31/10/2021 - 09:21

Barcelona lẽ ra nên chia tay HLV Koeman sớm hơn 

Barcelona thua đội bóng mới lên hạng Rayo Vallecano 0-1 ở vòng 11 La Liga hôm 27-10. Thất bại này đã đẩy Barcelona xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng, còn HLV Ronald Koeman thì “bay ghế”.

Cựu tiền vệ Barcelona Xavi (phải) đang là ứng viên hàng đầu để thay thế Koeman (trái) dẫn dắt đội bóng cũ. Ảnh: Reuters

Koeman đã phải làm việc trong hoàn cảnh rất khó khăn tại Nou Camp (CLB nợ hơn 1 tỉ Bảng, không có được những tân binh chất lượng, nhiều cầu thủ chấn thương), nhưng Chủ tịch Joan Laporta của Barcelona không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc sa thải nhà cầm quân người Hà Lan. Tuy nhiên, Laporta lẽ ra nên “trảm” Koeman sớm hơn.

Barcelona dưới thời Koeman có thành tích rất tệ trước những đội bóng lớn, như thua Real Madrid trong cả hai trận “Siêu kinh điển” mùa rồi, bị PSG loại khỏi Champions League và thất bại 2/3 trận gặp Atletico Madrid. Mùa này, Barcelona gục ngã trước Bayern Munich và Benfica với cùng tỷ số 0-3 tại vòng bảng Champions League. Những trận thua muối mặt này đã biến Koeman thành một kẻ dở sống dở chết. Có thể cảm thông cho thất bại trước những CLB hàng đầu, nhưng việc “gã khổng lồ” xứ Catalan bị Cadiz cầm hòa hoặc thua tân binh Vallecano thì ông Koeman không còn lý do gì để bào chữa. HLV Koeman nhiều lần đổ lỗi cho sự thiếu sắc bén của các học trò trước khung thành đối phương, trong khi đối thủ chuyển hóa cơ hội tốt hơn Barcelona. Ðôi khi phát biểu của ông là đúng, nhưng phần trình diễn còn lại thì không thể chấp nhận được.

Trong trận hòa Granada tại vòng 5 gần đây, Koeman thậm chí gây sốc cho các CÐV khi bố trí hai trung vệ Ronald Araujo và Gerard Pique đá tiền đạo. Ông còn bị chỉ trích khi chỉ đạo đội nhà thực hiện tới 54 quả tạt ở trận này, cao thứ hai trong lịch sử của CLB tại La Liga. Những lần thay người của ông cũng chẳng giúp Barcelona cải thiện lối chơi và hiếm khi lật ngược tình thế. 5 trong số 6 trận đã qua, Barcelona thủng lưới ngay ở cú sút trúng đích đầu tiên của đối phương.

Giờ đây, Koeman rời Barcelona với chiếc Cúp Nhà vua Tây Ban Nha giành được hồi tháng 4 vừa rồi, mà đáng lẽ danh hiệu vô địch La Liga mùa trước cũng đã nằm trong tay ông. Khi Lionel Messi đạt phong độ tốt nhất hồi đầu năm nay, Barcelona bay cao và sẽ vươn lên đầu bảng nếu không thua ngược Granada khó hiểu ở vòng 33 ngay trên sân nhà, qua đó hẹp cửa vô địch La Liga.

Những tưởng mùa hè vừa qua là thời điểm thích hợp để nói lời “tạm biệt và chúc may mắn” với Koeman, nhưng Laporta lại chần chừ. Giữa những đồn đoán về việc Laporta không tin tưởng Koeman, Chủ tịch Barcelona nói với chiến lược gia 58 tuổi rằng ông cần 2 tuần để suy nghĩ về tương lai của Koeman. Laporta cũng nhấn mạnh nếu ông tìm được sự thay thế tốt hơn Koeman trong 2 tuần tiếp theo, thì đó là lúc thuyền trưởng Barcelona phải ra đi. Dù vậy, đây được cho là quyết định không sáng suốt, cho thấy Laporta không có kế hoạch dài hạn.

Nếu Chủ tịch không tin tưởng HLV thì tại sao các cầu thủ lại tin? Các cầu thủ Barcelona biết rằng ông Koeman không phải là người đủ giỏi để đưa họ đến chiến thắng. Cách đây vài tuần, Laporta đã cố gắng ổn định tình hình tại Nou Camp, khẳng định Koeman sẽ ở lại bất chấp Barcelona vừa thua Atletico Madrid 0-2 ở vòng 8 La Liga. Tuy nhiên, sau thất bại liên tiếp trước Real Madrid tại trận “Siêu kinh điển” và trước Rayo Vallecano, giờ đây Laporta mới ra tay với Koeman, lãng phí nhiều tháng qua.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết