17/09/2018 - 07:02

Bảo vệ và chăm sóc tốt sức khỏe của nhân dân 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Chỉ thị 05), gần 2 năm qua, cùng với triển khai hiệu quả các mặt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Y tế huyện Phong Điền chỉ đạo cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), công chức (CC), viên chức (VC) nâng cao trách nhiệm trong công tác khám chữa bệnh, quản lý y tế và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Qua đó, đơn vị đã xây dựng, tăng cường niềm tin với nhân dân, được nhân dân đánh giá cao trong các mặt công tác.


Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hoàng Nam khám bệnh cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Bá Thành, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng Y tế huyện, Đảng bộ Y tế huyện lãnh đạo Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về quản lý y tế, y tế dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân... Thời gian qua, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc NQTW4 khóa XII, gắn với Chỉ thị 05. Trong đó, Đảng ủy đã tổ chức cho 100% CB, ĐV, CC, VC học tập, quán triệt và cam kết, đăng ký thực hiện nghị quyết và chỉ thị quan trọng này, gắn với thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức và các quy định của ngành; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình; kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng các mặt công tác.

Thực tế, qua gần 2 năm thực hiện NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05, các mặt công tác của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Điển hình như Đảng ủy chỉ đạo Trung tâm Y tế mở thêm 3 phòng khám bệnh; tổ chức khám bệnh buổi sáng thứ bảy, khám bệnh trước 30 phút mỗi ngày; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp thuốc, bảo đảm đủ thuốc cung cấp cho người bệnh… Chị Trần Thị Thanh ở xã Nhơn Ái, nói: “Chúng tôi rất đồng tình, phấn khởi khi Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám bệnh sáng thứ bảy và trước 30 phút mỗi ngày. Cách làm này giúp các cháu học sinh và giáo viên được khám bệnh mà không ảnh hưởng đến việc dạy học”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo Trung tâm Y tế phân công, sắp xếp công tác của 10 CB phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường; cử 16 CB, CC, VC đi đào tạo chuyên khoa I, bác sĩ, dược sĩ nhằm đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đảng ủy chỉ đạo Trung tâm Y tế thực hiện tốt việc tổ chức giao ban hằng ngày để giải quyết kịp thời những công việc chuyên môn và những khó khăn, vướng mắc phát sinh; tổ chức họp hội đồng bệnh nhân hằng tuần để lắng nghe ý kiến phản ánh, đề xuất của bệnh nhân, kịp thời chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ chưa chu đáo của một số bác sĩ, y sĩ và điều dưỡng...

Qua thực hiện NQTW4 khóa XII, Chỉ thị 05, hầu hết CB, ĐV, CC, VC của đơn vị đều có chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hoàng Nam, Trưởng Khoa Khám bệnh, nói: “Khoa Khám bệnh là nơi đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân, đòi hỏi mỗi bác sĩ, y sĩ và điều dưỡng phải niềm nở, nhiệt tình, làm việc phải bảo đảm giờ giấc. Chúng tôi quyết tâm không để bệnh nhân cảm thấy phiền hà…”. Còn chị Chim Thị Yến Linh, điều dưỡng Khoa Khám bệnh, bộc bạch: “Mỗi ngày, chúng tôi tiếp đón, làm thủ tục khám bệnh cho 400-500 bệnh nhân. Công việc nhiều, nhưng chúng tôi luôn tự nhủ phải chu đáo, tận tình phục vụ để bệnh nhân hài lòng”. Bà Huỳnh Thị Nở, người dân ở xã Nhơn Nghĩa, cho biết: “Mỗi tháng, tôi đến đây khám bệnh 2 lần. Các bác sĩ và nhân viên ở đây rất vui vẻ khám, kê toa, hướng dẫn tôi uống thuốc và phòng bệnh”. Đồng chí Trần Bá Thành, Bí thư Đảng ủy, khẳng định: Hai năm qua, chất lượng khám, chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện được nâng lên. Riêng 8 tháng năm 2018, Trung tâm khám, điều trị cho 83.590 người, hầu hết đều hài lòng.

  Song song đó, Đảng ủy chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý y tế. Chỉ tính trong 8 tháng năm 2018, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 70 cơ sở dược, 28 cơ sở hành nghề y dược tư nhân, đã chấn chỉnh những mặt còn hạn chế. Đồng thời, Đảng ủy chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch chủ động nên không có dịch bệnh lớn bùng phát. Trong 8 tháng năm 2018 toàn huyện chỉ có 64 ca sốt xuất huyết, giảm 73 ca và chỉ có 31 ca tay chân miệng, giảm 98 ca, so với cùng kỳ. Đơn vị cũng đã kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đối với 177 cơ sở, qua đó phát hiện 2 cơ sở vi phạm, xử phạt 4 triệu đồng, góp phần không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn...

 Đồng chí Trần Bá Thành, Bí thư Đảng ủy khẳng định, nhờ thực hiện nghiêm túc NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05, 2 năm qua, đơn vị không có đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo về tinh thần, thái độ phục vụ. Đồng thời, không có CB, ĐV, CC, VC vi phạm; chất lượng các mặt công tác chuyên môn được nâng lên, góp phần thực hiện tốt việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết