06/03/2021 - 16:40

Bản lĩnh Leipzig 

Thắng ngược Monchengladbach đầy kịch tính ở vòng 23 Bundesliga, RB Leipzig phà hơi nóng vào gáy đương kim vô địch Bayern Munich.

Sorloth đánh đầu ấn định tỷ số 3-2 cho Leipzig trước Monchengladbach. Ảnh: Bundesliga

Sorloth đánh đầu ấn định tỷ số 3-2 cho Leipzig trước Monchengladbach. Ảnh: Bundesliga

Leipzig đón tiếp Monchengladbach với mục tiêu giành trọn 3 điểm để nuôi hy vọng bám đuổi Bayern bởi đối thủ này cũng vừa giành chiến thắng ở vòng 23. Tuy nhiên, chẳng ai nghĩ Leipzig nhận tới 2 “gáo nước lạnh” chỉ trong 45 phút đầu tiên.

HLV Julian Nagelsmann của Leipzig thừa biết phải đổi chiến thuật hoặc thay người, nên nhanh chóng điều chỉnh sau giờ nghỉ giải lao. Nổi bật nhất là tiền đạo Alexander Sorloth vào thay chỗ Marcel Sabitzer. Pha ghi bàn phút ở 51 của Sorloth bị từ chối do bóng chạm tay, nhưng đó là sự mở đầu cho màn ngược dòng ngoạn mục. Trong các phút tiếp theo, cầu thủ người Na Uy thực hiện 17 đường chuyền bao gồm 2 cú tạt bóng chính xác và tạo ra 3 cơ hội ngon ăn. Một trong số đó là đường kiến tạo để Christopher Nkunku rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Các cầu thủ Leipzig thay nhau “nã đạn” về phía khung thành Monchengladbach, song bàn thắng cân bằng tỷ số chỉ đến với Yussuf Poulsen. Ðến phút 90+3, sau khi di chuyển khôn khéo, Sorloth chọn vị trí chính xác rồi bật cao đánh đầu ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho Leipzig.

Thắng Monchengladbach, Leipzig chỉ kém đội đầu bảng Bayern 2 điểm trong khi mùa giải còn 11 vòng đấu. Xin nhắc rằng Bayern không còn duy trì phong độ khủng khiếp ở những vòng gần đây (thua Frankfurt ở vòng 22), còn Leipzig đã thắng 5 trận liên tiếp. Quá sớm để nói sự thống trị 8 mùa giải qua của “Hùm xám” sắp đến hồi kết, song rõ ràng Leipzig không che giấu tham vọng lật đổ.

Hiện trong tay HLV Nagelsmann có rất nhiều hảo thủ và các học trò đều đang trải qua mùa giải hay nhất. Ðơn cử như trong hiệp hai trận đấu với Monchengladbach, các ngôi sao Leipzig di chuyển đồng bộ, bình tĩnh chuyền bóng và phối hợp đoạn ngắn khá tốt. Ðội chủ sân Red Bull Arena áp đảo mọi thông số thống kê, cầm bóng hơn 68%, tung ra 14 cú sút bao gồm 7 trúng đích. Từ đánh vỗ mặt trung lộ cho đến tấn công biên, các cầu thủ Leipzig đều biết cách tìm đường đến khung thành đối phương. Nhưng không chỉ trước Monchengladbach, Leipzig đã chơi tấn công đa dạng trong cả mùa giải này. Họ có thể nổ súng ở mọi vị trí, điều này thấy rõ qua việc có tới 15 cầu thủ ghi bàn ở Bundesliga, bao gồm Poulsen, Sabitzer và Nkunku (có cùng 5 pha lập công). Việc chẳng có cá nhân nào nổi bật ở khâu làm bàn cũng là một trong những yếu tố giúp Leipzig, chứ không phải Borussia Dortmund (hiện xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng), trở thành đối trọng lớn nhất của Bayern mùa giải này.

Thêm một yếu tố nữa là lực lượng trẻ của Leipzig. Trong đội hình Leipzig hiện tại chỉ có 3 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên và phần lớn các suất còn lại đều đang ở độ tuổi sung mãn nhất sự nghiệp như Sabitzer, Poulsen (26 tuổi). Sức trẻ là một phẩm chất phù hợp để nhà cầm quân yêu thích lối đá pressing như Nagelsmann chọn lối chơi năng lượng, mạnh mẽ.

Bốn mùa giải trước, thành tích tốt nhất của Leipzig sau 23 vòng là bỏ túi 49 điểm ở mùa bóng 2016-2017, nhưng hiện nay họ có 50 điểm. Tuy không phải đội ghi rất nhiều bàn thắng nhưng Leipzig sở hữu hàng thủ kiên cố thứ hai (chỉ 20 lần lọt lưới). Nếu tiếp tục kiên trì, đoàn quân của chiến lược gia 33 tuổi hoàn toàn có thể khép lại mùa giải này với chiếc đĩa bạc Bundesliga lần đầu tiên trong lịch sử CLB.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết