19/06/2024 - 17:41

Bàn thắng để đời của sao trẻ Thổ Nhĩ Kỳ 

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi hai trong số những bàn thắng đẹp nhất ​​tại EURO 2024 tính đến thời điểm họ đánh bại Georgia trong trận đấu giàu cảm xúc trên sân Signal Iduna Park hôm 18-6.

Lập siêu phẩm vào lưới Georgia, Guler (giữa) cũng trở thành cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ trẻ nhất ghi bàn tại EURO. Ảnh: Getty Images

“Arda Guler sở hữu tài năng đặc biệt, có thể được sử dụng một cách tự nhiên ở khoảng cách gần khung thành hơn là ở xa”, HLV Carlo Ancelotti nói hồi cuối mùa giải trước. Thuyền trưởng Real Madrid có thể đã đúng, nhưng ông không ngờ học trò mình vừa vẽ một đường cong đẹp mắt từ cự ly 30m, làm tung lưới Georgia. Đây là cách Guler giải quyết khối đội hình lùi sâu phòng ngự của Georgia.

Pha sút xa đẳng cấp trên cùng cú vô lê ngoạn mục của hậu vệ Mert Muldur đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ “vượt ải” Georgia trong trận đấu đầu tiên của hai cầu thủ này tại một giải đấu lớn.

Trong đó, siêu phẩm của Guler không chỉ nâng tỷ số lên 2-1, khơi mào chiến thắng chung cuộc 3-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ mà còn đưa anh trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn ngay trong trận ra mắt EURO. Với 19 tuổi 114 ngày, tài năng trẻ thuộc biên chế CLB Real Madrid đã xô đổ kỷ lục của siêu sao Cristiano Ronaldo, người từng trình làng và lập công trong trận Bồ Đào Nha gặp Hy Lạp ở EURO 2004 (khi 19 tuổi 128 ngày). Guler cũng là cầu thủ trẻ thứ 5 ghi bàn tại EURO. “Tôi không quan tâm đến thành tích cá nhân”, Guler phát biểu khiêm tốn khi ngồi cạnh HLV tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, Vincenzo Montella trong cuộc họp báo sau trận đấu.

“EURO là cơ hội để Guler thể hiện giá trị của mình. Cậu ấy bước vào trận đấu với trạng thái tinh thần tốt nhất có thể sau khi vô địch Champions League và La Liga cùng Real Madrid. Tôi đã nhận được món quà tuyệt vời”, HLV Montella nói trong ngày ông đón sinh nhật lần thứ 50 hôm 18-6.

Trong trận này, ngoài 1 bàn thắng Guler còn chuyền chính xác 38/41 lần, tạo 2 cơ hội ngon ăn và thắng tranh chấp 4 lần. Khi rời sân ở phút thứ 79, Guler đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các khán giả trên sân Signal Iduna Park, bao gồm 23.000 cổ động viên Thổ Nhĩ Kỳ. Ở trận đấu tiếp theo, anh và các đồng đội sẽ có dịp đối đầu với Ronaldo và Bồ Đào Nha.

Nếu chiến lược gia người Ý khai thác nhiều hơn tiềm năng của Guler, tuyển Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến xa ở EURO năm nay.

Sau khi gia nhập Real Madrid, thay vì chuyển đi thi đấu dưới dạng cho mượn giống như Takefusa Kubo và Martin Odegaard trước đây, Guler ở lại quyết tâm cạnh tranh suất đá chính với các ngôi sao Vinicius Junior, Rodrigo, Jude Bellingham, Brahim Diaz và Luka Modric. Trong màu áo Real Madrid mùa giải rồi, anh ghi 6 bàn trong 10 trận ở La Liga, chủ yếu do phải sắm vai dự bị cho Bellingham và bị ảnh hưởng bởi chấn thương. Tuy nhiên, thần đồng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn biết cách gây ấn tượng mỗi khi được ra sân, dù ở CLB hay đội tuyển.

BÌNH AN

Chia sẻ bài viết