là mục tiêu chính. Bản thân ngôi sao 35 tuổi cũng đã nỗ lực để trở thành “Cầu thủ có giá trị nhất mùa 2018-2019”, song không thể phủ nhận anh chỉ tìm được phong độ tốt nhất khi bước sang năm 2020. Hiệu suất ghi bàn mỗi trận của Ronaldo đã tăng từ 0,68 ở mùa giải rồi lên 0,95 mùa này. Ronaldo đã có tổng cộng 42 bàn thắng sau 52 trận khoác áo “Lão phu nhân”.

Chưa rõ sắp tới Ronaldo có được ra sân ở Serie A nhiều như Immobile (tính đến nay đã thi đấu 26 trận) hay không bởi Juve còn phải tranh tài tại Cúp quốc gia Ý và Champions League. Immobile có lợi thế hơn bởi Lazio đã bị loại khỏi cúp quốc nội lẫn Europa League. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là Serie A sẽ trở lại vào ngày 20-6 tới sau 3 tháng tạm nghỉ.

Trong thời gian đó, Ronaldo đã tập luyện 3-4 tiếng mỗi ngày, nghĩa là giờ đây tiền đạo Juventus đạt thể lực tốt hơn so với hồi tháng 1 và 2, giai đoạn anh cân bằng kỷ lục ghi bàn trong 11 trận liên tiếp của Fabio Quagliarella và huyền thoại Gabriel Batistuta. Trong thời gian tránh dịch, Immobile cũng tích cực tập luyện như Ronaldo, với 2 buổi/ngày. Cả Ronaldo và Immobile đều sẽ trở lại với thể lực dồi dào hơn trước. Do vậy, người hâm mộ sắp được thưởng thức hồi kết gay cấn của cuộc đua đến chức vô địch Serie A và cả Capocannoniere.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Transfermarkt)

Chia sẻ bài viết