20/05/2023 - 09:38

Barcelona rũ bùn đứng dậy 

BÌNH DƯƠNG

Với danh hiệu vô địch La Liga vừa giành được, Barca đã có tổng cộng 27 lần lên ngôi giải quốc nội nhưng là lần đầu tiên dưới thời HLV Xavi. Huyền thoại Xavi tiếp quản “gã khổng lồ” xứ Catalan cách đây 18 tháng khi đội bóng đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng.

Barca vô địch La Liga mùa 2022-2023. Ảnh: Getty Images

Như vậy, Xavi đã trở thành người thứ năm vô địch giải La Liga cùng Barca trên cương vị cầu thủ và HLV, sau các tiền bối Josep Samitier, Johan Cruyff, Pep Guardiola và Luis Enrique. Tuy nhiên, Barca đã phải vượt qua nhiều giông bão mới có thể chạm tay vào hào quang rực rỡ như thế.

Để kịp đăng ký cầu thủ mới cho mùa giải này, Barca đã phải bán 24,5% cổ phần công ty Barca Studios cho Orpheus Media để lấy 103 triệu USD. Đó là đòn bẩy kinh tế thứ tư, sau các vụ bán 24,5% cổ phần khác của Barca Studios cho socios.com, 10% và 15% bản quyền truyền hình La Liga trong 25 năm cho Quỹ đầu tư Sixth Street.

Barca còn bị phân tâm bởi những vấn đề khác. Với nhiệm vụ phải tham dự các cuộc họp báo trước và sau trận đấu của Barca, Xavi đã trở thành “phát ngôn viên” để trả lời những câu hỏi liên quan vụ bê bối hối lộ hơn 7 triệu Euro cho Jose Maria Enriquez Negreira, cựu Phó Chủ tịch ủy ban trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha giai đoạn 1994-2018. UEFA cũng mở cuộc điều tra về nghi án dàn xếp tỷ số trận đấu này, điều mà phía Barca phủ nhận.

Trong bối cảnh trên, Xavi cùng lúc chấn chỉnh thành công hàng phòng ngự, tìm ra những thủ lĩnh mới và quản lý cuộc chuyển tiếp giữa hai thế hệ. Đội bóng ổn định nhất thường vô địch La Liga và Barca cũng vậy, nhờ thành tích phòng ngự ấn tượng. Sau 34 trận, Barca chỉ thủng lưới 13 bàn, trong khi thủ môn Marc-Andre ter Stegen có 25 trận giữ sạch lưới. Do còn 4 trận chưa đấu, thủ thành người Đức nhiều khả năng sẽ phá kỷ lục 26 trận sạch lưới mà đồng nghiệp Francisco Liano thiết lập mùa 1993-1994. Còn nhớ, Stegen mùa rồi thủng lưới tới 38 bàn trong 38 trận, nhưng Xavi vẫn tin tưởng anh và gọi đây là thủ môn phù hợp nhất với lối đá của Barca. Không chỉ giỏi cản phá, Stegen còn mạnh ở khả năng điều phối bóng. Anh đã thực hiện 1.138 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 83%, nhiều nhất đối với một thủ môn ở La Liga mùa này.

Đứng phía trước Stegen là bộ tứ hậu vệ xuất hiện với diện mạo mới. Andreas Christensen phối hợp khá ăn ý với Ronald Araujo, trong khi cặp hậu vệ cánh Alejandro Balde - Jules Kounde hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lên công về thủ. Điều thú vị nhất ở chỗ Christensen là cầu thủ lớn tuổi nhất nơi hàng hậu vệ Barca mặc dù anh chỉ mới 27 tuổi.

Lần gần nhất Barca vô địch La Liga là năm 2019, khi Lionel Messi, Gerard Pique, Ivan Rakitic và Luis Suarez vẫn còn là những nhân tố quan trọng tại CLB. Ngôi vô địch năm nay giống như danh hiệu đầu tiên của một thế hệ mới, gồm các tiền vệ Frenkie de Jong (26 tuổi), Pedri (20 tuổi) and Gavi (18 tuổi). Nhiều nguồn tin nội bộ Barca khẳng định một trong những điểm sáng nhất là chứng kiến các cầu thủ trẻ thi đấu ngày càng chững chạc. Trong đó, Araujo trở thành thủ lĩnh thực sự khi nâng đỡ và dìu dắt những cầu thủ trẻ được đôn lên đội một. Chính trung vệ 24 tuổi này đã đưa đàn em đến nơi an toàn khi các cổ động viên Espanyol tràn xuống sân trong ngày Barca vô địch sớm 4 vòng đấu hôm 14-5.

Chia sẻ bài viết