19/02/2023 - 16:01

Barcelona dính bê bối mới 

BÌNH DƯƠNG

Theo một báo cáo gây chấn động mới đây trên Ðài Cadena SER, CLB Barcelona đã trả gần 1,5 triệu USD cho cựu trọng tài Jose Maria Enriquez Negreira thông qua Công ty Dasnil 95 của ông này trong giai đoạn 2016-2018. Phía Barcelona đã ra thông báo khẳng định họ không làm bất cứ điều gì sai trái.

Một số trận đấu của Barcelona. Ảnh: Marca

Ông Negreira, 77 tuổi, làm trọng tài ở Tây Ban Nha từ năm 1975-1992, sau đó giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Trọng tài (CTA) của Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF) giai đoạn 1994-2018. Theo điều lệ của RFEF, CTA có quyền hạn như phân loại trọng tài dựa theo kỹ năng, điều chuyển trọng tài giữa các giải đấu và phân công trọng tài làm nhiệm vụ từng trận đấu.

Cuộc điều tra của văn phòng công tố thành phố Barcelona cho thấy ông Negreira đã 3 lần nhận tiền từ Barcelona thông qua Dasnil 95, gồm 571.000 USD vào năm 2016, 580.000 USD năm 2017, 341.000 USD năm 2018 và đều không có trong báo cáo tài chính của đội bóng. Cơ quan thuế cho rằng những khoản tiền trên bất thường, khi trọng tài Negreira không đưa ra được bất cứ tài liệu nào về việc cung cấp dịch vụ cho Barcelona. Về phần mình, Negreira giải thích rằng “công việc của ông với Barcelona là tư vấn miệng về những việc như cầu thủ nên cư xử ra sao trước mặt trọng tài, do vậy không có tài liệu”. Ông còn khẳng định không bao giờ thiên vị Barcelona về việc phân công trọng tài bắt các trận của đội bóng này.

Phản ứng trước thông tin của Cadena SER, Barcelona ra thông cáo trên trang chủ, không phủ nhận các khoản tiền này. Tuy nhiên, CLB nhấn mạnh những công việc cố vấn như của ông Negreira là bình thường. Barcelona cũng lên án việc báo cáo xuất hiện ở thời điểm thể thao gay cấn nhất của mùa giải hiện tại. Thông tin bất lợi được công bố một ngày trước khi Barcelona đối đầu Manchester United tại vòng knock-out Europa League và trong bối cảnh đội bóng này đang dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga.

Do vậy, Barcelona cảnh báo sẽ kiện những ai gây tổn hại hình ảnh đội bóng bằng những “gièm pha về mục đích của những khoản thanh toán này”. Chủ tịch đương nhiệm Joan Laporta của Barcelona tuyên bố sẽ bảo vệ danh tiếng của đội bóng trong bối cảnh cuộc điều tra đang diễn ra.

Ông Josep Maria Bartomeu, Chủ tịch Barcelona giai đoạn 2014-2020, khẳng định các khoản thanh toán trên là hợp pháp và ông đã ngừng trả tiền cho Dasnil 95 trong chiến dịch cắt giảm chi phí của đội bóng. Theo ông Bartomeu, các khoản thanh toán tương tự đã tồn tại kể từ đầu những năm 2000, mặc dù cựu Chủ tịch CLB Joan Gaspart (giai đoạn 2000-2003) bác bỏ những khoản tiền này.

Thật ra, quan hệ giữa các CLB và trọng tài không phải là mới ở xứ sở bò tót. Carlos Megia Davila, “vị vua áo đen” từng cầm còi 220 trận, đã tư vấn hoàn toàn hợp pháp cho bộ phận Institutional Relations của Real Madrid kể từ khi ông về hưu năm 2009. Trong khi đó, Manuel Mejuto Gonzalez, trọng tài từng điều khiển 263 trận ở La Liga, hiện cộng tác hoàn toàn trong sạch với đội một Getafe. Tuy nhiên, câu chuyện Negreira - Barcelona là trường hợp duy nhất mà các khoản tiền được CLB thanh toán cho một cá nhân vẫn đang làm việc cho RFEF và giữ một vị trí có ảnh hưởng thực sự. Tờ Marca cho rằng Barcelona không bị phạt quả penalty nào trong giai đoạn từ tháng 2-2016 đến tháng 3-2018. Theo báo giới Tây Ban Nha, nếu bị phát hiện có hành động bất hợp pháp, “gã khổng lồ” xứ Catalan có thể phải đối mặt với các hình phạt rất nặng, bao gồm bị trừ điểm, xuống hạng.

Chia sẻ bài viết